ลานดารา นันทวัน เมฆใหญ่

 ร่วมเป็นสักขีพยาน ลานดารา นันทวัน เมฆใหญ่ วันที่ 18 พฤษภาคมนี้ที่หอภาพยนตร์


กิจกรรมลานดาราประจำเดือนพฤษภาคมนี้ หอภาพยนตร์มีโอกาสได้ต้อนรับนักแสดงระดับปูชนียบุคคลของวงการบันเทิงไทย นันทวัน เมฆใหญ่ ผู้ที่แม้จะโดดเด่นในฐานะนางเอกละครโทรทัศน์คนสำคัญ หากแต่ยังเคยมีส่วนร่วมในวงการภาพยนตร์ไทยด้วยผลงานที่ได้รับการจดจำจากแฟน ๆ 


นันทวัน เมฆใหญ่ เกิดเมื่อวันที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2488 ขณะเรียนอยู่ที่วิทยาลัยพณิชยการพระนคร เธอได้ไปสมัครเรียนนาฏศิลป์ไทยกับ สัมพันธ์ พันธุ์มณี และเรียนขับร้องกับ สุรางค์ ดุริยพันธุ์ ในช่วงวันหยุด ที่สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีช่อง 4 บางขุนพรหม ความตั้งใจและความสามารถด้านศิลปะการแสดงของนันทวันทำให้ จำนง รังสิกุล ผู้อำนวยการสถานี ให้โอกาสเธอได้ลองแสดงออกอากาศทางโทรทัศน์ เริ่มต้นจากรำประกอบฉาก รำเดี่ยว ร้องเพลงไทยเดิม ไปจนกระทั่งได้แสดงละคร ในวัยเพียงแค่ 16 ปี


ละครเรื่องแรกที่นันทวันแสดง คือเรื่อง “เครือณรงค์” คู่กับ นฤพนธ์ ดุริยพันธุ์ ซึ่งเป็นละครร้องที่ท้าทายความสามารถเป็นอย่างยิ่ง เพราะมีเพลงไทยเดิมประกอบมากกว่าละครทั่วไปหลายเท่าตัว หลังจากนั้นเมื่อเรียนจบ นันทวันได้เตรียมไปศึกษาต่อด้านเลขานุการที่ประเทศอังกฤษตามความตั้งใจของครอบครัว แต่ก่อนจะออกเดินทาง เธอได้รับการเสนอให้มารับบทเป็น “เรียม” นางเอกละครเรื่อง “แผลเก่า” ในปี พ.ศ. 2507 คู่กับ กำธร สุวรรณปิยะศิริ ในบท “ขวัญ” ผู้ที่ต่อมากลายเป็นคู่รักในชีวิตจริงของเธอ


หลังจากหยุดพักงานแสดงไป 3 ปี เมื่อศึกษาจบจากต่างประเทศ นันทวันได้กลับมาทำงานที่สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีช่อง 4 บางขุนพรหมอีกครั้งในแผนกต่างประเทศ โดยนอกจากงานในหน้าที่ประจำแล้ว เธอยังร่วมทำหน้าที่อื่น ๆ เช่น เป็นผู้ประกาศ ร้องเพลง รำ แปลบทสารคดี บรรยายสารคดี พากย์เสียง ฯลฯ และที่สำคัญคือแสดงละคร ผลงานละครเรื่องเด่น ๆ ของนันทวัน ตั้งแต่ยุคช่อง 4 บางขุนพรหมไปจนถึงสถานีโทรทัศน์ช่องอื่น ๆ เช่น สวรรค์เบี่ยง (2514) วิมานไฟ (2515) สี่แผ่นดิน (2522, 2534) ผู้ชนะสิบทิศ (2523) นางทาส (2524) ฯลฯ 


