Memoria Events & Happenings

วันที่ 25-26 กุมภาพันธ์ หอภาพยนตร์ ร่วมกับ Kick the Machine Films และ Common Move จัดกิจกรรมเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเข้าฉายภาพยนตร์เรื่อง Memoria ในประเทศไทย และเพื่อต้อนรับดารานำของ Tilda Swinton ที่จะมาเยือนหอภาพยนตร์และร่วมพูดคุยใน Masterclass พร้อมกับกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้ 

ศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ ร่วมฟังมาสเตอร์คลาสกับ ‘ทิลดา สวินตัน’ ชมภาพยนตร์ MEMORIA และ Friendship’s Death

10.30 ฉายภาพยนตร์เรื่อง Friendship’s Death งานหนังปี 1987 นำแสดงโดย ทิลดา สวินตัน ผู้รับบทหุ่นยนต์ต่างดาวที่เดินทางมายังโลกมนุษย์ในการกิจสร้างสันติภาพ แต่กลับตกอยู่ในวงล้อมของสงครามตัวนออกกลาง

13.00 Masterclass Tilda Swinton: Acting, Being, Shape-shifting ร่วมเรียนรู้กับนักแสดงชั้นครู ทิลดา สวินตัน ที่จะมาบอกเล่าถึงตัวตน การเป็นอยู่ และประสบการณ์ทางการแสดงที่บ่มเพาะมากว่า 30 ปีเป็นครั้งแรกในประเทศไทย (มีแปลไทย)


15.30 ฉายภาพยนตร์เรื่อง Memoria ภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกของอภิชาติพงศ์ที่ถ่ายทำนอกประเทศไทย หนังเล่าเรื่องของ เจสสิกา (ทิลดา สวินตัน) ที่ผวาตื่นด้วยเสียง ‘ปัง!’ ในเช้ามืดวันหนึ่ง ณ กรุงโบโกตา เธอจึงออกเดินทางข้ามหุบเขา ผ่านอุโมงค์ ลัดเลาะสู่ลำธาร แต่เสียงลั่นในหัวนั้นยังตามหลอกหลอนเธอ

เสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ ร่วมเจาะลึกวงการหนังในมาสเตอร์คลาสกับ ‘ดิอานา บุสตามานเต’ และ ‘อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล’ 

13.00 ร่วมเจาะลึกถึงการเป็นโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์อิสระ พร้อมแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับอุตสาหกรรมภาพยนตร์อิสระในไทยและโคลอมเบียที่มีความเหมือนในความแตกต่าง ไปกับโปรดิวเซอร์มือทองของโคลอมเบีย ‘ดิอานา บุสตามานเต (Diana Bustamante)’ ในหัวข้อ “A World Apart, But Same Boat: Independent Film Industry in Thailand and Colombia” นำคุยโดย เรย์มอนด์ พัฒนวีรางกูล (มีแปลไทย) 

16.00 – 18.00 น. อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ชวนนักศึกษาและนักทำหนังรุ่นใหม่มาร่วมพูดคุยอย่างใกล้ชิด พร้อมย้อนรำลึกถึงความทรงจำที่จุดประกายการสรรค์สร้างภาพยนตร์ในหัวข้อ “Memory of Filmmaking” ชวนคุยโดยสองผู้กำกับภาพยนตร์สารคดีต่างรุ่นต่างสไตล์ สมพจน์ ชิตเกษรพงศ์ ผู้กำกับภาพยนตร์ที่สั่งสมประสบการณ์จากการเป็นผู้ช่วยผู้กำกับและผู้ร่วมงานของอภิชาติพงศ์มาอย่างยาวนาน และ ณฐพล บุญประกอบ นักทำหนังสารคดีผู้นำเสนอประเด็นทางสังคมในมุมมองที่แตกต่าง (มีแปลอังกฤษ)

4 – 6 มีนาคม ร่วมสัมผัสหลากสีสันของโลกภาพยนตร์ใน Colombian Panorama 

สำหรับผู้ที่สนใจอยากรู้จักโคลอมเบียให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นทั้งด้านสังคมและวัฒนธรรม ห้ามพลาดกับการฉายภาพยนตร์โคลอมเบียที่คัดสรรมาเป็นอย่างดีโดย ดิอานา บุสตามานเต ซึ่งโปรแกรมภาพยนตร์ขนาดยาวมีทั้งหมด 4 เรื่อง ได้แก่ Rodrigo D: No Futuro (1990) โดย Victor Gaviria, La Sirga (2012) โดย William Vega, Dias Extranos (2015) โดย Juan Quebrada และ Adios Entusiasmo (2017) โดย Vladimir Duran รวมถึงโปรแกรมภาพยนตร์สั้นรวม 10 เรื่องให้ได้ติดตาม ทั้งหมดนี้เข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตลอดทั้ง 3 วัน



มาตรการสำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม Memoria: Events & Happenings 25-26 กุมภาพันธ์ 2565 ณ อาคารสรรพสาตรศุภกิจ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)


1. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะต้องผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิไม่เกิน 37.5 °C และมาลงทะเบียน โดยการแสดง QR Code   ที่จุดลงทะเบียน บริเวณชั้น 1 เพื่อไปตรวจ ATK  ที่จุดบริการ (ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการตรวจ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมต้องมาก่อนกิจกรรมเริ่มอย่างน้อย 30 นาที  โดยจุดตรวจจะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 9.30 น. เป็นต้นไป)

2. หากท่านมาช้ากว่าเวลาเริ่มกิจกรรม ทางผู้จัดขอสงวนสิทธิ์ไม่ให้เข้าร่วมกิจกรรม 

3.  กิจกรรม Masterclass แต่ละกิจกรรม จะมีเครื่องแปลภาษาให้บริการ โดยสามารถนำบัตรประชาชนมาแลกรับได้ที่ชั้น 5 

4. ประตูโรงภาพยนตร์ชั้น 6 จะเปิดก่อนรอบกิจกรรมแต่ละรอบอย่างน้อย 10 นาที ผู้เข้าร่วมต้องมีหลักฐานการผ่านการตรวจ ATK (ริสต์แบนด์ หรือ สติกเกอร์) และต้องแสดง QR Code  เพื่อให้เจ้าหน้าที่หน้าโรงสแกน สำหรับการเช็คอินเข้าโรง 

เพื่อความรวดเร็ว หากแสดง QR Code จากโทรศัพท์ กรุณาปิดโหมดมืด (Night Mode)  และเปิดแสงสว่างให้สุด โดยสามารถโชว์จากอีเมลที่ท่านได้รับ หรือหน้าสมาชิกเว็บไซต์หอ หรือบันทึกภาพหน้าจอทั้งหมดมาแสดง แต่ไม่แนะนำให้ดาวน์โหลดเฉพาะ QR CODE อย่างเดียว (เนื่องจากพื้นหลังสีดำจะทำให้ไม่สามารถแสกน QR CODE ได้) 

5. ไม่อนุญาตให้นำอาหารและเครื่องดื่มเข้าโรงภาพยนตร์ 

6. ไม่อนุญาตให้บันทึกภาพใด ๆ ขณะฉายภาพยนตร์  และห้ามบันทึกภาพเคลื่อนไหว หรือ Live ระหว่างร่วมกิจกรรม Masterclass


ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด

การแสดงโคมเชิดหนังในวันสรรพสาตร

17 ต.ค. 64 - 17 ต.ค. 64  กิจกรรม

ชมการแสดงโคมเชิดหนัง อุปกรณ์ก่อนภาพยนตร์กาลที่จะกลับมาฉายแสงอีกครั้งในวันสรรพสาตร เนื่องในวันครบรอบวันประสูติของ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าทอง...

อ่านรายละเอียด