โชคสองชั้น

๒๔๗๐

อำนวยการสร้าง กรุงเทพฯ ภาพยนตร์บริษัท

ผู้กำกับ ขุนอนุรักษ์รัถการ (เปล่ง สุขวิริยะ)

ผู้ถ่ายภาพ หลวงกลการเจนจิต (เภา วสุวัต)

ผู้แสดงนำ มานพ ประภารักษ์หม่อมหลวงสุดจิตตร์ อิศรางกูรมงคล สุมนนัฏ

 

หน้าประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทย เคยยจารึกว่า หนังไทยเรื่องแรกคือ นางสาวสุวรรณ แต่ เพราะฝรั่งสร้าง ไทยแสดง จึงมักมีจารึกสะดุดว่า แต่หนังไทยแท้เรื่องแรก คือ โชคสองชั้น เพราะไทยสร้างไทยแสดงเอง

 

โชคสองชั้น สร้างโดย กรุงเทพฯ ภาพยนตร์บริษัท ซึ่งต่อมาคือ บริษัทภาพยนตร์เสียงศรีกรุงแห่งพี่น้องตระกูล วสุวัต ผู้บุกเบิกกิจการสร้างภาพยนตร์ไทย เป็นภาพยนตร์ประเภทเรื่องยาว ถ่ายด้วยฟิล์ม ๓๕ มิลลิเมตร ขาว-ดำ ยาว ๖ ม้วน (กินเวลาฉายประมาณ ๙๐ นาที หรือชั่วโมงครึ่ง) 

 

หอภาพยนตร์แห่งชาติ ค้นพบเศษฟิล์มเนกาติฟของภาพยนตร์เรื่องนี้เมื่อปี ๒๕๓๘ หรือเมื่อ ๖๘ ปีต่อมาเป็นเศษฟิล์มเนกาติฟที่พบโดยบังเอิญ รวมอยู่ในกระป๋องบรรจุฟิล์มของ กองภาพยนตร์เผยแผ่ข่าว กรมรถไฟหลวง มีความยาวเพียง ๑๔๐ ฟุต แต่ฟิล์มอยู่ในอาการเสื่อมสภาพ สามารถช่วยชีวิตไว้ได้เพียง ๘๒ ฟุต ซึ่งกินเวลาฉายเพียงประมาณ  นาที เพราะฉะนั้นหากเทียบจากหลักฐานที่ว่าภาพยนตร์ทั้งเรื่องนี้ยาว ๙๐ นาที กล่าวได้ว่าฟิล์มที่พบจะยาวเพียงหนึ่งในร้อย

 

แต่โชคดีบนความโชคร้ายของโชคสองชั้น ฟิล์มเพียงเศษหนึ่งในร้อยที่พบนี้ ปรากฏว่าเป็นเศษที่ตัดต่อให้เราได้เห็นฉากพระเอกสู้กับผู้ร้าย และผู้ร้ายจับตัวพาตัวนางเอกไปในรถยนต์ ขณะที่พระเอกโดยสารรถยนต์อีกคันไล่มา เศษภาพยนตร์เพียงหนึ่งในร้อยนี้ เพียงพอที่จะทำให้นักประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทยจินตนาการเห็น โชคสองชั้น ได้ว่าบูรณภาพของมันควรเป็นเช่นไร ทำนองเดียวกับ นักโบราณคดีอาจจินตนาการเห็นบูรณภาพของมหาเจดีย์จากเศษอิฐไม่กี่ก้อนหรือไดโนเสาร์ยักษ์ทั้งตัวจากเศษกระดูกเล็ก ๆ แต่สำคัญยิ่งเพียงชิ้นเดียว

 

เศษฟิล์มภาพยนตร์ โชคสองชั้น” จึงเป็นตัวอย่างอันหาได้ยากสุดแสน ของภาพยนตร์ไทยยุคภาพยนตร์เงียบ ซึ่งมีหลักฐานว่า เราสร้างภาพยนตร์เงียบระหว่างปี ๒๔๗๐-๒๔๗๕ ไว้เพียง ๑๗ เรื่อง ปัจจุบันค้นพบว่ามีเพียงเศษฟิล์มเหลือให้เราได้ชมเพียงสองเรื่อง คือ โชคสองชั้น และ ไม่คิดเลย ซึ่งพบเศษฉากหนึ่งได้รับการตัดต่ออยู่ในหนังสารคดีของฝรั่งเรื่อง I am from Siam แต่ โชคสองชั้น สำคัญที่สุดในฐานะเป็นหนังไทยเรื่องแรก 

มรดกภาพยนตร์ของชาติ

ดูทั้งหมด

Goal Club เกมล้มโต๊ะ

ฟิล์ม 35 มม. / สี /เสียง / 98 นาทีวันที่ออกฉาย               27 เมษายน 2544บริษัทสร้าง      &nb...

อ่านรายละเอียด

สาย สีมา นักสู้สามัญชน

ฟิล์ม 35 มม. / สี / พากย์ / 100 นาทีวันที่ออกฉาย      27 มิถุนายน 2524บริษัทสร้าง    พิฆเณศภาพยนตร์ผู้อำนวยการสร้าง ...

อ่านรายละเอียด

วิมานดารา

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง /  141 นาทีวันที่ออกฉาย 19 มกราคม 2517บริษัทสร้าง            เทพชัยภาพยนตร์ผู้กำกับ&nbs...

อ่านรายละเอียด

ทอง

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง / 113 นาทีฉายครั้งแรก               22 ธันวาคม 2516บริษัทสร้าง   ...

อ่านรายละเอียด