ตั้งแต่ภาพยนตร์ถือกำเนิดในโลกขึ้นเรื่อยมาจนถึงยุคปัจจุบัน บทบาทของผู้หญิงในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์มักถูกบดบังหรือถึงขั้นหลงลืมไปในกระแสแห่งกาลเวลา แต่ในความเป็นจริงแล้ว นักบุกเบิกภาพยนตร์ผู้หญิงมีส่วนสำคัญมากในวิวัฒนาการภาพยนตร์ ทั้งในแง่เทคนิคและศิลปะ สายตาการมองโลกและความกล้าหาญในการทดลองของคนทำหนังผู้หญิง จึงสมควรได้รับการศึกษาและยกย่อง
โปรแกรมพิเศษของหอภาพยนตร์ ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย และ สถาบันฝรั่งเศสประจำประเทศไทย นำเสนอ Women Film Pioneers: From Alice Guy to Agnès Varda หรือ “ผู้กำกับหญิงนักบุกเบิก จาก อลิซ กีย์ ถึง อันเยส วาร์ดา” โดยจัดฉายภาพยนตร์ที่สร้างโดยคนทำหนังผู้หญิงฝรั่งเศส 6 คน เริ่มต้นที่ อลิซ กีย์ ผู้กำกับหนังจากเรื่องแต่งคนแรกของโลก และผู้มีบทบาทสำคัญ อีกทั้งคุณูปการล้นเหลือในช่วงที่ภาพยนตร์เพิ่งถือกำเนิดขึ้นในปลายศตวรรษที่ 19 และจบที่ อันเยส วาร์ดา ผู้กำกับหญิงยุค New Wave ของฝรั่งเศส ที่ทำงานต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงหลังของศตวรรษที่ 20 จวบจนเมื่อเธอเสียชีวิตลงเมื่อปีที่แล้ว
ทั้งนี้โปรแกรม Women Film Pioneers: From Alice Guy to Agnès Varda ได้เริ่มต้นฉายไปแล้วในช่วงเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 24 เมื่อปลายเดือนธันวาคม 2563 โดยจัดฉายหนังสั้น 13 เรื่องของ อลิซ กีย์ ที่เธอสร้างระหว่างปี ค.ศ. 1898 ถึง 1907 และหนังเซอร์เรียล The Smiling Madame Beudet จากปี 1922 ของผู้กำกับ แฌร์แมง ดูลัค ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนังที่แสดงอุดมการณ์เฟมินิสต์เป็นเรื่องแรกในโลก
เริ่มต้นที่เดือนมีนาคม หอภาพยนตร์จะจัดฉายหนังสองเรื่องในโปรแกรมนี้ ได้แก่ Pour Don Carlos (1921) โดย มิวสิโดรา หรือ ฌีน โรค ซึ่งกำกับร่วมกับ ฌาร์ค เลเซนย์ และ Le Roi des Aulnes (The Erl King, 1930) โดย มารีย์ หลุยส์ อิริบ เรื่องแรก Pour Don Carlos เป็นงานกำกับของนักแสดงหนังเงียบและผู้กำกับหญิงคนดังที่มีชื่อทางการแสดงว่า มิวสิโดรา ซึ่งโลดแล่นอยู่ในวงการหนังฝรั่งเศสนับสิบปีทั้งหน้ากล้องและหลังกล้อง หนังเรื่องนี้เป็นหนังเงียบว่าด้วยความขัดแย้งและสงครามกลางเมืองในสเปน ถ่ายทำในสเปนทั้งหมด ส่วนเรื่องที่สอง The Erl King เป็นหนังแฟนตาซี-เซอร์เรียล ตามขนบอิมเพรสชันนิสม์ ว่าด้วยเรื่องของชายคนหนึ่งที่ควบม้าพาลูกชายที่กำลังจะตายกลับบ้าน
ส่วนในเดือนเมษายนจะจัดฉายหนังอีกสองเรื่องสองสไตล์ ได้แก่ Paris 1900 (1946) โดย นิโคล เวอร์แดรส และ Cleo from 5 to 7 (1961) โดย อันเยส วาร์ดา Paris 1900 เป็นหนังสารคดีแบบมองตาจที่รวบรวมภาพกรุงปารีสในช่วงเปลี่ยนศตวรรษเรื่อยไปถึงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 ส่วน Cleo from 5 to 7 เป็นหนังยาวเรื่องแรกของอันเยส วาร์ดา เล่าเหตุการณ์ระหว่างห้าโมงเย็นถึงหนึ่งทุ่ม (ตามชื่อเรื่อง) ของตัวละครชื่อเคลโอ นักร้องสาวสวยในกรุงปารีส ที่ไปหาหมอเพื่อตรวจโรคร้ายและเกิดจิตตกระหว่าง 90 นาทีที่ต้องรอฟังผล หนังเรื่องนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนังที่พูดถึงสภาพจิตใจของผู้หญิงได้ลุ่มลึกและมีชั้นเชิงที่สุดเรื่องหนึ่ง
เชิญชมโปรแกรม Women Film Pioneers: From Alice Guy to Agnès Varda เพื่อสำรวจความคิด มุมมอง และฝีมือของผู้กำกับหญิงที่โดดเด่นตลอดช่วงศตวรรษที่แล้ว ได้ที่หอภาพยนตร์ ในเดือนมีนาคมและเมษายน 2564
สนับสนุนโดย สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย, สถาบันฝรั่งเศสประจำประเทศไทย
รายละเอียดภาพยนตร์ที่จัดฉาย
Pour Don Carlos
(France, Spain / 1921 / 90 min)
(2464 / กำกับโดย Musidora, Jacques Lasseyne / นำแสดงโดย Musidora, Stephen Weber, Abel Tarride / ความยาว 90 นาที (ไม่มีบทสนทนา คำบรรยายภาษาอังกฤษ)
ภาพยนตร์เงียบจากผู้กำกับและนักแสดงหญิง มิวสิโดรา สร้างจากนิยายของปิแอร์ เบอนัวต์ ว่าด้วยสงครามความขัดแย้งสเปนในช่วงปี ๑๘๗๕ ระหว่างกลุ่มคาร์ลิสต์กับพวกบูร์บองต์
รอบฉาย:
พฤหัสบดีที่ 11 มีนาคม เวลา 13.00 น. สำรองที่นั่ง https://fapot.or.th/main/cinema/view/854
อาทิตย์ที่ 28 มีนาคม เวลา 13.00 น. สำรองที่นั่ง https://fapot.or.th/main/cinema/view/838
พุธที่ 7 เมษายน เวลา ๑๓.๐๐ น. Wed 7 Apr / 13.00
ศุกร์ที่ 16 เมษายน เวลา 13.00 น.