สวรรค์บ้านนา

๒๕๕๒

อำนวยการสร้าง เอ็กซ์ตร้า เวอร์จิ้น

ผู้กำกับ อุรุพงษ์ รักษาสัตย์

ผู้แสดงนำ ประหยัด จุ่มมาสมนึก มุมเมือง

 

มีภาพยนตร์ที่ถ่ายทำเกี่ยวกับเรื่องเล่าหรือเล่าเรื่องของชาวนาไทยอยู่มาก  แต่จะมีสักกี่เรื่องหรือสักเรื่องไหมที่ทำโดยชาวนา เพื่อชาวนา

 

อุรุพงษ์ รักษาสัตย์ เป็นเด็กหนุ่มที่เติบโตมาในชนบทท้องไร้ท้องนาภาคเหนือ ก่อนจะเรียนจบวิชาภาพยนตร์จากคณะวารสารศาสตร์ ธรรมศาสตร์ เขาทำหนังสั้นมาหลายเรื่อง แต่ล้วนเป็นเรื่องเกี่ยวกับหรือเรื่องของชาวนาตรง ๆ ภาพยนตร์ของเขาแสดงให้เห็นการซึมซับวิถีชีวิตของชาวนา ทั้งลึกลงไปภายในหัวจิตหัวใจ ทั้งท่าทีอากัปกริยาอาการที่เป็นอยู่ เทศะหรือธรรมชาติแวดล้อม กาละหรือวันเวลาฤดูกาลที่ผันเวียน ภาพยนตร์ของเขาเล่าเรื่องเล่าของชาวนา เหมือนกับการไปสิงสถิตอยู่ในความเป็นชาวนา ใช้กล้องวีดิโอเป็นปากกาถ่ายทอดด้วยภาษาภาพยนตร์ และเป็นแปรงที่บรรจงสร้างจิตรกรรมที่งามแท้ มุมมองของเขาทำให้ลีลาลมหายใจการเคลื่อนไหวเพื่อเป็นอยู่และทำงานของชาวนาเป็นนาฏกรรมบนจอ

 

สำหรับภาพยนตร์ สวรรค์บ้านนา เป็นภาพยนตร์สารคดีดำเนินเรื่องขนาดยาวเรื่องแรกของอุรุพงษ์ เขาเล่าเรื่องสวรรค์ของชาวนา เพื่อบอกว่าสวรรค์บ้านนามีอยู่จริงหรือว่าสวรรค์หาย กลายเป็นนรก เล่าเรื่องเก่าที่ใครก็เล่ากันและดูเหมือนไม่มีวันจบ คือเรื่องชาวนาผู้ไม่มีที่นาของตนเอง กลายเป็นกรรมกรนา รับจ้างทำนาของคนอื่นที่อาจไม่ใช่ชาวนา เรื่องของหนี้สินนอกระบบที่รัดรึงชาวนาดุจโซ่ตรวนหรือเชือกผูกคอ และเรื่องเล่าเก่าที่ชาวนาสิ้นหนทางอื่นนอกจากถูกเครื่องจักรกลดูดเข้าสู่มหานครหลวง เพื่อขายสิ่งสุดท้ายหรือสิ่งแรกในชีวิตที่มีอยู่

 

เป็นภาพยนตร์สารคดีที่มิได้พูดแทน แต่พูดโดยจิตวิญญาณของชาวนาใน พ.ศ. นี้หรือยุคสมัยของเรา

มรดกภาพยนตร์ของชาติ

ดูทั้งหมด

Goal Club เกมล้มโต๊ะ

ฟิล์ม 35 มม. / สี /เสียง / 98 นาทีวันที่ออกฉาย               27 เมษายน 2544บริษัทสร้าง      &nb...

อ่านรายละเอียด

สาย สีมา นักสู้สามัญชน

ฟิล์ม 35 มม. / สี / พากย์ / 100 นาทีวันที่ออกฉาย      27 มิถุนายน 2524บริษัทสร้าง    พิฆเณศภาพยนตร์ผู้อำนวยการสร้าง ...

อ่านรายละเอียด

วิมานดารา

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง /  141 นาทีวันที่ออกฉาย 19 มกราคม 2517บริษัทสร้าง            เทพชัยภาพยนตร์ผู้กำกับ&nbs...

อ่านรายละเอียด

ทอง

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง / 113 นาทีฉายครั้งแรก               22 ธันวาคม 2516บริษัทสร้าง   ...

อ่านรายละเอียด