นอกจากผลงานภาพยนตร์ที่ยังคงเหลือมาถึงปัจจุบันของ
เพชรา เชาวราษฎร์ ราชินีแห่งวงการภาพยนตร์ผู้ไม่เคยหายไปจากความทรงจำของแฟนหนังไทย
หอภาพยนตร์ยังได้อนุรักษ์
“สิ่งเกี่ยวเนื่อง” กับนางเอกนัยน์ตาหยาดน้ำผึ้งผู้นี้ไว้เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นโปสเตอร์ภาพยนตร์,
โชว์การ์ด, นิตยสาร
รวมไปถึงภาพถ่ายอันล้ำค่าและหาชมได้ยาก โดยเฉพาะผลงานที่เกิดจากฝีมือของ สมชาย
จันทวังโส
สมชาย จันทวังโส คือใคร?
ชื่อนี้อาจไม่เป็นที่คุ้นหูของช่างภาพยุคใหม่
แต่หากย้อนไปเมื่อประมาณ 50 ปีก่อน ในยุคที่อาชีพช่างถ่ายภาพยังไม่ได้เป็นที่นิยมมากเหมือนในปัจจุบัน
เขาผู้นี้ถือเป็นตากล้องภาพนิ่ง “มือวางอันดับหนึ่ง” ของวงการหนังไทย
ที่บรรดาผู้สร้างและดาราทั่วฟ้าเมืองไทยย่อมรู้จักคุ้นเคยเป็นอย่างดี
สมชาย จันทวังโส เกิดเมื่อวันที่ 31
ธันวาคม พ.ศ. 2479 เริ่มศึกษาวิชาการถ่ายภาพ ล้างฟิล์ม อัดและขยายรูป
และถ่ายภาพยนตร์ขนาด 16 มม. ที่ห้องภาพสนั่นศิลป์ บริเวณโรงภาพยนตร์ศาลาเฉลิมกรุง
ก่อนจะก้าวขึ้นมาเป็นช่างภาพที่มีบทบาทสำคัญที่สุดคนหนึ่งของวงการสื่อมวลชนและวงการภาพยนตร์ไทย
โดยเป็นผู้ถ่ายภาพดาราขึ้นปกนิตยสารชื่อดังจำนวนมาก อาทิ บางกอก ผดุงศิลป์ กุลสตรี
ดาราไทย โลกดารา ฯลฯ
รวมทั้งเป็นช่างถ่ายภาพนิ่งและภาพยนตร์ประจำบริษัทละโว้ภาพยนตร์
ของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ
นอกจากนี้เขายังเป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งและเป็นนายกสมาคมช่างภาพสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย
เป็นผู้ร่วมก่อตั้งสมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
และเคยเป็นอุปนายกสมาคมผู้สื่อข่าวบันเทิงแห่งประเทศไทยอีกด้วย
สมชาย จันทวังโส เสียชีวิตเมื่อวันที่ 13
มิถุนายน พ.ศ. 2553 สามปีต่อมา เยาวเรศ
นิศากร ดาราภาพยนตร์ไทยชื่อดัง ผู้เป็นคู่ชีวิต จึงได้บริจาคผลงานภาพถ่ายของสมชายจำนวนมากให้หอภาพยนตร์อนุรักษ์ ซึ่งประกอบไปด้วยภาพถ่ายเบื้องหลังของวงการหนังไทยจำนวนมาก
และบางส่วนนั้นไม่เคยปรากฏให้ชมที่ไหนมาก่อน
คลังภาพของสมชาย จันทวังโส
จึงถือเป็นมรดกความทรงจำสำคัญที่บันทึกเรื่องราวของวงการภาพยนตร์ไทย และมีคุณค่ามหาศาลต่อแฟนภาพยนตร์รุ่นหลัง
รวมถึงผู้ที่ต้องการสืบค้นด้านประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทย