เสวนาภาพยนตร์: สำรวจปรากฏการณ์วาย

เสาร์ที่ 22 มิถุนายน 2567 ร่วมเสวนาภาพยนตร์: สำรวจปรากฏการณ์วาย ที่หอภาพยนตร์


หากใครได้ติดตามวงการบันเทิงไทยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา คงรับรู้ถึงความนิยมของสื่อบันเทิงวาย ไม่ว่าจะเป็นนิยายวายที่กลายเป็นประเภทของหนังสือที่มีชั้นของตัวเองโดดเด่นในร้านหนังสือ หรือซีรีส์วายที่สามารถหาดูได้ทางโทรทัศน์ทุก ๆ วัน ความนิยมของสื่อบันเทิงวายยังข้ามมาถึงสื่อภาพยนตร์ ซึ่งมีทั้งการสร้างภาพยนตร์วายขึ้นมาใหม่ หรือการนำซีรีส์ที่ฉายทางโทรทัศน์มาตัดต่อให้เป็นฉบับฉายตามโรงภาพยนตร์  


แม้ว่าอุตสาหกรรมสื่อบันเทิงวายกำลังเฟื่องฟู จนกระทั่งถูกผู้มีอำนาจมองว่าจะเป็น “สินค้าวัฒนธรรม” หนึ่งของประเทศไทยที่จะส่งออกไปทั่วโลก แต่อีกด้านหนึ่ง สื่อบันเทิงวายก็ถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเหมาะสมของเนื้อหา โดยเฉพาะการนำเสนอฉากวาบหวิว คุณภาพของเนื้องานที่ออกมา รวมไปถึงค่านิยมของสื่อบันเทิงที่เชิดชู “ผู้ชายหน้าตาดี” หรือการกีดกันความหลากหลายทางเพศออกจากเนื้อหา เป็นต้น


วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน  หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ขอเชิญผู้สนใจมาร่วมกันสำรวจปรากฏการณ์สื่อบันเทิงวายที่เราได้เห็นในทุกวันนี้ ตั้งแต่ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของ “วาย” คุณลักษณะหรือไวยากรณ์เฉพาะของสื่อบันเทิงวาย พัฒนาการของสื่อบันเทิงวายในประเทศไทย กระแสความนิยมของสื่อวาย ผลกระทบของสื่อวายที่มีต่อสังคม กระแสฐานแฟนคลับของนักแสดงวาย เปรียบเทียบสื่อวายของไทยกับของประเทศอื่น ๆ ความสัมพันธ์ระหว่างสื่อวายกับประเด็นการเชิดชูความหลากหลายทางเพศ และทิศทางของสื่อวายในอนาคต ฯลฯ โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ 2 ท่าน ได้แก่ อรรถ บุนนาค นักเขียน นักแปล และบรรณาธิการสำนักพิมพ์ JLIT และ  รศ.นัทธนัย ประสานนาม จากภาควิชาวรรณคดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์


กิจกรรมเสวนาภาพยนตร์ “สำรวจปรากฏการณ์วาย” จะจัดขึ้นที่โรงภาพยนตร์ศาลาศีนิมา ชั้น 6 อาคารสรรพสาตรศุภกิจ เปิดงานด้วยการฉายภาพยนตร์เรื่อง รักแห่งสยาม (2550) หนังไทยที่เป็นเสมือนใบเบิกทางให้แก่การมาถึงของซีรีส์วาย ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป สำรองที่นั่งได้ที่ <<คลิก>>


กำหนดการ 

13.00 น. ฉาย รักแห่งสยาม (2550) 

15.30 น. สนทนาหัวข้อ สำรวจปรากฏการณ์วายกับ อรรถ บุนนาค นักเขียน นักแปล และบรรณาธิการสำนักพิมพ์ JLIT  รศ.นัทธนัย ประสานนาม จากภาควิชาวรรณคดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

ประกาศ รับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาเป็นผู้ปฏิบัติง...

หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) มีความประสงค์จะรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาและคัดเลือกเป็นผู้ปฏิบัติงานของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ในตำแหน่งต่าง ๆ ดังนี้ตำแหน่ง...

อ่านรายละเอียด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด