ทึ่ง! หนังโลกXCinema Lecture : Persona ควบ Cries and Whispers

อาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565 เชิญร่วมชมภาพยนตร์ ในโปรแกรม ทึ่ง ! หนังโลก X Cinema Lecture : Persona ควบ Cries and Whispers สองผลงานชิ้นเอกของผู้กำกับชาวสวีเดน อิงมาร์ เบิร์กแมน ผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งแห่งวงการภาพยนตร์โลก พร้อมการบรรยายโดย ก้อง พาหุรักษ์ 



ภาพยนตร์เรื่องสำคัญของประวัติศาสตร์ภาพยนตร์โลก Persona เป็นงานปี ค.ศ. 1966 ของผู้กำกับชาวสวีเดน อิงมาร์ เบิร์กแมน นี่เป็นหนึ่งในหนังที่ถูกวิเคราะห์ ตีความ ไขปริศนา แกะสัญลักษณ์ และทำให้คนทึ้งหัวตัวเองด้วยความฉงนมากที่สุดเรื่องหนึ่งในโลกตลอด 56 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ครั้งที่หนังออกฉาย คนดูและนักวิจารณ์ส่วนใหญ่ตะลึงกับความสวยงามของภาพขาวดำของหนัง และการแสดงที่ซับซ้อน ดำดิ่ง ของสองดารานำหญิง บีบี แอนเดอร์สัน และ ลิฟ อุลล์มานน์ แต่ทั้งในวันนั้นและวันนี้ ปริศนาในความหมายของ Persona ยังคงท้าทายและเชิญชวนให้ผู้ชมรุ่นใหม่ ๆ เพ่งพินิจหนังเรื่องนี้ในฐานะสมบัติล้ำค่าแห่งประวัติศาสตร์ภาพยนตร์


หนังเล่าเรื่องของนักแสดงหญิง เอลิซาเบธ  (ลิฟ อุลล์มานน์) ที่เกิดอาการป่วยจนทำให้เธอตกอยู่ในสภาวะนิ่งงัน หมอแนะนำให้เธอไปพักผ่อนยังบ้านตากอากาศโดยมีนางพยาบาลชื่อ อันนา (บีบี แอนเดอร์สัน) คอยมาดูแล Persona เป็นเรื่องราวของความสัมพันธ์อับซับซ้อนของผู้หญิงทั้งสอง เอลิซาเบธผู้ไม่ปริปาก ถูกจองจำในความเงียบและไร้อารมณ์ และ อันนา หญิงสาวผู้พยายามสื่อสารกับคนไข้ของเธอ 


Persona มาจากรากศัพท์ละตินที่แปลว่า หน้ากาก (Mask) ถึงแม้เบิร์กแมนจะไม่เคยบอกตรง ๆ ว่าหนังเรื่องนี้ของเขาหมายถึงอะไร (บางครั้งเขาพูดด้วยซ้ำว่าเขาก็ไม่รู้ทั้งหมด) แต่ชัดเจนว่า Persona เป็นหนังที่พยายามล้วงลึกเข้าสู่สภาพจิต การซุกซ่อนตัวตน และทวิภาวะ (Duality) ของมนุษย์ เมื่อตัวตนของเอลิซาเบธและอันนาทับซ้อน ถ่ายเทซึ่งกันและกัน เสียง ความคิด และสภาพจิตใจของทั้งสองเหลื่อมซ้อนกันมากขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากนี้หนังยังอาจจะพูดถึงบทบาทของผู้หญิงในสังคม รวมถึงบทบาทความเป็นแม่ อีกทั้งนี่เป็นหนังที่ว่าด้วย “ภาพแทน” และการเสื่อมสลายของภาพ ซึ่งเป็นปรัชญาสำคัญของศิลปะภาพยนตร์ 


การดำดิ่งสู่ก้นบึ้งของความคิด ความเจ็บปวด และภาวะเสื่อมสลายของร่างกายและความศรัทธายังปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจนในงานชิ้นสำคัญอีกเรื่องของเบิร์กแมน Cries and Whispers เป็นหนังปี ค.ศ. 1972 ว่าด้วยสามสาวพี่น้องในคฤหาสน์ชนบทแห่งหนึ่งช่วงต้นศตวรรษที่ 20 อันเยส (แฮร์เรียต แอนเดอร์สัน) กำลังป่วยด้วยมะเร็งขั้นสุดท้าย และได้รับการดูแลโดยพี่น้องอีกสองคน มาเรีย (ลิฟ อุลล์มานน์) และ คาริน (อินกริด ทูลิน) โดยบ้านนี้ยังมีสาวใช้ อันนา (คารี ซิลวาน) ช่วยดูแลความเรียบร้อย 


Cries and Whispers เป็นหนังที่จดจ้องไปที่ความสัมพันธ์ของผู้หญิงทั้งสี่คน ทั้งความห่วงหา ความรัก ความเกลียด และความเจ็บปวดทางร่างกายและอารมณ์ ต้องว่ากันตรง ๆ ว่านี่เป็นหนังที่หนักหน่วงในความรู้สึกไม่น้อย แต่ความมหัศจรรย์ของหนังที่ไม่เสื่อมคลายตามกาลเวลา คือการที่เบิร์กแมนเป็นผู้กำกับที่มองเห็นทั้งความสวยงามและความอ่อนแอของร่างกายและจิตใจมนุษย์ การถ่ายภาพใบหน้าผู้หญิงในหนังของเขา คือการประสานมิติแห่งกายภาพที่มองเห็นด้วยตาไปกับมิติแห่งการค้นหาทางจิตวิญญาณ อันเป็นประเด็นที่ผู้กำกับสวีเดนคนนี้หมกมุ่นในหนังแทบทุกเรื่อง


เตรียมตัวให้พร้อม และมาร่วมชมภาพยนตร์เรื่องสำคัญสองเรื่องของ อิงมาร์ เบิร์กแมน พร้อมฟังการบรรยายโดย ก้อง พาหุรักษ์ ผู้กำกับภาพผู้อยู่เบื้องหลังงานถ่ายภาพหนังไทยและหนังเอเชียอิสระเรื่องสำคัญหลายเรื่อง และเป็นผู้ทำวิทยานิพนธ์เรื่อง “ฐานะประพันธกรในภาพยนตร์ของ อิงก์มาร์ เบิร์กแมน” 



สำรองที่นั่ง (สำหรับผู้ที่เคยจองบัตรในรอบที่ยกเลิกไป กรุณาสำรองที่นั่งใหม่อีกครั้ง)

Persona <<คลิก>>

Cries and Whispers <<คลิก>>


กำหนดการ

13.00 น. จัดฉายภาพยนตร์ Persona บรรยายโดย ก้อง พาหุรักษ์ หลังจบภาพยนตร์

16.00 น. จัดฉายภาพยนตร์ Cries and Whispers 


ตามประกาศจังหวัดนครปฐม หอภาพยนตร์ได้เพิ่มมาตรการคัดกรองการเข้าใช้บริการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยผู้เข้าชมจะต้องผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิไม่เกิน 37.5 C และต้องแสดงหลักฐานอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้
   1. ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม หรือ 1 เข็มในระยะเวลาไม่เกิน 1 เดือน
           2. มีผลตรวจ ATK 3 วันล่าสุด เป็นลบ 
   3. มีใบรับรองแพทย์ว่าเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 และรักษาหายแล้ว ในช่วง 1-3 เดือน หรือเกินกว่า 3 เดือนแต่ได้รับวัคซีนแล้ว 1 เข็ม 




ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด

การแสดงโคมเชิดหนังในวันสรรพสาตร

17 ต.ค. 64 - 17 ต.ค. 64  กิจกรรม

ชมการแสดงโคมเชิดหนัง อุปกรณ์ก่อนภาพยนตร์กาลที่จะกลับมาฉายแสงอีกครั้งในวันสรรพสาตร เนื่องในวันครบรอบวันประสูติของ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าทอง...

อ่านรายละเอียด