ภาพยนตร์สโมสร "สายใต้ในสายตาคนทำหนัง"

สำรวจวัฒนธรรมและประเด็นทางสังคมในดินแดนภาคใต้ ผ่านหนังไทยสองเรื่องต่างแนวโดยสองผู้กำกับรุ่นใหม่ พร้อมร่วม Q&A หลังจบภาพยนตร์ ในกิจกรรมภาพยนตร์สโมสร “สายใต้ในสายตาคนทำหนัง”


ตลอดทั้งเดือนพฤษภาคม หอภาพยนตร์จัดโปรแกรม “สายใต้” ชุดภาพยนตร์ที่สำรวจภาคใต้ในบริบทต่าง ๆ ผ่านผลงานหลากเรื่องหลายแนว ผสมทั้งเก่าและใหม่ และเพื่อส่งท้ายโปรแกรมนี้ หอภาพยนตร์จึงจัดกิจกรรมภาพยนตร์สโมสร “สายใต้ในสายตาคนทำหนัง” จัดฉายหนังเด่นในโปรแกรมสองเรื่องควบ พร้อมชวนคนทำหนังมาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองต่าง ๆ ที่พบเจอในระหว่างการทำผลงานที่เกี่ยวข้องกับดินแดนใต้สุดของประเทศแห่งนี้


เรื่องแรก เวลาบ่ายโมงตรงชม “ทะเลของฉัน มีคลื่นเล็กน้อย ถึงปานกลาง” หรือ “Solids by the Seashore” ภาพยนตร์ไทยอิสระขนาดยาวเรื่องแรกของ ปฏิภาณ บุญฑริก อดีตทีมงานเบื้องหลังภาพยนตร์ไทยร่วมสมัยหลายเรื่องสำคัญ ที่เดินสายออกฉายและคว้ารางวัลตามเทศกาลภาพยนตร์ระดับนานาชาติมาแล้วหลายแห่งทั่วโลก อาทิ รางวัล LG OLED New Currents Award และ NETPAC Award จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน ประเทศเกาหลีใต้

ภาพยนตร์ว่าด้วยเรื่องราวของ ชาตี หญิงมุสลิมที่กำลังเผชิญกับความว้าวุ่น หลังจากได้พบกับ ฝน หญิงสาวศิลปินจากกรุงเทพฯ ซึ่งเดินทางมาจัดนิทรรศการศิลปะในจังหวัดแห่งหนึ่งทางภาคใต้ ความสัมพันธ์ของหญิงสาวทั้งสองดำเนินควบคู่ไปกับคลื่นที่กำลังกัดเซาะหาดทราย พร้อมกับการตั้งคำถามที่ท้าทายศรัทธาภายในใจ


จากนั้นชม “รักนะ ซุปซุป” ภาพยนตร์แนวโรแมนติกคอเมดีสุดน่ารักของ เกรียงไกร มณวิจิตร ผู้กำกับหนุ่มชาวนราธิวาสที่โดดมาจับงานกำกับหนังยาวเรื่องแรก ผลงานที่เผยแพร่วัฒนธรรมอาหารที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิต และวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของชาวมลายู ผสมผสานทีมนักแสดงระหว่างมืออาชีพและสมัครเล่นที่อยู่ในท้องถิ่นจริง ๆ บอกเล่าเรื่องของหญิงสาว ลูกมือของเชฟร้านอาหารรางวัลมุสลิมสตาร์ ที่ฝันอยากทำอาหารตามรอยคุณปู่ทวดอดีตพ่อครัวใหญ่แห่งวังหลวง


👉 กิจกรรมภาพยนตร์สโมสร “สายใต้ในสายตาคนทำหนัง” จะจัดในวันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 13:00 น. เป็นต้นไป ณ โรงภาพยนตร์ศาลาศีนิมา ชั้น 6 อาคารสรรพสาตรศุภกิจ หอภาพยนตร์ ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม

📌 สำรองที่นั่งล่วงหน้า

✅ 13:00 น. – “ทะเลของฉัน มีคลื่นเล็กน้อย ถึงปานกลาง” (สนทนากับ ปฏิภาณ บุญฑริก และ เกรียงไกร มณวิจิตร หลังจบภาพยนตร์) <<คลิก>>

✅ 16:00 น. - “รักนะ ซุปซุป” <<คลิก>>


 

ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด

การแสดงโคมเชิดหนังในวันสรรพสาตร

17 ต.ค. 64 - 17 ต.ค. 64  กิจกรรม

ชมการแสดงโคมเชิดหนัง อุปกรณ์ก่อนภาพยนตร์กาลที่จะกลับมาฉายแสงอีกครั้งในวันสรรพสาตร เนื่องในวันครบรอบวันประสูติของ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าทอง...

อ่านรายละเอียด