พิธีประกาศขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติ

หอภาพยนตร์ กระทรวงวัฒนธรรม ขอเชิญท่านร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีประกาศขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติ ประจำปี 2563 เนื่องในวันอนุรักษ์ภาพยนตร์ไทย 4 ตุลาคม โดยในปีนี้ จะมีการประกาศ 10 รายชื่อภาพยนตร์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติ จากการคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิหลากหลายอาชีพจำนวน 7 ท่าน ได้แก่ ศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ นักประวัติศาสตร์ ดร. วิกานดา พรหมขุนทอง นักวิชาการด้านภาพยนตร์และวััฒนธรรมศึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุดแดน วิสุทธิลักษณ์ นักวิชาการด้านมานุษยวิทยา ภาณุ บุรุษรัตนพันธุ์ นักเขียน สื่อมวลชน สุภัตรา ภูมิประภาส นักเขียน นักแปล ผู้ช่วยศาสตราจารย์อุรุพงศ์ รักษาสัตย์ ผู้กำกับภาพยนตร์ร่วมเป็นคณะกรรมการพิจารณาขึ้นทะเบียนภาพยนตร์มรดกของชาติ ประจำปี 2563 โดยมีกิตติศักดิ์ สุวรรณโภคิน ที่ปรึกษาคณะกรรมการหอภาพยนตร์ซึ่งคณะกรรมการบริหารหอภาพยนตร์ได้มอบหมายให้ทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการ โดยได้คัดเลือกจากหลักเกณฑ์ ดังนี้ มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และความทรงจำ คุณค่าทางศิลปะภาพยนตร์ มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์  บูรณภาพ ความเสี่ยงต่อการสูญเสียหรือยากแก่การหาทดแทน และอิทธิพลต่อคนและสังคม


โดยหลังจากพิธีประกาศรายชื่อภาพยนตร์จะมีการจัดฉาย แพรดำ  หนึ่งในภาพยนตร์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ชองชาติประจำปี 2559 ที่เพิ่งได้รับให้เป็นหนึ่งใน Official Selection 2020 สาย Cannes Classic จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ เมื่อกลางปีที่ผ่านมา


กิจกรรมจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม 2563 เริ่มตั้งแต่เวลา 13.00 น. ณ โรงภาพยนตร์ศาลาศีนิมา หอภาพยนตร์ โดยมีกำหนดการดังนี้

13.00 น. พิธีประกาศขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติประจำปี 2563

15.30 น. จัดฉายภาพยนตร์เรื่อง แพรดำ  ฉบับบูรณะใหม่

 

สำหรับท่านใดที่ต้องการสำรองที่นั่งในการร่วมกิจกรรมและรับชมภาพยนตร์เรื่องแพรดำ สามารถสำรองที่นั่งได้ที่ คลิก


เงื่อนไขการสำรองที่นั่ง

1. หอภาพยนตร์จะปิดรับการสำรองที่นั่งในวันที่ 30 กันยายน 2563 หรือจนกว่าจะเต็ม

2. จุดลงทะเบียนจะเปิดตั้งแต่เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป

3. สำหรับผู้ที่สำรองที่นั่งออนไลน์ จุดลงทะเบียนจะปิดในเวลา 15.15 น. หากท่านมาช้ากว่านี้ถือว่าสละสิทธิ์ โดยหอภาพยนตร์จะเปิดสิทธิให้สำหรับผู้ที่ Walk in มาในเวลาดังกล่าว


ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

ประกาศ รายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบข้อเขียนและสัมภาษ...

ตามประกาศหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เรื่อง รับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาเป็นผู้ปฏิบัติงานของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ลงวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ บัดนี้หอภาพ...

อ่านรายละเอียด

ทึ่ง! หนังโลก: Beau Travail

30 มี.ค. 67 - 30 มี.ค. 67  กิจกรรม

กิจกรรม “ทึ่ง! หนังโลก” ประจำเดือนมีนาคมนี้ พบกับ Beau Travail ภาพยนตร์ฝรั่งเศส ปี ค.ศ. 1999 ผลงานชิ้นเอกที่ แคลร์ เดอนีส์ (Claire Denis) ผู้กำกั...

อ่านรายละเอียด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด