ทึ่ง! หนังโลก X Cinema Lecture : Persona ควบ Cries and Whispers

ทึ่ง! หนังโลก X Cinema Lecture  เสาร์ที่ 24 เมษายนนี้ ชม Persona ควบ Cries and Whispers สองผลงานชิ้นเอกของผู้กำกับชาวสวีเดน อิงมาร์ เบิร์กแมน ผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งแห่งวงการภาพยนตร์โลก พร้อมการบรรยายโดย ก้อง พาหุรักษ์


เริ่มรอบแรก 13.00 น. ชม Persona (1966) หนังขาวดำที่พาเราดำดิ่งสู่สัมปชัญญะและเบื้องลึกแห่งตัวตนของผู้หญิงสองคน แสดงโดยดาราตำนานสองคน บีบี แอนเดอร์สัน และลิฟ อุลแมนน์ ในเรื่องราวของพยาบาลที่ถูกว่าจ้างให้ดูแลคนไข้หญิงที่ไม่ปริปากพูด เมื่อทั้งสองย้ายไปอยู่ในกระท่อมห่างไกลกันสองคน เส้นแบ่งระหว่างบุคลิกภาพและความคิดของคนทั้งสองกลับเริ่มเลือนลางลง นี่เป็นภาพยนตร์ที่ถูกตีความและสอนในวิชาภาพยนตร์มากที่สุดเรื่องหนึ่งในโลก


จบแล้วฟังการบรรยายโดย ก้อง พาหุรักษ์ คนทำหนังและผู้กำกับภาพผู้อยู่เบื้องหลังงานถ่ายภาพหนังไทยและเอเชียอิสระเรื่องสำคัญหลายเรื่อง ซึ่งได้ศึกษาภาพยนตร์ของเบิร์กแมนอย่างจริงจัง โดยมีผลงานเชิงรูปธรรมเป็นวิทยานิพนธ์จบการศึกษาระดับชั้นปริญญาโทในหัวข้อ “ฐานะประพันธกรในภาพยนตร์ของ อิงก์มาร์ เบิร์กแมน” 


จากนั้น รอบ 16.00 น. ชม Cries and Whispers (1972)  หนังของเบิร์กแมนที่ฉูดฉาดด้วยสีแดงราวกับสีเลือด เหตุการณ์ในหนังเกิดขึ้นในคฤหาสน์แห่งหนึ่ง ที่หญิงสาวสามพี่น้อง หนึ่งในนั้นกำลังป่วยหนัก และคนรับใช้หญิงอีกคน ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน ความเจ็บปวด การปลดปล่อย การตระหนักรู้ถึงชะตาชีวิต และการค้นหาเบื้องลึกของจิตใจหญิงสาวเหล่านี้ เป็นประเด็นที่ทำให้หนังยังคงถูกพูดถึงเสมอมา


นี่เป็นครั้งแรกที่หนังสองเรื่องนี้จะได้รับการจัดฉายควบบนจอใหญ่ ให้ผู้ชมสัมผัสสุนทรียะของภาพยนตร์ที่มักได้รับการนำมาศึกษาและวิเคราะห์ในด้านงานภาพและจิตวิทยากันอย่างเต็มอรรถรส


กำหนดการ

13.00 น. จัดฉายภาพยนตร์ Persona 

14.30 น. บรรยายโดย ก้อง พาหุรักษ์

16.00 น. จัดฉายภาพยนตร์ Cries and Whispers 


สำรองที่นั่ง 

Persona  <<คลิก>>

Cries and Whispers <<คลิก>>



ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด

การแสดงโคมเชิดหนังในวันสรรพสาตร

17 ต.ค. 64 - 17 ต.ค. 64  กิจกรรม

ชมการแสดงโคมเชิดหนัง อุปกรณ์ก่อนภาพยนตร์กาลที่จะกลับมาฉายแสงอีกครั้งในวันสรรพสาตร เนื่องในวันครบรอบวันประสูติของ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าทอง...

อ่านรายละเอียด