ครูบ้านนอก

๒๕๒๑

อำนวยการสร้าง ดวงกมลมหรสพ

ผู้กำกับ สุรสีห์ ผาธรรม

ผู้แสดงนำ ปิยะ ตระกูลราษฎร์วาสนา สิทธิเวชนภดล ดวงพร

 

ภาพยนตร์ซึ่งสร้างจากนิยายชื่อเรื่องเดียวกัน โดย คำหมาน คนไค นักวิชาการด้านการศึกษา และคนอีสาน เป็นภาพยนตร์ที่สร้างโดยคนอิสานและทีมงานคนอิสาน คือ กมล กุลตังวัฒนา อดีตนักพากย์หนัง กำกับโดย สุรสีห์ ผาธรรม นักพากย์หนังสายอีสานเช่นกัน

 

เมื่อภาพยนตร์ออกฉายในปี ๒๕๒๑ หลังจากเกิดเหตุการณ์ ๖ ตุลาคม ๒๕๑๙ ซึ่งทำให้บ้านเมืองกลับไปสู่การปกครองแบบเผด็จการอีกครั้ง ปรากฏว่าภาพยนตร์ได้รับการต้อนรับจากผู้ชมอย่างมากเป็นประวัติการณ์

 

ประเด็นเด่นของหนัง เริ่มต้นคือการยกครูหรือกล่าวถึงครู จิตวิญญาณของครู อุดมการณ์ของครู ผู้เป็นประทีปอยู่ทั่วเมืองไทย ตัวเอกของเรื่อง เป็นนักศึกษาหนุ่มที่เพิ่งจบวิชาครูในเมืองหลวง กำลังกลับไปเป็นครูโรงเรียนประชาบาลที่บ้านเกิด และจากนั้นหนังก็เปิดเผยให้เห็นความลำบากยากจน ยากแค้นแสนเข็ญของวิถีชีวิตคนในชนบทภาคอีสาน ชีวิตความเป็นอยู่ของครูประชาบาลที่ไม่ได้รับการเอาใจใส่เท่าที่ควรมาแต่ไหนแต่ไร ระบบคอรัปชั่นและเจ้าขุนมูลนายในราชการไทย การสมคบและประสานประโยชน์กันระหว่างข้าราชการกับผู้ทรงอิทธิพลในท้องถิ่น

 

หนังเล่าเรื่องซึ่งก็คือเรื่องเล่าที่เคยเล่ากันมานมนานจากปากสู่ปากหรือจากหนังสือ แต่ไม่เคยมีใครเล่าสิ่งเหล่านี้ในภาพยนตร์ไทย เพราะระบบการเซ็นเซอร์ภาพยนตร์ในอดีตไม่อนุญาตให้ทำ สุรสีห์ ผาธรรม ยังเจตนาเล่าเรื่องซึ่งแฝงอารมณ์ขันในความขมขื่นหรือที่เรียกกันว่าตลกร้าย และที่สุดให้หนังจบลงด้วยการทำร้ายจิตใจนักเรียนและคนดูทั้งประเทศ เมื่อครูปิยะถูกฆ่าทิ้งเสียง่าย ๆ เหมือนการฆ่าผู้ท้าทายอำนาจชั่วร้าย หรือการฆ่าเพราะแย่งอำนาจนั้นกันเองในสังคมประเทศไทยในยุคสมัยที่ภาพยนตร์นี้ออกฉาย

 

ความสำเร็จของ ครูบ้านนอก ทำให้มีภาคต่อมาในชื่อ หนองหมาว้อ และทีมงานนี้ยังได้ผลิตภาพยนตร์ที่สำแดงความเป็นอีสานโดยอีสานออกมาเป็นลำดับ จนกล่าวได้ว่าเกิดกระแสภาพยนตร์อีสานและวงการภาพยนตร์อีสานขึ้นเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทย

มรดกภาพยนตร์ของชาติ

ดูทั้งหมด

Goal Club เกมล้มโต๊ะ

ฟิล์ม 35 มม. / สี /เสียง / 98 นาทีวันที่ออกฉาย               27 เมษายน 2544บริษัทสร้าง      &nb...

อ่านรายละเอียด

สาย สีมา นักสู้สามัญชน

ฟิล์ม 35 มม. / สี / พากย์ / 100 นาทีวันที่ออกฉาย      27 มิถุนายน 2524บริษัทสร้าง    พิฆเณศภาพยนตร์ผู้อำนวยการสร้าง ...

อ่านรายละเอียด

วิมานดารา

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง /  141 นาทีวันที่ออกฉาย 19 มกราคม 2517บริษัทสร้าง            เทพชัยภาพยนตร์ผู้กำกับ&nbs...

อ่านรายละเอียด

ทอง

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง / 113 นาทีฉายครั้งแรก               22 ธันวาคม 2516บริษัทสร้าง   ...

อ่านรายละเอียด