รำลึก สรพงศ์ ชาตรี

image

ด้วยผลงานการแสดงอันมากมายกว่า 500 เรื่อง ภาพยนตร์ในโปรแกรมรำลึก สรพงศ์ ชาตรี ที่คัดสรรมานี้ จึงมีจำนวนมากกว่าโปรแกรมปรกติที่หอภาพยนตร์เคยจัด เริ่มต้นจากกลุ่มผลงานเด่น ๆ ที่ร่วมงานกับหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล คนทำหนังผู้แจ้งเกิดให้แก่เขา รวมถึงมีเขาเป็นพระเอกคู่บุญมายาวนาน ในโปรแกรมนี้มีตั้งแต่เรื่องแรก คือ มันมากับความมืด (2514) ต่อเนื่องด้วย เขาชื่อกานต์ (2516) เทวดาเดินดิน (2519) มือปืน (2526) อิสรภาพของ ทองพูน โคกโพ (2527) คนเลี้ยงช้าง (2533) มือปืน 2 สาละวิน (2536) เสียดาย 2 (2539) และ สุริโยไท (2544) 


ต่อมาเป็นภาพยนตร์ที่ร่วมงานกับผู้กำกับคนอื่นในช่วงที่เขากำลังเป็นพระเอกแถวหน้า ตั้งแต่ปลายทศวรรษ 2510-2520 ในกลุ่มนี้มีทั้งงานที่ได้รับรางวัลทางการแสดง หรือเป็นหมุดหมายของวงการหนังไทย หรือแสดงให้เห็นถึงความเป็นดาราเจ้าบทบาทในหนังหลากหลายประเภท ทั้ง ประสาท (2518) สัตว์มนุษย์ (2519) แผลเก่า (2520) ชีวิตบัดซบ (2520) เสือภูเขา (2522) ไผ่สีทอง (2522) กามนิต วาสิฏฐี (2524) ไอ้ค่อม (2524) เพื่อน-แพง (2526) จับตาย (2528) ตะวันยิ้มแฉ่ง (2528) และปิดท้ายด้วยผลงานในยุคหลังการเป็นพระเอก ได้แก่ ภาพยนตร์สั้น 3 เรื่อง คน-ผู้ถามหาตัวเอง (2536) ลมเยาวราช (2546) ภูเก็ต (2552) ไปจนถึง อาปัติ (2558) ภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องท้าย ๆ ที่ทำให้ผู้ชมรุ่นใหม่ประจักษ์ได้ถึงพลังทางการแสดงอันเอกอุของเขา


นอกจากนี้ ยังมีภาพยนตร์ผลงานการแสดงของ สรพงศ์ ชาตรี อีกบางเรื่องที่รวมอยู่ในโปรแกรมของผู้ล่วงลับท่านอื่น ทั้ง เศรษฐา ศิระฉายา เรื่อง เก้าล้านหยดน้ำตา (2520) และ เพชฌฆาตหน้าเป็น (2525) กับ สมพงษ์ ตรีบุบผา เรื่อง ไอ้คุณเฉิ่ม (2520) และ ทรามวัยใจเด็ด (2520) 


แม้จะทราบดีว่า ชุดภาพยนตร์ทั้งหมดนี้ไม่มีทางจะครอบคลุมบริบทการแสดงอันกว้างขวาง ยาวนาน และมีปริมาณมากมายมหาศาลของพระเอกตลอดกาลผู้นี้ได้ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม หอภาพยนตร์หวังว่าในจำนวนเพียงเสี้ยวหนึ่งที่คัดมานี้คงจะพอทำให้แฟน ๆ ได้คลายคิดถึง และเปิดโอกาสให้คนรุ่นหลังได้ตระหนักว่าเขามีสถานะที่ยิ่งใหญ่เพียงใดในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทย


True Man Show ชายทั้งแท่ง

Histories in the (film) Making ประวัติศาสตร์ที่ภาพยนตร์สร้าง

คุณาวุฒิ ๑๐๑ : A Retrospective

เทศกาลภาพยนตร์วิทยาศาสตร์เพื่อการเรียนรู้ ประเทศไทย ครั้งที่ 19

ภาพยนตร์โลก WORLD CINEMA PROGRAMME