หนังเวียร์ด หนังเซอร์ หนังประหลาด หนังล้ำ ฯลฯ หลากหลายคำนิยามเหล่านี้ บ้างเกิดจากความคิดตั้งต้นของผู้สร้างที่ประสงค์จะหลีกหนีพล็อตเรื่องที่ซ้ำซากจำเจ หรือเล่นแร่แปรธาตุกับประเภทของหนัง ผ่านการหยิบจับเอาวัตถุดิบเดิม ๆ มาปรุงแต่ง ให้เจือจางหรือเพิ่มรสชาติจัดจ้าน หรือแม้กระทั่งทดลองด้วยเทคนิคสารพัด จนก่อให้เกิดเป็นความแปลกใหม่ประจำยุคสมัยนั้น ๆ
“Embrace the Bizarre” คือชุดภาพยนตร์คัดสรรที่มีรสสัมผัสต่างจากที่คนดู (อาจ) คุ้นเคย ไม่ว่าจะในแง่ของพล็อตหรือโลกของหนัง เริ่มด้วย โรงแรมนรก (2500) หนังตลกร้ายของ รัตน์ เปสตันยี ที่ได้ชื่อว่าเป็นงาน “ล้ำสมัย” และ “มาก่อนกาล” ต่อด้วย หนองบัวแดง (2516) ผลงานที่มีพล็อตและกลิ่นอายแบบหนังไทยแท้ ๆ แต่กลับผสมผสานความลึกลับระทึกขวัญได้จนเป็นที่จดจำ และ เมืองในหมอก (2521) งานสำคัญของ เพิ่มพล เชยอรุณ อดีตคนทำหนังโฆษณา ที่สร้างโลกอันแปลกตาขึ้นมาใหม่ ซึ่งทั้งหม่นหมองและมลังเมลืองขยับมาอีกสองทศวรรษ อรรถพร ไทยหิรัญ ได้นำเสนอ คนจร ฯลฯ (2542) หนังไทยอินดี้เรื่องแรกที่ได้ฉายในโรงภาพยนตร์ที่ล้ำยุค ทั้งเซ็ตติ้งและวิธีการถ่ายทำ ห้าปีถัดมา อีกหนึ่งผู้กำกับจากวงการโฆษณา วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง ก็ได้พา หมานคร (2547) อันมีสีสันฉูดฉาด มาทำความรู้จักกับผู้ชมผ่านคำว่า “หนังเซอร์เรียล” จากนั้นมาถึงงานร่วมสมัย วิญญาณรักผีปากกา (2559) และ ปรากฏการณ์ (2566) สองหนังไทยพล็อตประหลาดที่ผู้กำกับผลิตขึ้นจากเลือดเนื้อของคนบ้าหนัง ภายหลังว่างเว้นจากงานประจำ นอกจากนี้ยังมี คนกราบหมา (2540/2567) หนังไทยแนวเสียดสีสังคมของ อิ๋ง กาญจนะวณิชย์ ที่มีกลิ่นอายหนังทดลองและถ่ายทำแบบหนังใต้ดิน ซึ่งเคยถูกแบนเมื่อ 25 ปีก่อน และตัดต่อใหม่จนได้เข้าฉายโรงครั้งแรกปีนี้
จากหนังโรงมาสู่หนังเล็ก ๆ ที่กลายเป็นตำนาน ทั้งผลงานจากการเวิร์กช็อปหนังทดลองของสถาบันเกอเธ่ เมื่อปี 2537 ซึ่งยังคงความแปลกใหม่ ประกอบด้วย อุกกาบาต, แม่นาค และ เมีย ผลงานของ มานิต ศรีวานิชภูมิ, พิมพกา โตวิระ และ ฮาเมอร์ ซาลวาลา ตามลำดับ รวมถึง จอมโหดมนุษย์ซีอิ๊ว (2543) งานที่ถ่ายด้วยกล้องดิจิทัล Hi8 และพร่าเลือนเรื่องจริงเรื่องแต่งของ ไพสิฐ พันธ์พฤกษชาติ หนึ่งในผู้ร่วมอบรมเวิร์กช็อปดังกล่าว ลี้ (2546) งานสมัยเรียนของ มะเดี่ยว ชูเกียรติ ที่สร้างความฮือฮาให้แก่วงการหนังนักศึกษา และ หลง (2543) หนังทดลอง 3 ชั่วโมงที่ถ่ายด้วยกล้องดิจิทัลเรื่องแรก ๆ ของไทยจากทุนส่วนตัวของผู้กำกับ พัลลภ ฮอหรินทร์
ปิดท้ายด้วยชุดหนังต่างประเทศ Cat People (2525) หนังแนวแฟนตาซีอีโรติกพล็อตพิสดาร ผลงานยุคต้น ๆ ของ พอล ชเรเดอร์ Videodrome (2526) และ Infinity Pool (2566) หนังแนว Body Horror ของสองพ่อลูก เดวิดและแบรนดอน โครเนนเบิร์ก Being John Malkovich (2542) หนังพล็อตล้ำที่นำขนบฟิล์มนัวร์มายำใหม่ ผลงานแจ้งเกิดของ สไปก์ จอนซ์ และมือเขียนบท ชาร์ลี คอฟแมน และกิจกรรม ทึ่ง! หนังโลก Mulholland Drive (2544) งานมาสเตอร์พีซแห่งศตวรรษที่ 21 ของเจ้าพ่อหนังหลอน เดวิด ลินช์