เสวนางานจดหมายเหตุ: จาก Squid Archive สู่ โลกความเป็นจริง

หากท่านได้ชมซีรีส์เกาหลีที่กำลังเป็นที่กล่าวขวัญอยู่ขณะนี้ Squid Game ท่านคงได้เห็นหอจดหมายเหตุเกม Squid (Squid Archive) (ในช่วงท้ายของตอน 5 และช่วงต้นของตอน 6) ซึ่งในหอจดหมายเหตุดังกล่าว มีการเก็บข้อมูลผู้เข้าร่วมการแข่งขัน Squid Game ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน การจัดเรียงประวัติผู้เข้าร่วมแข่งขันให้ง่ายต่อการค้นหา... สิ่งเหล่านี้ ไม่ได้เกิดขึ้นได้ด้วยตัวเอง แต่จะต้องมีการบริหารจัดการโดยนักจดหมายเหตุมืออาชีพ ผู้อยู่เบื้องหลังการแยกหมวดหมู่เอกสารต่างๆ อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยทั้งหมด


เนื่องในวันมรดกโสตทัศน์โลก (World Audiovisual Heritage Day) หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ร่วมกับ พิพิธภัณฑ์และหอจดหมายเหตุกรมประชาสัมพันธ์ และ สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 และ เครือข่าย ได้ร่วมกันจัดงานเสวนาออนไลน์ เรื่อง “งานจดหมายเหตุ: จาก Squid Archive สู่ โลกความเป็นจริง” เพื่อแนะนำให้ประชาชนผู้สนใจ ได้เข้าใจบทบาทและหน้าที่ของนักจดหมายเหตุสื่อโสตทัศน์ ผู้อยู่เบื้องหลังการอนุรักษ์และจัดระเบียบสื่อภาพเคลื่อนไหว เสียง ภาพนิ่ง ที่บันทึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ ความทรงจำของสังคมไทยมากมาย ทำให้เรายังมีโอกาสได้เห็นภาพและได้ยินเสียงประวัติศาสตร์เหล่านี้ 


วิทยากรที่เข้าร่วมเสวนา 

🔹 ชญาณ์ณิศ ศรีสินธวารักษ์ รองผู้จัดการฝ่ายบริหารทรัพยากรสื่อ และปฏิบัติหน้าที่แทนผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรสื่อ สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7

🔹 ถนิมรัตน์  แกล้วทนงค์ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์และหอจดหมายเหตุ กรมประชาสัมพันธ์

🔹 ชลิดา เอื้อบำรุงจิต ผู้อำนวยการหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)


📌 กิจกรรมการเสวนาออนไลน์ดังกล่าว จะมีขึ้น ในวันพุธที่ 27 ตุลาคม เวลา 14.00 น. – 16.00 น.ผู้ที่สนใจสามารถรับชมได้ทาง Facebook Live หอภาพยนตร์

ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

ทึ่ง! หนังโลก: Beau Travail

30 มี.ค. 67 - 30 มี.ค. 67  กิจกรรม

กิจกรรม “ทึ่ง! หนังโลก” ประจำเดือนมีนาคมนี้ พบกับ Beau Travail ภาพยนตร์ฝรั่งเศส ปี ค.ศ. 1999 ผลงานชิ้นเอกที่ แคลร์ เดอนีส์ (Claire Denis) ผู้กำกั...

อ่านรายละเอียด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด