Pride Month Events

 ในเดือนแห่งความภาคภูมิใจของผู้มีความหลากหลายทางเพศ หรือ Pride Month ปีนี้ หอภาพยนตร์ ได้คัดเลือกภาพยนตร์ที่จะถ่ายทอดความสำคัญของการสมรสของคนหลากหลายทางเพศ  ในโปรแกรม Weekend Spotlight: สมรสเท่าเทียม ที่จะฉายระหว่างวันที่ 14-16 มิถุนายน 67 และกิจกรรมเสวนาภาพยนตร์ “สำรวจปรากฏการณ์วาย” ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 22 มิถุนายน 67 นี้

 

Weekend Spotlight: สมรสเท่าเทียม 14-16 มิถุนายน 2567


ศุกร์ที่ 14 เริ่มต้นเปิดหัวใจด้วยสองหนังไทย 1448 Love Among Us รักเรา..ของใคร (2557) ผลงานที่จะชวนตั้งคำถามถึงประเด็นสมรสเท่าเทียมผ่านมาตรา 1448 <<สำรองที่นั่ง>> และต่อด้วย Fathers (2559) ที่จะบอกเล่าเรื่องราวความรักของสองหนุ่มที่ตัดสินใจบุตรบุญธรรมมาเลี้ยงตั้งแต่ยังเป็นทารก <<สำรองที่นั่ง>>

 

เสาร์ที่ 15 เตรียมพบกับสองผลงานจากการจัดจำหน่ายของ Documentary Club เรื่องแรก Egoist (2565) หนังญี่ปุ่นที่บอกเล่าอุปสรรคความสัมพันธ์ระหว่างคู่รักหนุ่มที่มีฐานะต่างกัน <<สำรองที่นั่ง>> และเรื่องที่สอง Weekend (2554) หนังอังกฤษเล่าเรื่องชายหนุ่มสองคนที่เจอกันในช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งนำไปสู่บทสนทนาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของคนเพศเดียวกัน <<สำรองที่นั่ง>>


อาทิตย์ที่ 16 ปิดท้ายด้วยผลงานแนวครอบครัวจากยุโรปที่ได้รับการสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูตสองแห่ง ประกอบด้วยสเปน คือ My Straight Son (2555) เมื่อลูกชายต้องกลับมาสานสัมพันธ์กับพ่อที่ห่างเหิน พร้อมกับทราบข่าวว่าพ่อเป็นชายรักชาย <<สำรองที่นั่ง>> กับฝรั่งเศส Two of Us (2562) ว่าด้วยความรักของหญิงวัยเกษียณสองคนที่ความสัมพันธ์ต้องพลิกผัน เมื่อลูกสาวฝ่ายหนึ่งล่วงรู้ความจริงที่ปกปิดเอาไว้ <<สำรองที่นั่ง>>

 

เสวนาภาพยนตร์: สำรวจปรากฏการณ์วาย 22 มิถุนายน 2567 <<สำรองที่นั่ง>>


ปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ สำหรับกระแสที่มาแรงของ สื่อบันเทิงวาย ที่ถูกนำเสนอในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือนิยาย ซีรีส์และภาพยนตร์ แม้จะเรียกได้ว่าเป็นยุคทองของอุตสาหกรรมสื่อบันเทิงวาย แต่อีกด้านหนึ่งของสื่อบันเทิงนี้ต้องเผชิญคือ กระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องคุณภาพและความเหมาะสมของเนื้อหา รวมไปถึงค่านิยมที่เชิดชู “ผู้ชายหน้าตาดี” หรือการกีดกันความหลากหลายทางเพศออกจากเนื้อหา เป็นต้น


ในวันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน เวลา 13.00 น. หอภาพยนตร์ ขอชวนทุกคนที่สนใจมาร่วมพูดคุยกันในกิจกรรมเสวนาภาพยนตร์ “สำรวจปรากฏการณ์วาย”  พร้อมกับสองวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ อรรถ บุนนาค นักเขียน นักแปล และบรรณาธิการสำนักพิมพ์ JLIT และ  รศ.นัทธนัย ประสานนาม จากภาควิชาวรรณคดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 

โดยจะพาย้อนกลับไปตั้งแต่จุดแรกเริ่มของ “วาย” คุณลักษณะหรือไวยากรณ์เฉพาะของสื่อบันเทิงวาย พัฒนาการและการเติบโตของสื่อบันเทิงวายที่นำไปสู่กระผลทบที่เกิดขึ้นต่อสังคม รวมถึงกระแสความนิยมของนักแสดงและการเปรียบเทียบสื่อวายของไทยกับประเทศอื่นๆ ผ่านความสัมพันธ์ระหว่างสื่อวายกับประเด็นการเชิดชูความหลากหลายทางเพศ พร้อมชวนมองถึงทิศทางของสื่อวายในอนาคต

 

โปรแกรมภาพยนตร์ทั้งหมดจัดขึ้นที่หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ถ.พุทธมณฑลสาย 5 ไม่เสียค่าเข้าชม 


ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด

การแสดงโคมเชิดหนังในวันสรรพสาตร

17 ต.ค. 64 - 17 ต.ค. 64  กิจกรรม

ชมการแสดงโคมเชิดหนัง อุปกรณ์ก่อนภาพยนตร์กาลที่จะกลับมาฉายแสงอีกครั้งในวันสรรพสาตร เนื่องในวันครบรอบวันประสูติของ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าทอง...

อ่านรายละเอียด