บ้านผีปอบ 2

วันแรกฉาย ๓ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๓๓

ความยาว ๙๑ นาที

ฟิล์ม ๓๕ มม. / สี / เสียง 

บริษัทสร้าง กรุ๊ฟโฟร์โปรดักชั่น

ผู้อำนวยการสร้าง สุรินทร์ ชอุ่มพานิช

ผู้กำกับ ศรีสวัสดิ์

ผู้ประพันธ์ พ. ชาญชำนิ

ผู้เขียนบท “ญณ”

ผู้ถ่ายภาพ สุทัศน์ อินทรานุปกรณ์

ผู้ลำดับภาพ สถาพร พายัพ

ผู้จัดเครื่องแต่งกาย สมจิตต์ หิรัญบูรณะ

ผู้แสดง ตรีรัก รักการดี, เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์, ธงชัย ประสงค์สันติ, มณีรัตน์ วัยวุฒิ, แก้ว มะละกอ, อิทธิฤทธิ์ สิงหรัตน์,ณัฐนี สิทธิสมาน, กลิ่นสีซานโตส, กลิ่นสีชลิต, กลิ่นสีกาลาแม, เฉลิมพล สีแสด, เอก กฤษณชัย, จิต แจ่มจันทร์, ประยูร แสงสีทิม, สงัด เหงือกงาม, สมศักดิ์ อ่อนวิมล, กุสุมา โมพันธ์

          ภาพยนตร์ไทยชุด บ้านผีปอบ กลายเป็นปรากฏการณ์อันสำคัญอย่างหนึ่งของวงการภาพยนตร์ไทย เมื่อภาพยนตร์เกรดรอง ทุนสร้างไม่สูง เนื้อหาไม่ซับซ้อน ออกฉายเน้นที่โรงภาพยนตร์ในต่างจังหวัดและชานเมือง แต่ปรากฏว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางทั่วประเทศ จนผู้สร้างสามารถสร้างภาคต่อออกมาอย่างต่อเนื่องได้อีกถึง ๑๓ ภาค ในช่วงเวลา ๕ ปี ในขณะที่โรงภาพยนตร์ชั้นนำในกรุงเทพฯ ต้องยอมเปิดรอบฉายให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย

          บ้านผีปอบ ทั้ง ๑๓ ภาค ล้วนมีเนื้อหาที่คล้ายกัน คือ มีผีปอบอาละวาดขึ้นในหมู่บ้าน แล้วใช้เวลาทั้งหมดในภาพยนตร์ไปกับการนำเสนอฉากการวิ่งหนีผี ซึ่งทีมผู้สร้างและนักแสดงพยายามคิดค้นวิธีการหนีผีต่าง ๆ นานา เพื่อเรียกเสียงหัวเราะสิ่งที่น่าสนใจอย่างยิ่ง คือ ความสำเร็จของภาพยนตร์ชุด บ้านผีปอบ ย่อมสะท้อนให้เห็นรสนิยมของผู้ชมภาพยนตร์ไทยได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะความนิยมในภาพยนตร์ที่ผสมผสาน

          ระหว่างหนังผีกับหนังตลกหรือความน่ากลัวกับความน่าขบขันไว้ในภาพยนตร์เรื่องเดียวกัน รสนิยมนี้มีมาก่อนหน้านี้แล้ว เช่น หนังเรื่อง พรายตะเคียน ออกฉายเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๘๓ (ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติ ปี ๒๕๕๗) ก็มีฉากการวิ่งหนีผีแบบน่าตลกขบขันเป็นอย่างตลกสถานการณ์ ซึ่งน่าจะได้แบบอย่างมาจากมุกตลกสถานการณ์ต่าง ๆ ในหนังตลกจากต่างประเทศที่ฉายกันอยู่ทั่วโลก    เมื่อจำเอามาใช้ต่อ ๆ กัน ก็กลายเป็นขนบการแสดงตลกอย่างที่เรียกว่าจำอวด จำอวดหนีผีในภาพยนตร์ไทย จึงสืบทอดมาเรื่อย ๆ ภาพยนตร์ผี แม่นาคพระโขนง ซึ่งสร้างมาก่อน พรายตะเคียน ไม่มีฟิล์มเหลือให้เราเห็น จึงไม่รู้ว่ามีจำอวดหนีผีหรือไม่ แต่ฉบับต่อ ๆ มาก็มักมีเสมอ จนแม้มาถึงฉบับที่สร้างปรากฏการณ์ในปัจจุบัน คือ พี่มากพระโขนง ก็ยังได้เห็นการวิ่งหนีผีแบบตลกโปกฮาจากเหล่าบรรดานักแสดงตลกในเรื่อง 

