ทึ่ง! หนังโลก: Mulholland Drive

หากต้องบรรจุรายนามคนทำหนังที่มีลายเซ็นจนเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวเด่นชัด และแน่วแน่ในวิธีการเล่าเรื่องอย่างที่ตนเองเจนจัดมากที่สุดในโลกภาพยนตร์ ชื่อของ เดวิด ลินช์ น่าจะได้รับการระบุเป็นชื่อในลำดับต้น ๆ จากวิสัยทัศน์และกลวิธีการเล่าเรื่องที่ขึ้นชื่อลือชาว่า ดูยาก พิศวงจนชวนงุนงง โลกในหนังประดังประเดไปด้วยองค์ประกอบที่ประหลาดเพี้ยนและไร้ซึ่งคำอธิบาย จนยากจะสรุปบทเฉลยจากปริศนาหลุมพรางที่ขุดเอาไว้ได้อย่างแตกฉาน แต่หนังของลินช์ ก็ยังได้รับการแซ่ซ้องว่า เป็นความบันเทิงที่มีรสชาติและกลิ่นเฉพาะตัว หากให้ผู้ชมที่ไม่คุ้นชินเลือกสักเส้นทาง พวกเขาอาจจะยืนอยู่ตรงเส้นกึ่งกลางระหว่าง ถ้าไม่รักหนัง ก็เกลียดหรือสาปส่งทางใดทางหนึ่ง


เดวิด ลินช์ ได้รับการจดจำในฐานะเจ้าพ่อหนังหลอน จากลีลาของภาษาภาพยนตร์ที่มีสุนทรียศาสตร์ที่ปะปนระคนและทับซ้อนกันไปมาระหว่างการเป็นเรื่องจริงหรือภาพจินตนาการนึกฝัน ปรุงแต่งรสชาติหนังแนวสืบสวนสอบสวนที่คอหนังคุ้นชิน ผ่านวัตถุดิบสดใหม่ที่คิดค้นอย่างประณีต ขณะเดียวกันก็ยั่วล้อและเขย่าขวัญโสตประสาทผู้ชมได้อย่างคาดไม่ถึง ทั้งงานออกแบบเสียงที่เขาออกแบบเองเกือบทุกเรื่อง จนถึงการโยนเบาะแสเบ็ดเตล็ดเหนือจริงต่าง ๆ ที่ทั้งชวนกังขาและยากจะแยกแยะ 


Mulholland Drive คือหนังไฮไลต์สำคัญที่เต็มไปด้วยองค์ประกอบแบบลินเชี่ยน (Lynchian) มากที่สุดเรื่องหนึ่งของ เดวิด ลินช์ ว่าด้วยเรื่องราวของ เบ็ตตี หญิงสาวใสซื่อผู้เดินทางจากบ้านเกิด เพื่อเดินตามความฝันเป็นดาวเจิดจรัสในวงการหนังฮอลลีวูด แต่เธอกลับต้องพบกับเหตุการณ์ประหลาด เมื่อบังเอิญพบกับหญิงสาวปริศนาความจำเสื่อมมาอาศัยอยู่ในบ้านป้าของเธอ แต่เมื่อยิ่งสืบความเป็นมาเรื่อย ๆ เธอกลับยิ่งพบเหตุการณ์หลอกหลอนจนยากที่จะคาดเดา 


ไม่บ่อยครั้งที่หนังของ เดวิด ลินช์ จะได้มีโอกาสจัดฉายอย่างเป็นทางการในโรงภาพยนตร์ที่บ้านเรา การจัดฉาย Mulholland Drive ในครั้งนี้ นับเป็นการฉายบนจอใหญ่อย่างเป็นทางการครั้งแรกในประเทศไทย โดยจะจัดฉายฉบับบูรณะภาพและเสียงใหม่ด้วยความคมชัดในระดับ 4K 


ตระเตรียมร่างกายและหัวใจให้พร้อมแล้วมาร่วมดำดิ่งไปสู่โลกมายาอันสุดแสนหลอกหลอนและดำมืด พร้อมกันใน ทึ่ง! หนังโลก: Mulholland Drive วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม 2567 เวลา 14:00 น. ณ โรงภาพยนตร์ศาลาศีนิมา ชั้น 6 อาคารสรรพสาตรศุภกิจ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าชม


สำรองที่นั่งล่วงหน้า  <<คลิก>>


ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

ประกาศ รายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุแ...

ตามประกาศหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เรื่อง รับสมัครบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นผู้ปฏิบัติงานของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ตำแหน่งเจ้าหน้าที่พัสดุ จำนว...

อ่านรายละเอียด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด