แห่รัฐธรรมนูญ

๒๔๗๖

ผู้สร้าง พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าบุรฉัตรไชยากร กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน

 

พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าบุรฉัตรไชยากร กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน ทรงเป็นนักถ่ายภาพยนตร์สมัครเล่นที่สำคัญที่สุดพระองค์หนึ่งในสยาม ในสมัยรัชกาลที่ ๗ ทรงเป็นนายกสมาคมภาพยนตร์สมัครเล่นแห่งสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ทรงจัดตั้งกองภาพยนตร์เผยแผ่ข่าว ขึ้นในกรมรถไฟหลวงตั้งแต่ปี ๒๔๖๕

 

ในฐานะนักถ่ายภาพยนตร์สมัครเล่น ทรงถ่ายภาพยนตร์ส่วนพระองค์ ทั้งโดยฝีพระหัตถ์เองและให้ข้าราชบริพารถ่าย รวมเป็นผลงานภาพยนตร์ส่วนพระองค์ซึ่งทรงใช้ชื่อเรียกว่า บ้านดอกไม้ฟิล์ม” ซึ่งผลงานภาพยนตร์ส่วนพระองค์นี้คาดว่าเคยมีอยู่หลายร้อยม้วน แต่ปัจจุบันหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ได้รับมอบจากแหล่งต่าง ๆ รวมกันได้ประมาณสองร้อยม้วน 

ในบรรดาภาพยนตร์ส่วนพระองค์ของกรมพระกำแพงเพชรอัครโยธินนับร้อยม้วนนั้น มีเพียงม้วนเดียวที่เกี่ยวข้องการกรณีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ๒๔๗๕ คือ ภาพยนตร์บันทึกงานฉลองรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรสยาม ปี ๒๔๗๖ เป็นการบันทึกเฉพาะขบวนรถแห่พานรัฐธรรมนูญที่วิ่งไปในถนนและขบวนแห่รัฐธรรมนูญด้วยเรือต่าง ๆ ในแม่น้ำเจ้าพระยา รวมทั้งประรำที่ประดิษฐานรัฐธรรมนูญให้ประชาชนชมที่สนามหลวง

 

ความสำคัญของภาพยนตร์นี้ กล่าวได้ว่าเป็นภาพยนตร์เพียงม้วนเดียวที่เกี่ยวพันกับกรณีเปลี่ยนแปลงการปกครอง ๒๔๗๕ ที่พบในปัจจุบัน ส่วนภาพยนตร์ที่มีการบันทึกเกี่ยวกับวันเปลี่ยนแปลงการปกครอง ๒๔ มิถุนายน ๒๔๗๕  บันทึกพระราชพิธีพระราชทานรัฐธรรมนูญ บันทึกการปราบกบฏ ภาพยนตร์เหล่านี้ล้วนหายสาบสูญสิ้น

มรดกภาพยนตร์ของชาติ

ดูทั้งหมด

Goal Club เกมล้มโต๊ะ

ฟิล์ม 35 มม. / สี /เสียง / 98 นาทีวันที่ออกฉาย               27 เมษายน 2544บริษัทสร้าง      &nb...

อ่านรายละเอียด

สาย สีมา นักสู้สามัญชน

ฟิล์ม 35 มม. / สี / พากย์ / 100 นาทีวันที่ออกฉาย      27 มิถุนายน 2524บริษัทสร้าง    พิฆเณศภาพยนตร์ผู้อำนวยการสร้าง ...

อ่านรายละเอียด

วิมานดารา

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง /  141 นาทีวันที่ออกฉาย 19 มกราคม 2517บริษัทสร้าง            เทพชัยภาพยนตร์ผู้กำกับ&nbs...

อ่านรายละเอียด

ทอง

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง / 113 นาทีฉายครั้งแรก               22 ธันวาคม 2516บริษัทสร้าง   ...

อ่านรายละเอียด