กล่อง

ฟิล์ม ๓๕ มม. / สี / เสียง / ความยาว ๑๐๑ นาที

๑๑ กันยายน ๒๕๔๑

บริษัทสร้าง สหมงคลฟิล์ม

ผู้อำนวยการสร้าง สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ

ผู้กำกับ หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล

ผู้เขียนบท หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล

ผู้กำกับภาพ อานุภาพ บัวจันทร์, ณัฐวุฒิ กิตติคุณ 

ผู้ช่วยกล้อง ปาฏิหาริย์ ปิ่นคำ, ชัช ขำเจริญ, วินัย บัวจันทร์

ผู้กำกับศิลป์ วนิดา กลิ่นแก้ว, กรณ์พจน์ เชื้อวิวัฒน์, วรชัย จิตตะรุทธะ, ประกาศิต พ่วงนาค, สาทิส บัวจันทร์, สุพัฒน์ วงษ์เวช

ผู้ลำดับภาพ สุนิตย์ อัศวินิกุล

ผู้ทำดนตรีประกอบ พิเศษ สังข์สุวรรณ

ผู้แสดง อุดม แต้พานิช, เมทินี กิ่งโพยม, อรสา อิศรางกูร ณ อยุธยา, อภิชาติ ชูสกุล, มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา, จุรี โอศิริ, เขาทราย แกแล็คซี่, จอนห์ อิสรัมย์, อาเม้ง ป.ปลา, จรัล ยิตซิงห์, หม่อมเหยิน


จืด ชายหนุ่มผู้ฝันอยากจะมีชื่อเสียงและร่ำรวยจากการแต่งเพลง แต่ในชีวิตจริงแล้วกลับเป็นคนที่ล้มเหลว ขี้ขลาด และตกเป็นเป้าให้คนรอบข้างรังแกไม่เว้นวัน แม้แต่ น้อย เมียปากจัดของจืดเอง จนวันหนึ่งเมื่อชีวิตถึงจุดแตกหัก จืดจึงคิดฆ่าตัวตายแต่ระหว่างนั้น จืดกลับได้พบ “กล่อง” ลึกลับใบหนึ่งที่ไม่สามารถเปิดออกได้ จนคนรอบตัวอาสาเข้ามาเปิดและเกิดเสียงร่ำลือว่าอาจมีเงินจำนวนมากอยู่ในนั้น


นี่คืองานกำกับของ ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล ผู้มักเล่าเรื่องสะท้อนและตีแผ่ปัญหาของสังคมในแง่มุมต่าง ๆ อย่าง ทองพูนโคกโพ ราษฎรเต็มขั้น เสียดาย และ มือปืน เรื่องนี้ท่านมุ้ยทรงเขียนบทและกำกับโดยใช้ “กล่อง” เป็นสัญลักษณ์ตีแผ่ความเป็นมนุษย์ปุถุชน ที่ยังวนเวียนอยู่ในรัก โลภ โกรธ หลง อันเป็นการหยิบยกประเด็นที่เป็นนามธรรมมาปรากฏเป็นรูปธรรม อันแตกต่างจากผลงานสมจริงของคนตัวเล็ก ๆ ในสังคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ท่านมุ้ยได้ทรงคัดเลือกนักแสดงหน้าใหม่อย่าง อุดม แต้พานิช นักเดี่ยวไมโครโฟนชื่อดังของเมืองไทย ที่กำลังมีชื่อเสียงโด่งดังและเป็นที่นิยมของสังคมในเวลานั้น มาประกบคู่กับ เมทินี กิ่งโพยม นางแบบแนวหน้า ในภาพลักษณ์ของคนธรรมดาที่ต้องดิ้นรนในสังคม อันแตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากภาพจำที่ผู้คนมีต่อพวกเขาในขณะนั้น


กล่อง จึงไม่เพียงเป็นผลงานที่แตกต่างของท่านมุ้ยเท่านั้น แต่ยังนับเป็นความแตกต่างของหนังไทยในยุคสมัยดังกล่าวที่หยิบยกความเหนือจริงมาใช้เป็นเครื่องมือในการตีแผ่ชีวิตสามัญชน ด้วยท่าทีและภาษาเชิงจิกกัด เสียดเย้ย ให้เกิดอารมณ์ขันไปกับชะตากรรมอันโหดร้ายที่คนตัวเล็ก ๆ ต้องเผชิญในสังคม


ผู้บริจาค สหมงคลฟิล์ม

มรดกภาพยนตร์ของชาติ

ดูทั้งหมด

Goal Club เกมล้มโต๊ะ

ฟิล์ม 35 มม. / สี /เสียง / 98 นาทีวันที่ออกฉาย               27 เมษายน 2544บริษัทสร้าง      &nb...

อ่านรายละเอียด

สาย สีมา นักสู้สามัญชน

ฟิล์ม 35 มม. / สี / พากย์ / 100 นาทีวันที่ออกฉาย      27 มิถุนายน 2524บริษัทสร้าง    พิฆเณศภาพยนตร์ผู้อำนวยการสร้าง ...

อ่านรายละเอียด

วิมานดารา

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง /  141 นาทีวันที่ออกฉาย 19 มกราคม 2517บริษัทสร้าง            เทพชัยภาพยนตร์ผู้กำกับ&nbs...

อ่านรายละเอียด

ทอง

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง / 113 นาทีฉายครั้งแรก               22 ธันวาคม 2516บริษัทสร้าง   ...

อ่านรายละเอียด