กองพันจงอางศึก

๑๖ มม. / สี / เสียง / ๑๔ นาที

[๒๕๑๐]

ผู้สร้าง กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม


เป็นภาพยนตร์โฆษณาชวนเชื่อของกองทัพไทย เพื่อเผยแพร่เรื่องการที่ประเทศไทยส่งทหารไปร่วมรบกับคอมมิวนิสต์เวียดนามเหนือในประเทศเวียดนามใต้ มีเสียงบรรยายโดย พูนลาภ อนะมาน เริ่มเรื่องว่าไทยได้จัดตั้งกรมทหารอาสาสมัคร เป็นหน่วยเฉพาะกิจขึ้น เพื่อรับสมัครชายไทย ไปร่วมรบในสงครามเวียดนาม เมื่อ ปี ๒๕๑๐ มีชื่อเรียกหน่วยว่า จงอางศึก (Queen Cobra)


ภาพยนตร์แสดงให้เห็นการรับสมัคร ซึ่งมีชายฉกรรจ์ไทยมาสมัครเป็นจำนวนมาก เสียงบรรยายว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับสั่งว่า การส่งทหารไปรบในประเทศเวียดนามนี้จะเป็นผลดีกับชาติไทย ต่อมาภาพยนตร์แสดงให้เห็นเหล่าทหารไทยที่ได้รับการคัดเลือกและฝึกหัด แล้วได้ไปลาพระแก้วมรกต จากนั้นเป็นวันทำพิธีส่งทหารเดินทางไปเวียดนาม ที่ท่าเรือคลองเตย โดยเรือรบของสหรัฐอเมริกามารับที่ท่าเรือคลองเตย จอมพลถนอม กิตติขจร นายกรัฐมนตรีและผู้บัญชาการทหารสูงสุดได้เป็นประธานพิธี มอบพวงมาลัย พระเครื่อง และผ้าเช็ดหน้าปักลายเซ็นแก่ทหารทุกนาย เมื่อไปถึงประเทศเวียดนามใต้ กองทหารอาสาสมัครไทยก็ได้รับการต้อนรับ จากทางการเวียดนามและมีสุภาพสตรีชาวเวียดนามมาต้อนรับด้วย ทหารไทยได้เดินทางต่อไปยังที่ตั้ง ซึ่งอยู่ห่างจากไซ่ง่อนไป ๓๒ กิโลเมตร


ต่อมาภาพยนตร์แสดงให้เห็นว่า จอมพลถนอม กิตติขจร ได้เดินทางไปเยือนเวียดนามใต้ ๓ วัน ได้รับการต้อนรับจากรองประธานาธิบดี เหงียน เกากี ได้เดินทางไปยังที่ตั้งของกองทหารไทย ซึ่งปรากฏว่าได้แสดงผลงานต่อสู้กับกองทหารคอมมิวนิสต์เวียดนามเหนือซึ่งยกกำลังเข้าที่ฐานที่มั่นของกองทหารไทย ทหารได้ประสพชัยชนะ ขับไล่ทหารคอมมิวนิสต์ที่มีกำลังมากกว่าไปได้ สามารถฆ่าศัตรูจำนวนมากและยึดอาวุธและธงของศัตรูได้ จึงมีพิธีมอบเหรียญกล้าหาญแด่ทหารไทยโดยกองทัพสหรัฐ ซึ่งนายกรัฐมนตรีไทยได้แสดงความยินดี เสียงบรรยายกล่าวว่า กองทหารไทยมิได้แต่ทำการรบกับข้าศึกเท่านั้น แต่ได้ทำการช่วยเหลือชาวเวียดนามใต้ ด้วยการสร้างโรงพยาบาล ถนน สนามเด็กเล่น ขุดบ่อ และแจกขนมและของเล่นแก่เด็ก ๆ สุดท้ายเสียงบรรยายกล่าวว่า ล้นเกล้าฯ ทรงมีพระราชดำรัสว่า คอมมิวนิสต์เป็นศัตรูที่ต้องการทำลายล้างทุกสิ่งรวมทั้งประเทศไทยอันเป็นที่รักของเราด้วย


ภาพยนตร์เรื่องนี้ ทำหน้าที่เป็นสื่อของรัฐที่ประสงค์จะเผยแพร่ให้ประชาชนไทยในขณะนั้นเข้าใจและเห็นดีงามไปกับการที่เราส่งกองทหารไปร่วมรบต่อสู้กับคอมมิวนิสต์ที่กำลังรุกรานเพื่อนบ้าน โลกเสรี เพราะคอมมิวนิสต์มีเป้าหมายจะมารุกรานประเทศไทยอยู่แล้ว แต่ปัจจุบันภาพยนตร์นี้เป็นเอกสารบันทึกอารมณ์ความรู้สึกช่วงสมัยหนึ่งของประเทศไทย


หมายเหตุ

ข้อมูลภาพยนตร์ที่อยู่ใน […] หมายถึง ข้อมูลที่หอภาพยนตร์สันนิษฐานขึ้นเนื่องจากยังไม่มีหลักฐานชัดเจน

มรดกภาพยนตร์ของชาติ

ดูทั้งหมด

Goal Club เกมล้มโต๊ะ

ฟิล์ม 35 มม. / สี /เสียง / 98 นาทีวันที่ออกฉาย               27 เมษายน 2544บริษัทสร้าง      &nb...

อ่านรายละเอียด

สาย สีมา นักสู้สามัญชน

ฟิล์ม 35 มม. / สี / พากย์ / 100 นาทีวันที่ออกฉาย      27 มิถุนายน 2524บริษัทสร้าง    พิฆเณศภาพยนตร์ผู้อำนวยการสร้าง ...

อ่านรายละเอียด

วิมานดารา

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง /  141 นาทีวันที่ออกฉาย 19 มกราคม 2517บริษัทสร้าง            เทพชัยภาพยนตร์ผู้กำกับ&nbs...

อ่านรายละเอียด

ทอง

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง / 113 นาทีฉายครั้งแรก               22 ธันวาคม 2516บริษัทสร้าง   ...

อ่านรายละเอียด