ไทยไดมารู

๑๖ มม. / ขาว-ดำ / เสียง / ๐๑.๕๕ นาที

๒๕๐๗

ผู้สร้าง ปยุต เงากระจ่าง


ภาพยนตร์โฆษณา ที่สร้างโดยบริษัทผลิตภาพยนตร์โฆษณาของ ปยุต เงากระจ่าง บิดาหนังการ์ตูนไทย ทำให้ห้างสรรพสินค้าไทยไดมารู ห้างสรรพสินค้าไทยสัญชาติญี่ปุ่นที่เข้ามาเปิดกิจการสาขาแรกในประเทศไทย เมื่อวันที่ ๑๐ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๐๗ ในยุคที่สินค้าญี่ปุ่นเริ่มตีตลาดประเทศไทย และเริ่มได้รับความนิยมว่าเป็นสินค้าชั้นดี หลังจากที่ก่อนหน้านั้นคนไทยยังมองว่าสินค้าญี่ปุ่นเป็นของราคาถูกและโปเก ห้างไทยไดมารูแห่งแรกนี้เปิดขึ้นที่อาคารพาณิชย์ซึ่งสร้างใหม่บนถนนราชดำริ ตรงสี่แยกราชประสงค์ ฝั่งวัดสระปทุม แม้จะเป็นอาคารสองชั้น แต่ห้างไทยไดมารูก็นำสิ่งใหม่เข้ามาให้คนไทยรู้จักเป็นแห่งแรก นั่นคือบันไดเลื่อน ๑ ตัว นอกเหนือจากมีลิฟต์โดยสาร ๑ ตัวด้วย ภาพยนตร์โฆษณาไทยไดมารูนี้มี ๒ ฉบับ ฉบับหนึ่งเป็นการเน้นที่ตัวบันไดเลื่อนเป็นพระเอกทีเดียว แล้วจาระไนว่าในห้างมีแผนกอะไรบ้าง เช่น ร้านขายเสื้อผ้าสตรี เครื่องแก้วและบริการบรรจุหีบห่อ ส่วนอีกฉบับหนึ่งจะเน้นการเดินทางมาสู่อาคารของห้าง และไม่พ้นที่จะโชว์ว่าจะได้พบกับบันไดเลื่อนแห่งแรกของไทย ร้านขายสินค้าญี่ปุ่นต่าง ๆ และร้านอาหารญี่ปุ่นแท้ ๆ


หลายปีต่อมา ห้างสรรพสินค้าไทยไดมารูได้ย้ายไปอยู่ในอาคารใหญ่ที่เป็นศูนย์การค้าสร้างใหม่ฝั่งตรงข้าม ในระยะปีเศษก่อนเหตุการณ์ ๑๔ ตุลา ซึ่งต้องผจญกับขบวนการนักศึกษาต่อต้านสินค้าญี่ปุ่น ต่อมายังได้เปิดสาขาใหญ่ขึ้นที่พระโขนง แต่สุดท้ายต้องปิดตัวลงไปในปี ๒๕๔๓


ภาพยนตร์โฆษณาไทยไดมารูนี้ นับเป็นโฆษณาที่เผยแพร่ทางโทรทัศน์ในปี ๒๕๐๗ และมีอิทธิพลสร้างความตื่นเต้นแก่ชาวกรุงเทพฯ ให้เดินทางไปที่ห้าง เพื่อสัมผัสบันไดเลื่อนตัวแรกของประเทศไทย ทำให้เกิดความรู้สึกทันสมัย เจริญรุ่งเรือง ภาพยนตร์นี้ยังเป็นการบันทึกอารมณ์ของยุคสมัยหนึ่งของกรุงเทพฯ ซึ่งไม่อาจรับรู้ได้จากสื่ออื่น ๆ


ผู้บริจาค ปยุต เงากระจ่าง

มรดกภาพยนตร์ของชาติ

ดูทั้งหมด

Goal Club เกมล้มโต๊ะ

ฟิล์ม 35 มม. / สี /เสียง / 98 นาทีวันที่ออกฉาย               27 เมษายน 2544บริษัทสร้าง      &nb...

อ่านรายละเอียด

สาย สีมา นักสู้สามัญชน

ฟิล์ม 35 มม. / สี / พากย์ / 100 นาทีวันที่ออกฉาย      27 มิถุนายน 2524บริษัทสร้าง    พิฆเณศภาพยนตร์ผู้อำนวยการสร้าง ...

อ่านรายละเอียด

วิมานดารา

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง /  141 นาทีวันที่ออกฉาย 19 มกราคม 2517บริษัทสร้าง            เทพชัยภาพยนตร์ผู้กำกับ&nbs...

อ่านรายละเอียด

ทอง

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง / 113 นาทีฉายครั้งแรก               22 ธันวาคม 2516บริษัทสร้าง   ...

อ่านรายละเอียด