รั้วใหม่ทางทะเล เรือดำน้ำ แห่งราชนาวีสยาม กิจวัตรของทหารเรือดำน้ำไทยในญี่ปุ่น (พิธีปล่อยเรืออันรุ่งเรืองสดใส)

[พ.ศ. ๒๔๗๙-๒๔๘๐]

ความยาว ๔๕ นาที

ฟิล์ม ๑๖ มม. / ขาว-ดำ / เงียบ

 

เป็นภาพยนตร์ที่บันทึกเกี่ยวกับเรือดำน้ำของราชนาวีไทย ซึ่งรัฐบาลไทยสั่งต่อที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี ๒๔๗๙ จำนวน ๔ ลำ คือ วิรุณ มัจฉาณุ สินสมุทร และ พลายชุมพล หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ได้รับมอบภาพยนตร์นี้ซึ่งอยู่ในรูปม้วนเทปวีดิทัศน์ซึ่งถ่ายทอดจากฟิล์มภาพยนตร์มาแล้ว จากกรมยุทธศึกษาทหารเรือ ตั้งแต่เมื่อปี ๒๕๕๗ แต่เมื่อพิจารณาจากเรื่องราวในภาพยนตร์แล้ว พบว่าประกอบด้วยภาพยนตร์ซึ่งสร้างหรือผลิตต่างวาระกัน แม้ว่าจะเป็นเรื่องของเรือดำน้ำไทยด้วยกัน  ซึ่งประกอบด้วยภาพยนตร์ ๓ เรื่องคือ

          ๑.) รั้วใหม่ทางทะเล เรือดำน้ำ แห่งราชนาวีสยาม   (๓๐ นาที)

เข้าใจในชั้นต้นนี้ว่า เป็นภาพยนตร์ซึ่งทางราชนาวีไทยจ้างบริษัทถ่ายภาพยนตร์ที่เมืองโกเบ คือ บริษัท นาคาจิมา เอกิกา เซอิซากิโซ เป็นผู้ถ่ายทำ บันทึกการก่อสร้างเรือดำน้ำไทยลำแรก คือ วิรุณ โดยบันทึกให้เห็นการก่อสร้างทุกขั้นตอนสำคัญตามลำดับ ตั้งแต่พิธีวางกระดูกงู เมื่อวันที่ ๖ พฤษภาคม ๒๔๗๙ แล้วการก่อสร้างก็ค่อย ๆ ดำเนินไป เห็นความคืบหน้าเป็นรูปเป็นร่างลำเรือขึ้นตามลำดับวันเวลาของปฏิทินที่พลิกผ่านไป เห็นขั้นตอนสำคัญเช่น การประกอบท่อตอร์ปิโด  การประกอบใบจักร  ทดลองกำลังอัดน้ำ  พิธีลงน้ำ การประกอบเครื่องจักร การดำ การเอาหม้อเก็บไฟฟ้าลงเรือ การบรรจุตอร์ปิโด  การทดลองยิงตอร์ปิโด

  นอกจากการบันทึกขั้นตอนการก่อสร้างเรือดำน้ำแล้ว ภาพยนตร์ยังบันทึกให้เห็นภาพและบรรยากาศของเมืองโกเบ และกิจกรรมทางวัฒนธรรมประเพณี เช่น เทศกาลแห่รถบุปผาชาติ แต่อย่างไรก็ดีภาพยนตร์นี้ราชนาวีไทยทำขึ้นเพื่อให้ประชาชนไทยได้ชม เป็นโฆษณาชวนเชื่อให้เห็นความจำเป็นในการที่สยามต้องมีเรือดำน้ำ  ในช่วงท้ายภาพยนตร์จึงแสดงข้อความตัวอักษรว่า

  เรือดำน้ำพร้อมด้วยลูกเรืออันไม่กลัวตาย อาจยังความพินาศให้กองทัพเรือสัตรูที่เข้มแข็งได้ ถึงแม้กองทัพเรือเราจะเล็กเพียงใดก็ตาม ถ้ามีเรือดำน้ำแล้ว ย่อมเป็นที่เกรงขามต่อหมู่ปัจจามิตรทั่วไป ฉนั้นเรือดำน้ำจึงเป็นของจำเป็นยิ่ง !

          จงดู ! กองทัพเรืออันมหึมาของจักรพรรดิญี่ปุ่น ซึ่งมีกำเนิดรุ่นราวคราวเดียวกับเราในภาคตวันออกนี้ แล้วเปรียบเทียบกับกองทัพเรือแห่งสยามดูบ้าง

          จงคุ้มครอง  จงป้องกัน  จงร่วมมือร่วมใจกันเถิด  เพื่อประกันความเป็นอิสรภาพแห่งบ้านเกิดเมืองนอนของเรา พร้อมทั้งเกียรติยศและความรุ่งเรืองของชาติให้อยู่ชั่วกัลปาวสาน

 

           ๒.) กิจวัตรของทหารเรือดำน้ำไทยในญี่ปุ่น (๑๐ นาที)

  เป็นภาพยนตร์ซึ่งระบุว่าอภินันทนาการจาก มิตซุบิซีจูโคเกียว คาบูชิกิ ไคชา และถ่ายทำโดย บริษัทภาพยนตร์ พี. ซี. แอล. กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ยาว  ๑๐ นาที

