โทน

ภาพยนตร์ที่สร้างโดยช่างเขียนโปสเตอร์-หนัง ที่จับพลัดจับผลูมาเป็นผู้กำกับหนัง เป็นภาพยนตร์ไทยที่ผู้สร้างตั้งใจจะหนีจากคำประณามที่ว่าหนังไทยน้ำเน่า เปี๊ยก โปสเตอร์ กลายเป็นคลื่นลูกใหม่ลูกแรกของหนังไทยสมัยใหม่ และกลายเป็นผู้สร้างหนังไทยที่มีบทบาทสำคัญที่สุดคนหนึ่งใน ๒ ทศวรรษต่อมา ตัวหนังสามารถทำรายได้สูงถึง ๖ ล้านบาทพลิกประวัติศาสตร์หนังไทยในยุคนั้น

มรดกภาพยนตร์ของชาติ

ดูทั้งหมด

ช่างมัน..ฉันไม่แคร์

ช่างมัน..ฉันไม่แคร์ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง / 118 นาที20 กันยายน 2529บริษัทสร้าง           &nb...

อ่านรายละเอียด

พรายตะเคียน

ฟิล์ม ๓๕ มม. / ขาว-ดำ / เงียบ / ๘ นาที๒๑ พฤศจิกายน ๒๔๘๓บริษัทสร้าง ศรีบูรพาภาพยนตร์ผู้อำนวยการสร้าง สดศรี ภักดีจิตต์หากจะพูดว่าหนังผีกับหนังไทยเป็นของ...

อ่านรายละเอียด

ข้าวกำมือเดียว

A HANDFUL OF RICEฟิล์ม ๓๕ มม. / ขาว-ดำ / เสียง / ๖๙.๒๐ นาที๒๔๙๓ผู้สร้าง Svensk Filmindustrisผู้กำกับ Paul Fejos และ Gunnar Skoglundออกจะเป็นเรื่องไม่ธ...

อ่านรายละเอียด

[ปัตตานีในอดีต]

ฟิล์ม ๓๕ มม. / ขาว-ดำ / เงียบ / ๒๑.๐๓ นาที[๒๔๗๙]ภาพยนตร์ขาวดำนิรนามที่หอภาพยนตร์ได้รับมอบจากครอบครัวนายเนย วรรณงาม เจ้าของสายหนังและโรงหนังเฉลิมวัฒนา...

อ่านรายละเอียด