บุญชูผู้น่ารัก

ฟิล์ม ๓๕ มม. / สี / เสียง / ๑๑๕ นาที

๑๑ มิถุนายน ๒๕๓๑

อำนวยการสร้าง ไฟว์สตาร์โปรดักชั่น

กำกับ บัณฑิต ฤทธิ์ถกล

นักแสดง สันติสุข พรหมศิริวัชระ ปานเอี่ยมจินตหรา สุขพัฒน์อรุณ ภาวิไลเกียรติ กิจเจริญ,    นิรุตต์ ศิริจรรยาญาณีจงวิสุทธิ์

 

บุญชู บ้านโข้ง หนุ่มสุพรรณแสนซื่อเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อสอบเอนทรานซ์เข้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยมาพักอยู่กับพี่ชายชื่อบุญช่วย ซึ่งทำกิจการท่าเรือข้ามฟากอยู่ที่แม่น้ำเจ้าพระยา บุญชูได้พบเพื่อน ๆ โรงเรียนกวดวิชาและสนิทกันจนไปไหนมาไหนด้วยกันเสมอ แถมยังได้รู้จักกับโมลี สาวน้อยน่ารัก หญิงสาวที่บุญชูแอบชอบตั้งแต่แรกเห็น แม้เธอจะมีเงินตราแฟนหนุ่มอยู่แล้วแต่บุญชูก็ยังหวังว่าคุณโมจะหันมาสนใจเขาเข้าสักวัน

 

นอกจากบุญชูแล้ว โก้เจ้าของกิจการขายเอกสารแบบฝึกหัดหน้าโรงเรียนกวดวิชาก็ยังแอบชอบโมลีด้วยเช่นกัน แต่ติดที่โก้เป็นพวกคนพาลและมีพรรคพวกเป็นนักเลงมากมาย จึงวางแผนสร้างสถานการณ์ให้มีคนมาหาเรื่องเงินตรา แล้วโก้จะทำทีเข้าไปช่วย แต่บุญชูดันอยู่ในเหตุการณ์ จึงรับบทพระเอกเรียกคะแนนจากคุณโม ทำแผนของโก้พัง ทวีความเกลียดชังบุญชู โก้จึงวางแผนขั้นเด็ดขาดด้วยการฉุดคุณโมและป้ายความผิดไปให้บุญชู  บุญชูและพรรคพวกจึงต้องลุยเข้าไปช่วยคุณโมที่ถูกขังอยู่ในโกดังร้างออกมา แต่สุดท้ายก็เป็นเงินตราที่สามารถเข้ามาช่วยคุณโมไว้ได้ก่อนบุญชู บุญชูจึงกลายเป็นเจ้าหนุ่มขี้แพ้ ที่ได้รับบทเรียนว่าชีวิตในเมืองกรุง นั้นช่างแตกต่างจากชีวิตที่บ้านเกิด กอปรกับบุญชูยังสอบเข้ามหาวิทยาลัยไม่ได้จึงคิดจะบ่ายหน้ากลับสุพรรณ ดีที่คุณโมรู้เข้าจึงเดินทางมาขอให้บุญชูอยู่เพื่อเรียนต่อ ด้วยความดีใจบุญชูจึงกลับลำ ยอมอยู่เผชิญชีวิตในเมืองกรุงกับเพื่อน ๆ และคุณโมต่อไป

 

หนังวัยรุ่นที่อบอวลกลิ่นอายของเด็กหนุ่มจากต่างจังหวัดที่พกความฝันบริสุทธิ์เดินทางมาเข้ากรุงเรื่องนี้ ครองใจคนไทยอย่างยาวนานจนมีภาคต่อออกมาอีกหลายภาค บัณฑิต ฤทธิ์ถกล สร้างตัวละครวัยรุ่นต่างจังหวัดขึ้นมาจากพื้นเพของตัวเองซึ่งเป็นเด็กต่างจังหวัดที่แบกความฝันบ่ายหน้าเข้าเมืองเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัยตามค่านิยมของสังคม โดยให้ สันติสุข พรหมศิริ ซึ่งผ่านการแสดงภาพยนตร์มาแล้ว รับบท เป็น บุญชู บ้านโข้ง เด็กสุพรรณคนซื่อได้อย่างสมจริงด้วยสำเนียงเหน่ออันเป็นเอกลักษณ์ ประกอบกับมุกตลกของแก๊งซูโม่ซึ่งช่วยสร้างสีสันให้หนังจนกลายเป็นสูตรสำเร็จของหนังชุดบุญชู แต่ในขณะเดียวกันหนังก็พูดถึงระบอบการศึกษาของไทยไว้ได้อย่างแนบเนียน บุญชูผู้น่ารักจึงเป็นหนังบันเทิงที่มีสาระและอยู่ในใจของผู้ชมชาวไทยเสมอมา

มรดกภาพยนตร์ของชาติ

ดูทั้งหมด

Goal Club เกมล้มโต๊ะ

ฟิล์ม 35 มม. / สี /เสียง / 98 นาทีวันที่ออกฉาย               27 เมษายน 2544บริษัทสร้าง      &nb...

อ่านรายละเอียด

สาย สีมา นักสู้สามัญชน

ฟิล์ม 35 มม. / สี / พากย์ / 100 นาทีวันที่ออกฉาย      27 มิถุนายน 2524บริษัทสร้าง    พิฆเณศภาพยนตร์ผู้อำนวยการสร้าง ...

อ่านรายละเอียด

วิมานดารา

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง /  141 นาทีวันที่ออกฉาย 19 มกราคม 2517บริษัทสร้าง            เทพชัยภาพยนตร์ผู้กำกับ&nbs...

อ่านรายละเอียด

ทอง

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง / 113 นาทีฉายครั้งแรก               22 ธันวาคม 2516บริษัทสร้าง   ...

อ่านรายละเอียด