พี่ชาย

ฟิล์ม ๑๖ มม. / สี / พากย์ / (ไม่ทราบความยาว)

๓๑ ธันวาคม ๒๔๙๔

บริษัทสร้าง ลูกไทยภาพยนตร์

ผู้อำนวยการสร้าง จันตรี สาริกบุตร

ผู้กำกับ เนรมิต (อำนวย กลัสนิมิ)

ผู้แสดง ส. อาสนจินดา, สมควร กระจ่างศาสตร์, ทักษิณ แจ่มผล, ม.ล. รุจิรา อิศรางกูร, ทัต เอกทัต, จำรูญ หนวดจิ๋ม, สมพงษ์ พงษ์มิตร, อธึก อรรถจินดา, ทองอ้อน กมเลศร์, มารศรี อิศรางกูร, จันตรี สาริกบุตร, รัชนี ชัยเสวต, สงวน รัตนทัศนีย์


ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างขึ้นโดยความร่วมมือนักแสดงละครเวที เพื่อหารายได้ช่วยเหลือครอบครัวของจอก ดอกจัน หัวหน้าคณะลูกไทยที่เสียชีวิตขณะแสดงละครเวทีที่ศาลาเฉลิมไทย เป็นภาพยนตร์ที่รวมศิลปินแห่งชาติสาขาการแสดงหลายท่านไว้ด้วยกัน ตั้งแต่บทประพันธ์และการกำกับของครูเนรมิต (อำนวย กลัสนิมิ) ร่วมด้วยการแสดงของ ส. อาสนจินดา, สมควร กระจ่างศาสตร์, สมพงษ์ พงษ์มิตร และมารศรี อิศรางกูร


เรื่องราวของสามโจร ชอบ ใหญ่ และ ยิ่ง ที่เพิ่งพ้นโทษออกจากคุก ชอบกับใหญ่ตั้งใจกลับตัวเป็นคนดีผิดกับยิ่งที่หันกลับไปเป็นโจรเหมือนเดิม ชอบหางานอย่างยากลำบาก และได้โคจรมาเจอใหญ่ ซึ่งประสบชะตากรรมไม่ต่างกัน แม้จะมีเงินติดตัวเพียงเล็กน้อย ชอบก็ยังอุตส่าห์แบ่งเงินให้ใหญ่เป็นทุนตั้งตัว ยิ่งรู้ข่าวว่าชอบกำลังลำบากจึงชวนให้ไปออกปล้นด้วยกัน แต่ชอบปฏิเสธ ชัย น้องชายของชอบซึ่งฝันเป็นนักประพันธ์และกำลังต้องการเงินไปขอ ผาณิต แฟนสาวแต่งงาน จึงแอบไปเข้าแก๊งของยิ่งโดยไม่บอกพี่ชาย ชอบวนเวียนมาพบกับใหญ่อีกครั้ง แต่บัดนี้ใหญ่ร่ำรวยราวเศรษฐีจากการพนัน ใหญ่จึงตอบแทนบุญคุณชอบด้วยการพาไปฝากฝังให้ทำงานในคณะละคร และยังเสนองานประพันธ์ของชัยเรื่อง “พี่ชาย” ให้คณะละครนำไปสร้าง แต่แล้ว ยิ่งก็กลับมาแก้แค้นเพราะเข้าใจผิดคิดว่าชอบเอาแผนการไปบอกตำรวจ ชอบจำเป็นต้องหยิบปืนขึ้นอีกครั้งเพื่อทำหน้าที่ “พี่ชาย”


เป็นภาพยนตร์ซึ่งร่วมใจร่วมแรงสร้าง โดยคนที่เป็นเพื่อนร่วมงาน ครูกับศิษย์ ในวงการละครเวที ถ่ายทำในโรงละครศาลาเฉลิมไทย บันทึกโลกของคนละครในวาระที่กำลังจะผันเปลี่ยนไปเป็นโลกของคนภาพยนตร์

มรดกภาพยนตร์ของชาติ

ดูทั้งหมด

Goal Club เกมล้มโต๊ะ

ฟิล์ม 35 มม. / สี /เสียง / 98 นาทีวันที่ออกฉาย               27 เมษายน 2544บริษัทสร้าง      &nb...

อ่านรายละเอียด

สาย สีมา นักสู้สามัญชน

ฟิล์ม 35 มม. / สี / พากย์ / 100 นาทีวันที่ออกฉาย      27 มิถุนายน 2524บริษัทสร้าง    พิฆเณศภาพยนตร์ผู้อำนวยการสร้าง ...

อ่านรายละเอียด

วิมานดารา

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง /  141 นาทีวันที่ออกฉาย 19 มกราคม 2517บริษัทสร้าง            เทพชัยภาพยนตร์ผู้กำกับ&nbs...

อ่านรายละเอียด

ทอง

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง / 113 นาทีฉายครั้งแรก               22 ธันวาคม 2516บริษัทสร้าง   ...

อ่านรายละเอียด