Film is Her Notebook

โปรแกรมฉายภาพยนตร์จากฟิล์ม 16 มม. พร้อมสนทนากับ อูเธ่ เอารันด์ (Ute Aurand) คนทำหนังชาวเยอรมัน และ ลิซาโบนา ราห์มาน (Lisabona Rahman) นักจัดโปรแกรมภาพยนตร์ชาวอินโดนีเซีย

ปี พ.ศ. 2561 ขณะที่ ลิซาโบนา ราห์มาน นักจัดโปรแกรมภาพยนตร์ชาวอินโดนีเซีย กำลังค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับผลงานภาพยนตร์ของผู้กำกับหญิงที่หอภาพยนตร์อาร์เซนาล (Arsenal Film Archive) กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เธอได้พบกับ อูเธ่ เอารันด์ (Ute Aurand) ผู้กำกับหญิงชาวเยอรมัน และนักจัดโปรแกรมที่รวบรวมและเผยแพร่ผลงานของผู้กำกับหญิงรายอื่น ๆ
ลิซาโบนาพบว่า อูเธ่และผู้กำกับหญิงหลายคนได้ใช้ฟิล์มเป็นดั่งสมุดบันทึกสิ่งต่าง ๆ รอบตัวและนำเสนอออกมาในรูปแบบภาพยนตร์ แต่แม้จะเป็นการบรรจุชีวิตและอารมณ์ของพวกเธอลงบนแผ่นฟิล์มซึ่งมีลักษณะทางกายภาพคล้ายกับสมุดโน้ตหรือไดอารี่ ภาพยนตร์เหล่านี้กลับแตกต่างจากไดอารี่หรือหนังบ้านทั่วไป เพราะเจตนารมณ์ในการสร้างนั้นมีขึ้นเพื่อแบ่งปันกับสาธารณะ นี่จึงเป็นงานสร้างสรรค์ที่น่าสนใจ เป็นการผสมผสานกันระหว่างบทบันทึกส่วนตัวและการแสดงออกทางศิลปะ
โปรแกรมพิเศษนี้เป็นการนำเสนอร่วมกันของ ลิซาโบนา ราห์มาน และ อูเธ่ เอารันด์ โดยการสนับสนุนของสถาบันเกอเธ่ ประจำประเทศอินโดนีเซียและประเทศไทย สถาบันภาพยนตร์และศิลปะภาพเคลื่อนไหวอาร์เซนาล (Arsenal Institute for Film and Video Art) กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี และแล็บลาบาลาบา (Lab Laba Laba) กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย

กำหนดการฉาย
เสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2562 ที่โรงภาพยนตร์ศรีศาลายา หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)

เวลา 13.00 น.
โปรแกรม Film is Her Notebook และสนทนากับ ลิซาโบนา ราห์มาน

A Portrait of Ga (กำกับโดย Margaret Tait / 2495 / 4 นาที)
ภาพยนตร์บันทึกภาพแม่ของผู้กำกับ ในสภาพแวดล้อมที่เธอคุ้นเคยบนหมู่เกาะออร์คนีย์ ซึ่งผู้กำกับได้ตั้งคำถามแบบปลายเปิดว่า กล้องถ่ายภาพยนตร์จะสามารถเปิดเผยตัวตนของมนุษย์ได้มากน้อยแค่ไหน

Notebook (กำกับโดย Marie Menken / 2505 / 11 นาที)
การรวบรวมภาพถ่ายส่วนตัวโดยผู้กำกับ มารี เมนเคน เมื่อครั้งที่เธอยังมีชีวิตอยู่ ชุดภาพเหล่านี้ได้เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ตราบเท่าที่เธอยังคงตัดต่อมันไปเรื่อย ๆ
Colour Poems (กำกับโดย Margaret Tait / 2517 / 11 นาที)
การผสมผสานระหว่างแอนิเมชันลายเส้นขีดข่วน สต็อปโมชัน และฟุตเทจภาพเคลื่อนไหว ที่ตัดต่อร้อยเรียงเข้าด้วยกันภายใต้สีและรูปแบบที่เลื่อนไหล

O-de-ka-ke Diary (กำกับโดย Utako Koguchi / 2531 / 47 นาที)
บทบันทึกการเดินทางของหญิงสาว ทั้งทางกายภาพและอารมณ์ความรู้สึก ผ่านทัศนียภาพในเมืองและธรรมชาติ

เวลา 15.00 น.
Rasendes Grün mit Pferden (2562 / 82 นาที) และสนทนากับผู้กำกับ อูเธ่ เอารันด์

Rasendes Grün mit Pferden หรือ Rushing Green with Horses เป็นชุดภาพเหตุการณ์สั้น ๆ ที่ได้รับการบันทึกระหว่างปี พ.ศ. 2542 ถึง 2561 ทั้งระหว่างเดินทางหรืออยู่บ้าน และทั้งอยู่กับเพื่อน ๆ หรืออยู่เพียงลำพัง ภาพเหล่านี้ล้วนเป็นอากัปกิริยาของผู้คนรอบตัวที่กระตุ้นความสนใจของผู้กำกับ ซึ่งได้ถ่ายบันทึกไว้โดยสัญชาตญาณ และไม่ได้จำกัดความว่าเป็นภาพยนตร์เรื่องหรือสารคดี อันประกอบไปด้วย ภาพของแอนทอนในอพาร์ตเมนต์ของเขาที่ลิคเทนเบิร์ก, ลิเลียนและนานูค ตอนอายุ 10 วัน, วันคล้ายวันเกิดปีที่ 94 ของจอน, โซเฟียเต้นรำ, เจมส์และโรเบิร์ตขนย้ายเครื่องฉายฟิล์ม 16 มม., หิมะตกที่แหลมค้อด, ดีเทลในสตูดิโอของเธอ, ฟรานซ์และซาบรินาแต่งงาน, ทริปไปเมืองดีทรอยต์, ภาพขาวดำของทะเลที่มีคลื่นลมแรง, อัลมาและเออร์นีย์ ณ ประตูบรันเดนบวร์ก ภาพยนตร์ทำให้เราได้เห็นผู้คนในวัยต่าง ๆ ของพวกเขา ตั้งแต่เด็กจนเป็นหนุ่มสาว และได้ยินเสียงที่พวกเขาพูด บทเพลง รวมไปถึงความเงียบ ในช่วงกลางเรื่องมีประโยคลายมือกลับหัวปรากฏขึ้น ก่อนจะหมุนกลับมาให้อ่านได้ว่า “A child asleep in its own life” (วัยเยาว์ต่างหลับใหลอยู่ในชีวิตของตัวเอง)

ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด

การแสดงโคมเชิดหนังในวันสรรพสาตร

17 ต.ค. 64 - 17 ต.ค. 64  กิจกรรม

ชมการแสดงโคมเชิดหนัง อุปกรณ์ก่อนภาพยนตร์กาลที่จะกลับมาฉายแสงอีกครั้งในวันสรรพสาตร เนื่องในวันครบรอบวันประสูติของ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าทอง...

อ่านรายละเอียด