ในระยะแรกที่มีชื่อเสียงจากงานแสดงละครโทรทัศน์ มีผู้สร้างภาพยนตร์หลายรายทาบทามให้เธอมาแสดงภาพยนตร์ แต่นันทวันได้ปฏิเสธไป จนกระทั่งตอบรับแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกคือ ไม่มีคำตอบจากสวรรค์ ผลงานการสร้างเรื่องแรกของพระเอกคนสำคัญ สมบัติ เมทะนี ซึ่งทั้งแสดงนำและกำกับด้วย โดยนันทวันได้รับบทเด่นเป็นนางเอกอีกคนของเรื่องที่ประกบกับสมบัติ ควบคู่ไปกับอีกหนึ่งนางเอก อรัญญา นามวงษ์ ภาพยนตร์ออกฉายในปี 2516 นับเป็นครั้งแรกที่แฟน ๆ ละครโทรทัศน์ได้ชมผลงานของเธอบนจอใหญ่ 


ต่อมา นันทวันยังได้รับบทเด่นในภาพยนตร์เรื่อง วังน้ำค้าง (2517) ผลงานการสร้างและกำกับของ ชุติมา สุวรรณรัต และ เหมือนหนึ่งในฝัน (2519) กำกับโดย ฉลวย ศรีรัตนา และ ปรีชา พิบูลย์เวช แต่เนื่องด้วยโรคประจำตัวคือ โรคภูมิแพ้ ที่จะมีอาการทางผิวหนังปรากฏทุกครั้งเมื่อสัมผัสกับแสงแดด ทำให้เธอไม่อาจรับงานแสดงภาพยนตร์ได้มากนักเนื่องจากมักจะต้องถ่ายทำนอกสถานที่


อย่างไรก็ตาม นันทวันยังมีผลงานแสดงภาพยนตร์ในบทสมทบอีกหลายเรื่อง เช่น รักจั๊กจี้ (2525) ดวงใจกระซิบรัก (2529) คู่สร้าง คู่สม (2530) กลิ่นสี 2 ตอน จีบสาวจิ๊-จ๊ะ (2532) ทหารเกณฑ์กิ้บก๊าบ (2533) ในขณะเดียวกัน เธอยังมีผลงานการพากย์เสียงภาพยนตร์ โดยเรื่องสำคัญคือ เมียหลวง (2521) และ คนภูเขา (2522) ซึ่งกำกับโดย วิจิตร คุณาวุฒิ ทั้งสองเรื่อง นอกจากนี้ นันทวันยังมีความสามารถอันเป็นที่ประจักษ์แก่ผู้ชมอีกหลายด้าน ทั้งการขับร้องและการเป็นพิธีกรโทรทัศน์ 

 วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคมนี้ หอภาพยนตร์จะนำผลงานการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกของนันทวัน ไม่มีคำตอบจากสวรรค์* (2516) ซึ่งได้สแกนภาพและเสียงใหม่จากฟิล์มเนกาทีฟในคลังอนุรักษ์ ออกมาจัดฉาย และเชิญ นันทวัน เมฆใหญ่ มาร่วมสนทนาถึงประสบการณ์ในการแสดงภาพยนตร์ รวมถึงเรื่องราวที่น่าสนใจในวงการโทรทัศน์ ที่โรงภาพยนตร์ศาลาศีนิมา พร้อมให้เกียรติประทับรอยมือรอยเท้าเป็นดาวดวงที่ 203 บนลานดารา เริ่มกิจกรรมตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป   

.

กำหนดการ

13.00 น. ชม ไม่มีคำตอบจากสวรรค์* (2516) ผลงานภาพยนตร์เรื่องแรก

16.00 น. สนทนากับ นันทวัน เมฆใหญ่ 

17.00 น. พิธีประทับรอยมือรอยเท้า ณ ลานดารา

.

📌 สำรองที่นั่งได้ที่ <<คลิก>>


*เนื่องจากฟิล์มเนกาทีฟเสียงบางส่วนของภาพยนตร์ ไม่มีคำตอบจากสวรรค์ เสียหาย ทำให้ภาพยนตร์ฉบับที่จัดฉายจะไม่มีเสียงประมาณ 10 นาที

ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด

การแสดงโคมเชิดหนังในวันสรรพสาตร

17 ต.ค. 64 - 17 ต.ค. 64  กิจกรรม

ชมการแสดงโคมเชิดหนัง อุปกรณ์ก่อนภาพยนตร์กาลที่จะกลับมาฉายแสงอีกครั้งในวันสรรพสาตร เนื่องในวันครบรอบวันประสูติของ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าทอง...

อ่านรายละเอียด