ผู้ชนะสิบทิศ

ฟิล์ม ๑๖ มม. / สี / พากย์

๒๕๐๙ – ๒๕๑๐

อำนวยการสร้าง เจ้าพระยาภาพยนตร์

กำกับ เนรมิต (อำนวย กลัสนิมิ)

นักแสดง ไชยา สุริยันพิสมัย วิไลศักดิ์กรุณา ยุวากรชนะ ศรีอุบลแมน ธีระพลประจวบ ฤกษ์ยามดีเมตตา รุ่งรัตน์

 

จากนวนิยายอิงประวัติศาสตร์ของยาขอบ นามปากกาของโชติ แพร่พันธุ์ ซึ่งเขียนเรื่องนี้ขณะที่เขามีอายุเพียง ๒๔ ปี เฑียร กรรณสูต ได้นำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์โดยแบ่งออกเป็นสามภาค อันได้แก่ ยอดขุนพล ออกฉายเมื่อวันที่ ๘ เมษายน พ.ศ. ๒๕๐๙ ปฐมบทของสงครามอันมีที่มาจากความรักที่กลายเป็นความแค้น โดยมีฉากหลังของเรื่อง ในแคว้นพุกาม พระเจ้าศิริชัยยะ แห่งราชวงศ์ตองอู ได้อุปการะหนุ่มน้อยนามว่าจะเด็ด ไว้หวังจะให้ปกครองดินแดนพุกามในภายภาคหน้า แต่ด้วยรูปโฉมอันงดงาม วาจาที่อ่อนหวาน เจ้าหญิงจันทรา พระราชธิดาของพระเจ้าศิริชัยยะจึงเกิดหลงรักจะเด็ด เป็นเหตุให้จะเด็ดถูกใส่ร้ายและต้องระเห็จออกจากแคว้นตองอู และได้ไปพบ ตะคะญี ซึ่งช่วยถ่ายทอดเคล็ดวิชาการต่อสู้ด้วยดาบให้จะเด็ดจนได้รับเลือกให้เป็นผู้สืบทอด ดาบยอดขุนพล ในขณะนั้นได้สิ้นรัชสมัยของพระเจ้าศิริชัยยะเสียแล้ว พระเจ้าตะเบงชะเวตี้ได้ขึ้นครองราชย์ แล้วแต่งตั้งจะเด็ดเป็นแม่ทัพแห่งตองอูนำทัพบุกเมืองแปร เพราะเกรงเมืองแปรจะเหิมเกริมหลังเปลี่ยนผ่านราชบัลลังก์

 

ตามความสำเร็จของภาคแรกมาติด ๆ ด้วย บุเรงนองลั่นกลองรบ ออกฉายเมื่อวันที่ ๑๕ เมษายน ๒๕๑๐ และตอนจบของไตรภาคผู้ชนะสิบทิศ ในตอน ถล่มหงสาวดี ออกฉายเมื่อวันที่ ๗ กันยายน ในปีเดียวกัน ภาพยนตร์ได้ครูเนรมิต ผู้กำกับชั้นครูเป็นผู้กำกับการแสดง โดยใช้ทีมงานและนักแสดงชุดเดียวกัน ไชยา สุริยัน ซึ่งกำลังโด่งดังมาก รับบทจะเด็ด นักรักซึ่งเป็นเหตุให้เกิดสงคราม เจ้าหญิงจันทรา รับบทโดย กรุณา ยุวากร และพิศมัย วิไลศักดิ์ ในบทของเจ้าหญิงกุสุมา

 

ผู้ชนะสิบทิศ” ถือเป็นยอดวรรณกรรมนวนิยายไทย ซึ่งเป็นป๊อปปิวลาหรือยอดนิยมของมหาชนที่สุดเรื่องหนึ่ง จึงมีการนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์อยู่เรื่อย ๆ สำหรับการสร้างเป็นภาพยนตร์นั้น รัตน์ เปสตันยี เคยซื้อลิขสิทธิ์จากยาขอบและทำเป็นบทถ่ายทำเสร็จเรียบร้อย แต่ไม่ได้สร้าง จน เฑียร กรรณสูต ขอไปสร้างแทน ในรูปแบบหนังไทย ๑๖ มม. พากย์ และทำออกมาถึง ๓ ภาค

 

หอภาพยนตร์ได้รับมอบฟิล์มภาพยนตร์ ผู้ชนะสิบทิศ” ทั้งสามภาค พร้อมบทพากย์ ในสภาพที่เกือบสมบูรณ์จาก คุณใหม่ กรรณสูต ทายาท คุณเฑียร กรรณสูต เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๒ ทำให้ ผู้ชนะสิบทิศ” เป็นตัวอย่างอันหายากของหนังไทยไตรภาค และตัวหนังเองก็เป็นตัวอย่างอันดีเลิศของขนบการทำหนังอย่างนาฏลักษณ์หนังไทย เป็นตัวอย่างอันดีเลิศของการแสดงแบบหนังไทย การออกแบบฉาก เครื่องแต่งกาย การถ่ายทำ การตัดต่อ และที่สุดการกำกับของบรมครู เนรมิต

มรดกภาพยนตร์ของชาติ

ดูทั้งหมด

Goal Club เกมล้มโต๊ะ

ฟิล์ม 35 มม. / สี /เสียง / 98 นาทีวันที่ออกฉาย               27 เมษายน 2544บริษัทสร้าง      &nb...

อ่านรายละเอียด

สาย สีมา นักสู้สามัญชน

ฟิล์ม 35 มม. / สี / พากย์ / 100 นาทีวันที่ออกฉาย      27 มิถุนายน 2524บริษัทสร้าง    พิฆเณศภาพยนตร์ผู้อำนวยการสร้าง ...

อ่านรายละเอียด

วิมานดารา

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง /  141 นาทีวันที่ออกฉาย 19 มกราคม 2517บริษัทสร้าง            เทพชัยภาพยนตร์ผู้กำกับ&nbs...

อ่านรายละเอียด

ทอง

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง / 113 นาทีฉายครั้งแรก               22 ธันวาคม 2516บริษัทสร้าง   ...

อ่านรายละเอียด