ทึ่ง! หนังโลก Gandhi

ร่วมเรียนรู้ประวัติชีวิตของ มหาตมะ คานธี ได้ในภาพยนตร์เรื่องสำคัญจากปี 1982 Gandhi หนังอัตชีวประวัติมหาบุรุษของอินเดีย ผู้ใช้แนวทางอหิงสาในการต่อสู้เรียกร้องเอกราชให้อินเดียจากเจ้าอาณานิคมอังกฤษ หนังกำกับโดยเซอร์ ริชาร์ด แอทเทนโบโรห์ และมีเบน คิงสลีย์ ดาราอังกฤษเชื้อสายอินเดีย แสดงเป็นมหาตมะ คานธี


คานธีเกิดวันที่ 2 ตุลาคม ค.ศ. 1869 ในอินเดียซึ่งตอนนั้นยังเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษ เรื่องราวในภาพยนตร์ จับความตั้งแต่ครั้งที่คานธีอาศัยอยู่ในแอฟริกาใต้และร่วมเรียกร้องสิทธิของคนอินเดียที่นั่น ต่อมาคานธีเดินทางกลับอินเดียเพื่อนำขวนการเรียกร้องอิสรภาพที่กำลังก่อตัวขึ้น โดยใช้แนวทางสันติวีธีเพื่อสร้างชอบชอบธรรมเหนือการใช้กำลังกดขี่ของอังกฤษ ที่มักจับเขาเข้าคุก และเข่นฆ่ากลุ่มนักเรียกร้องอิสรภาพ ดังเช่นในชีวิตจริง หนังจบลงที่การลอบสังหารคานธีฆาตกรหัวรุนแรงชาวฮินดู ที่ไม่พอใจวิธีการของคานธีและเชื่อว่าเขาอลุ้มอล่วยเกินไปกับชาวมุสลิมในอินเดีย


Gandhi เป็นหนังอัตชีวประวัติแบบมหากาพย์คลาสสิกที่มุ่งเน้นความสมจริงและการถ่ายทอดประวัติศาสตร์ หนังได้รับคำชมอย่างมากเมื่ออกฉาย ทั้งในอินเดีย อังกฤษ และอเมริกา ได้รับรางวัลออสการ์ถึง 8 รางวัล รวมทั้งภาพยนตร์ยอดเยี่ยม นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม บทยอดเยี่ยม ถ่ายภาพยอดเยี่ยม ฯลฯ เป็นหนังที่ส่งให้เบน คิงส์ลีย์ กลายเป็นนักแสดงแถวหน้าของโลกตะวันตกตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา 


ถึงแม้ในปัจจุบัน มรดกทางความคิดและอุดมการณ์ของคานธีจะเริ่มถูกตรวจสอบโดยค่านิยมของยุคสมัยใหม่ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเขาคือหนึ่งในบุรุษผู้โดดเด่นที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์อันวุ่นวายในศตวรรษที่ 20 โดยเฉพาะในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สองและขบวนการชาตินิยมที่ผุดขึ้นทั่วโลก ภาพยนตร์ Gandhi เป็นภาพยนตร์ที่เก็บรายละเอียดของชีวิต สังคม สภาพแวดล้อมและความตื่นตัวของอินเดียในช่วงนั้น และสร้างให้คานธีเป็นอมตะบนจอหนังแทบจะเทียบเท่ากับความยิ่งใหญ่ของเขาในโลกของความจริง


ภาพยนตร์เรื่อง Gandhi จะจัดฉายในกิจกรรมทึ่ง! หนังโลก ในเดือนตุลาคม 2 รอบ  ได้แก่ 

วันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม 2563 เวลา 14.00 น. (สนทนากับนักวิจารณ์ชั้นครู กิตติศักดิ์ สุวรรณโภคิน หลังจบภาพยนตร์) <<สำรองที่นั่งออนไลน์>> 

วันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม  2563  เวลา 14.00 น.  <<สำรองที่นั่งออนไลน์>>  

จัดฉายที่โรงภาพยนตร์ศาลาศีนิมา ชั้น 6 อาคารสรรพสาตรศุภกิจ หอภาพยนตร์ ไม่เสียค่าเข้าชม


ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

ประกาศ รายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุแ...

ตามประกาศหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เรื่อง รับสมัครบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นผู้ปฏิบัติงานของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ตำแหน่งเจ้าหน้าที่พัสดุ จำนว...

อ่านรายละเอียด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด