ทึ่ง! หนังโลก x Cinema Lecture : Shara

กิจกรรม “ทึ่ง! หนังโลก x Cinema Lecture” ที่หอภาพยนตร์ประจำเดือนมิถุนายนนี้ พบกับ Shara ภาพยนตร์ญี่ปุ่นที่ได้เข้าชิงรางวัลปาล์มทองคำ (Palme d’Or) ในสายประกวดหลักของเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส ประจำปี ค.ศ. 2003 ผลงานขนาดยาวลำดับที่ 3 ของ นาโอมิ คาวาเสะ ผู้กำกับหญิงมือรางวัลชาวญี่ปุ่น ผู้เริ่มต้นเส้นทางอาชีพจากการเป็นคนทำสารคดี ก่อนจะผันตัวมาเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ประเภทเล่าเรื่อง 


Shara ถ่ายทอดเรื่องราวในช่วงหน้าร้อนของวันหนึ่งที่เมืองนารา ขณะที่ ชุนและเคย์ เด็กชายฝาแฝดกำลังวิ่งเล่นไปตามตรอกซอกซอยในละแวกบ้านที่ร้างผู้คน ได้เกิดเหตุการณ์ประหลาดขึ้น เมื่อ เคย์ ได้หายตัวไปอย่างเป็นปริศนา ทิ้งให้ ชุน จมอยู่กับความรู้สึกผิดจนกลายเป็นปมติดฝังใจที่ไม่อาจลบเลือนได้ ขณะที่เขาเติบโตขึ้นในอีก 5 ปีถัดมา สิ่งเดียวที่ยังคงพอเยียวยาให้ชุนคลายเรื่องร้ายที่ตามหลอกหลอนตลอดชีวิตเขา คือการศึกษาต่อในโรงเรียนด้านศิลปะ เมื่อทุกครั้งที่เขาวาดภาพระบายความรู้สึกที่คั่งค้างของตัวเองเสร็จ ทุกอย่างที่อยู่รอบข้างกลับดูสดใสขึ้นมาทันตา 


หลังสร้างชื่อจากภาพยนตร์เรื่อง Suzaku ผลงานที่คว้ารางวัลกล้องทองคำ (Caméra d'Or) ในปี ค.ศ. 1997 อันเป็นรางวัลยอดเยี่ยมที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์มอบให้แก่ผลงานเรื่องแรกของผู้กำกับหน้าใหม่ คาวาเสะได้สานต่อแนวทางการเล่าเรื่องในลักษณะสัจนิยม โดยใช้กลวิธีการเล่าเรื่องอย่างสารคดี เพื่อบันทึกภาพให้ใกล้เคียงต่อความเป็นจริงมากที่สุด โดยเพิ่มความเข้มข้นในกรรมวิธีการนำเสนอมากยิ่งขึ้นใน Shara ผ่านการเลือกใช้เมืองนารา จังหวัดบ้านเกิดมาเป็นฉากหลังของเรื่องและคัดเลือกนักแสดงที่ส่วนใหญ่เป็นคนจากในพื้นที่ โดยให้นักแสดงเหล่านั้นอาศัยอย่างใกล้ชิดด้วยกันหลายเดือนก่อนการถ่ายทำจริง เพื่อให้เกิดภาพการแสดงที่สมจริงมากที่สุด


คาวาเสะนำเสนอบรรยากาศห้วงเวลาแห่งการสูญเสียคนรักของตัวละครได้อย่างเจ็บปวดและงดงามราวกับบทกวี แม้สถานการณ์ของเรื่องจะเอื้อให้นำเสนอด้วยอารมณ์แบบพรั่งพรู แต่เธอกลับเลือกแนวทางการเล่าเรื่องอย่างเรียบง่าย พร้อมกับคลี่คลายอย่างมีความหวัง คล้ายกับการปลอบประโลมและมอบแสงสว่างให้แก่ชีวิตมนุษย์ทุกคนว่า เราล้วนมีบาดแผล แต่เราต้องมีความหวังและมีชีวิตเพื่อก้าวข้ามมันไป  


หนึ่งในความโดดเด่นของ Shara คืองานภาพที่เปรียบดั่งการร่ายเวทมนตร์สะกด ซึ่งได้รับการกล่าวถึงอย่างมาก ผ่านหลาย ๆ ฉาก โดยเฉพาะฉากเต้นรำในเทศกาลชาระประจำปี ฉากสำคัญที่ถ่ายแบบลองเทก (Long Take) ในช่วงท้ายเรื่อง ซึ่งได้รับการถ่ายทอดผ่านภาษาภาพที่เคลื่อนไหวในลักษณะแฮนด์เฮลด์เกือบทั้งเรื่อง ผ่านฝีมือของ ยูตากะ ยามาซากิ ผู้กำกับภาพมากประสบการณ์ ผู้เคยฝากผลงานเด่น ๆ อย่าง After Life (1998), Distance (2001) และหลังจากถ่ายทำเรื่องนี้ เขามีผลงานคุณภาพอย่างต่อเนื่องอีกหลายเรื่องจนถึงปัจจุบัน ทั้ง Nobody Knows (2004), Still Walking (2008), After the Storm (2016), The Long Excuse (2016) ฯลฯ นี่จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะได้สัมผัสงานภาพสุดแสนวิจิตรของเขาบนจอใหญ่ในรูปแบบฟิล์ม 35 มม. ไปพร้อม ๆ กัน


หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ขอเชิญชม Shara ผลงานที่เปรียบเสมือนจดหมายรักถึงบ้านเกิดของ นาโอมิ คาวาเสะ ผู้กำกับหญิงคนสำคัญของวงการหนังญี่ปุ่น จัดฉายเพียงรอบเดียวในรูปแบบฟิล์ม 35 มม. ในวันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน เวลา 14.00 น. ณ โรงภาพยนตร์ศาลาศีนิมา ชั้น 6 อาคารสรรพสาตรศุภกิจ และร่วมฟังการบรรยายพิเศษหลังจบภาพยนตร์โดย ดร.ไกรวุฒิ จุลพงศธร อาจารย์ด้านภาพยนตร์ ประจำคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ศึกษาและมีงานเขียนวิชาการเกี่ยวกับผลงานของ นาโอมิ คาวาเสะ อย่างต่อเนื่อง 


สำรองที่นั่ง <<คลิก>>


ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด

การแสดงโคมเชิดหนังในวันสรรพสาตร

17 ต.ค. 64 - 17 ต.ค. 64  กิจกรรม

ชมการแสดงโคมเชิดหนัง อุปกรณ์ก่อนภาพยนตร์กาลที่จะกลับมาฉายแสงอีกครั้งในวันสรรพสาตร เนื่องในวันครบรอบวันประสูติของ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าทอง...

อ่านรายละเอียด