          ในช่วงที่ภาพยนตร์ชุด บ้านผีปอบ ออกฉาย ได้มีภาพยนตร์ผีหลาย ๆ เรื่องที่พยายามเลียนแบบความสำเร็จ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จมากเท่า บ้านผีปอบ ภาค ๒ มีความสำคัญมากกว่าภาคอื่น ๆ ตรงที่เป็นภาคแรกที่แนะนำตัวละครปอบหยิบ ซึ่งรับบทแสดงโดย ณัฐนี สิทธิสมาน ซึ่งกลายเป็นตัวละครผีหลักในภาพยนตร์ชุดนี้ไปจนถึงภาคล่าสุด ท่าจีบมือของปอบตัวนี้ เป็นการสร้างเอกลักษณ์สำคัญประจำตัว ซึ่งจะเป็นภาพจำอยู่ในความทรงจำของผู้คนสืบไปแม้จะมีการสร้างสรรค์ผีปอบตัวอื่น ๆ ขึ้นมาก็ไม่ได้รับความนิยมเท่า ตัวละครปอบหยิบยังได้รับความนิยมนอกเหนือจากในภาพยนตร์ชุดนี้แล้ว ยังไปปรากฏตัวในภาพยนตร์และละครเรื่องอื่น ๆ  รวมไปถึงสื่อโฆษณาสินค้าต่าง ๆ ด้วย และกลายเป็นบทประจำตัวของนักแสดง ณัฐนี สิทธิสมาน ที่ยังอยู่ในทรงจำของผู้ชมภาพยนตร์ไทยทุกคน


มรดกภาพยนตร์ของชาติ

ดูทั้งหมด

แฟนฉัน

MY GIRLฟิล์ม ๓๕ มม. / สี / เสียง / ๑๐๐ นาที๓ ตุลาคม ๒๕๔๖บริษัทสร้าง จีเอ็มเอ็ม พิคเจอร์ส, ไท เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ และ หับ โห้ หิ้น ฟิล์มผู้อำนวยการสร้าง...

อ่านรายละเอียด

มนต์รักทรานซิสเตอร์

MONRAK TRANSISTERฟิล์ม ๓๕ มม. / สี / เสียง / ๑๒๐ นาที๒๘ ธันวาคม ๒๕๔๔บริษัทสร้าง ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่นผู้อำนวยการสร้าง เจริญ เอี่ยมพึ่งพรผู้ประพันธ์ วัฒ...

อ่านรายละเอียด

ดอกฟ้าในมือมาร

MYSTRIOUS OBJECT AT NOONฟิล์ม ๓๕ มม. /ขาว-ดำ / เสียง / ๘๓ นาที๒ ตุลาคม ๒๕๔๓ผู้อำนวยการสร้าง กฤติยา กวีวงศ์, ม.ล. มิ่งมงคล โสณกุลผู้กำกับ อภิชาติพงศ์ ว...

อ่านรายละเอียด

นางนาก

NANG NAKฟิล์ม ๓๕ มม. / สี / เสียง / ๑๐๐ นาที๒๓ กรกฎาคม ๒๕๔๒บริษัทสร้าง ไท เอ็นเตอร์เทนเมนท์ผู้อำนวยการสร้าง วิสูตร พูลวรลักษณ์ผู้กำกับ นนทรีย์ นิมิบุต...

อ่านรายละเอียด