ชั้นครู 14 : ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล

วันอังคารที่ 17 ธันวาคม 2562 ณ โรงภาพยนตร์ศรีศาลายา หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการรับชม

เวลา 13.00 พูดคุยกับ ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล


ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล หรือ “มะเดี่ยว”  ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวเชียงใหม่  จบการศึกษาจากคณะนิเทศศาสตร์  ภาควิชาภาพยนตร์และภาพนิ่ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย   เขาได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้กำกับมากความสามารถ ทั้งการเขียนบท และกำกับทั้งภาพยนตร์  ละคร  มิวสิควิดีโอ รวมไปถึงความสามารถด้านดนตรี  มะเดี่ยวเริ่มต้นทำหนังสั้นส่งประกวดเทศกาลภาพยนตร์สั้นตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัย ก่อนจะมีผลงานภาพยนตร์เรื่องยาวเรื่องแรกคือ ลี้ (2003) ซึ่งร่วมกันทำกับเพื่อนพี่น้องเร่วมคณะ และนำออกฉายตามโรงภาพยนตร์    ปัจจุบัน มะเดี่ยวถือเป็นหนึ่งในผู้กำกับไทยร่วมสมัยที่มีผลงานโดดเด่นได้รับรางวัลมากมายและเป็นที่จดจำมากที่สุดคนหนึ่ง  เช่น  คน ผี ปีศาจ (2004)  13 เกมสยอง  (2006)  รักแห่งสยาม (2007) Home ความรัก ความสุข ความทรงจำ (2012)  และผลงานล่าสุด  ดิว ไปด้วยกันนะ (2019) 


เวลา 17.30 น. 

ลี้  The Passengers to Li

2003 / 105 min


Director: ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล (Chookiat Sakveerakul)

Synopsis: “ลี้” เป็นเรื่องเกี่ยวกับ 7 ชีวิตที่มีชะตากรรมเดียวกัน เมื่อเข้าไปพัวพันกับอาชญากรรมเพียงครั้งเดียว คุณก็ไม่มีโอกาสแก้ตัวอีกแล้ว หนังแบ่งเป็นสามช่วง โดยเล่าผ่านเด็กตัวเล็ก ๆ ที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการพนันจนต้องขนยาจากเชียงใหม่ไปกรุงเทพ เหตุการณ์คงจะราบรื่น หากมิใช่ว่าครั้งนี้ เป็นครั้งที่คนส่งยาตัดสินใจสร้างประวัติศาสตร์การหักหลังครั้งมโหฬาร ด้วยการเชิดยาบ้าหนึ่งล้านเม็ดและเปลี่ยนเส้นทางไปยังเมืองลี้ เมืองที่เงียบสงบในภายนอก แต่ทว่าบรรยากาศของเมืองนั้น กลับมีความลึกลับไม่ชอบมาพากลซ่อนอยู่


ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด

การแสดงโคมเชิดหนังในวันสรรพสาตร

17 ต.ค. 64 - 17 ต.ค. 64  กิจกรรม

ชมการแสดงโคมเชิดหนัง อุปกรณ์ก่อนภาพยนตร์กาลที่จะกลับมาฉายแสงอีกครั้งในวันสรรพสาตร เนื่องในวันครบรอบวันประสูติของ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าทอง...

อ่านรายละเอียด