   ภาพยนตร์แสดงให้เห็นชีวิตความเป็นอยู่ของคณะนักเรียนทหารเรือดำน้ำไทย ที่ต้องไปเรียนทฤษฎีและฝึกการเป็นลูกเรือดำน้ำเป็นเวลาหลายเดือน พร้อม ๆ กับที่เรือดำน้ำไทยกำลังสร้าง โดยคณะนักเรียนเรือดำน้ำไทยได้รับการจัดให้พักอาศัยและเรียนอยู่ในโรงเรียนมัธยมฟูนาบาซี จังหวัดฟูนาบาซี ซึ่งเป็นจังหวัดบ้านนอกแห่งหนึ่งในอ่าวโตเกียว ห่างไปทางตะวันออกของโตเกียวประมาณ ๑๕ ไมล์ ภาพยนตร์บรรยายว่า พลเมืองฟูนาบาซีต้อนรับทหารเรือไทยด้วยไมตรีจิตต์ มีการเชิญเลี้ยง ชมสถานที่ และการรื่นเริงอื่น ๆ ต่างแสดงมิตรภาพต่อกัน ซึ่งความเอื้อเฟื้ออันนี้ จะฝังอยู่ในหัวใจมิรู้ลืม

   วันหนึ่งในเดือนกันยายน ๒๔๗๙ ท่านนายพลเรือโทชิมาดา รองเสนาธิการทหารเรือ พร้อมด้วยนายทหารฝ่ายเสนาธิการ ได้มาเยี่ยมและดูการศึกษา ในห้องเรียนมีการสอนภาษาญี่ปุ่นโดยคณะอาจารย์แห่งโรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นแก่นักเรียนไทยในญี่ปุ่น  การหัดกายบริหารในสนาม  นักเรียนทหารเรือดำน้ำไทยแสดงการเตะตะกร้อวง  การเรียนยูโด  เคนโด  และแสดงมวยไทย

   คณะนักเรียนทหารเรือไทย ร้องเพลงชาติญี่ปุ่นและเพลงชาติสยาม  ท่านนายพลเรือโทชิมาดาให้โอวาท  ท่านนายนาวาเอกยัตชุชิโร ผู้ปกครองทหารเรือดำน้ำไทยในญี่ปุ่นให้โอวาท  ท่านนายพลเรือโทชิมาดาและคณะลากลับ

  ๓.) (พิธีปล่อยเรืออันรุ่งเรืองสดใส) (๕ นาที)

เป็นภาพยนตร์ข่าวซึ่งผลิตโดยสำนักข่าวของญี่ปุ่น แสดงกิจวัตรประจำวันของเรือดำน้ำไทย รล. สินสมุทร ซึ่งเป็นเรือดำน้ำหมายเลข ๓ วางกระดูกงูเมื่อ ๑ ตุลาคม ๒๔๗๙  ทำพิธีปล่อยลงน้ำ ๑๔ พฤษภาคม ๒๔๘๐ เรือเอก สนอง ธนาคม เป็นผู้บังคับการเรือ มีลูกเรือรวม ๓๓ นาย เป็นนายทหาร ๕ นาย พันจ่า ๒๘ นาย เรือติดเขี้ยวเล็บ ตอร์ปิโด ๔ ท่อ ปืนใหญ่ ๘ มม. ๑ กระบอก  ปืนกลต่อสู้อากาศยาน ๗.๗ มม. ๑ กระบอก   ภาพยนตร์แสดงให้เห็นการปฏิบัติภารกิจประจำวันบนเรือของลูกเรือ เริ่มต้นด้วยการทำความสะอาดพื้นดาดฟ้าเรือ  การทำความสะอาดอาวุธปืน   การออกกำลังกายท่าบริหารร่างกายของลูกเรือ  การพักผ่อน  และมีเหตุการณ์การมาเยี่ยมเรือสินสมุทรของคณะทหารเรือญี่ปุ่น ซึ่งทหารเรือไทยได้แสดงการปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ ให้ชม  ในช่วงท้ายได้เห็นเรือดำน้ำไทยอีกสามลำกำลังแล่นอยู่ท่ามกลางกองเรือรบอื่น ๆ ในน่านน้ำญี่ปุ่น


มรดกภาพยนตร์ของชาติ

ดูทั้งหมด

Goal Club เกมล้มโต๊ะ

ฟิล์ม 35 มม. / สี /เสียง / 98 นาทีวันที่ออกฉาย               27 เมษายน 2544บริษัทสร้าง      &nb...

อ่านรายละเอียด

สาย สีมา นักสู้สามัญชน

ฟิล์ม 35 มม. / สี / พากย์ / 100 นาทีวันที่ออกฉาย      27 มิถุนายน 2524บริษัทสร้าง    พิฆเณศภาพยนตร์ผู้อำนวยการสร้าง ...

อ่านรายละเอียด

วิมานดารา

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง /  141 นาทีวันที่ออกฉาย 19 มกราคม 2517บริษัทสร้าง            เทพชัยภาพยนตร์ผู้กำกับ&nbs...

อ่านรายละเอียด

ทอง

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง / 113 นาทีฉายครั้งแรก               22 ธันวาคม 2516บริษัทสร้าง   ...

อ่านรายละเอียด