ARCHIVES: DOUBLE BILL - ASIAN FILM ARCHIVE x THAI FILM ARCHIVE

ARCHIVES: DOUBLE BILL เป็นโปรแกรมพิเศษที่นำภาพยนตร์ในคลังอนุรักษ์ของ Asian Film Archive ประเทศสิงคโปร์ และ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ของไทย มาประกบคู่กัน โดยเป็นการจับคู่เพื่อแสดงให้เห็นบทสนทนาของหนังไทยและหนังจากภูมิภาคอาเซียนที่มีความเชื่อมโยงกัน ภาพยนตร์แต่ละคู่ จะจัดฉายแบบโปรแกรมควบในวันเดียวกัน เดือนละ 1 คู่ ตั้งแต่ 31 กรกฎาคม, 28 สิงหาคม และ 25 กันยายน ตามรายละเอียดดังนี้ 


รอบวันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม 

13.00 น. - เรื่อง  They Call Her… Cleopatra Wong (2521)  สำรองที่นั่งที่ <<คลิก>>

15.30 น. - เรื่อง  ทรชนคนสวย (2510) สำรองที่นั่งที่ <<คลิก>>


รอบวันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม

13.00 น. - เรื่อง  Penchuri (2499) สำรองที่นั่งที่ <<คลิก>>

15.30 น. - เรื่อง  โรงแรมนรก (2500) สำรองที่นั่งที่ <<คลิก>>


รอบวันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน

13.00 น. - เรื่อง  Miss Wonton (2544) สำรองที่นั่งที่ <<คลิก>>

15.30 น. - เรื่อง  พริกขี้หนูกับหมูแฮม (2532) สำรองที่นั่งที่ <<คลิก>>


โปรแกรมนี้มีจุดเริ่มต้นจากโปรแกรม Reciprocal 2022 ซึ่งเป็นโปรแกรมความร่วมมือของหอภาพยนตร์กับ Asian Film Acrhive ในการร่วมจัดโปรแกรมฉายภาพยนตร์ ในหัวข้อเกี่ยวกับผู้หญิง ซึ่งกำลังจัดฉายที่ Asian Film Archive สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 1 ก.ค. - 7 ส.ค. 2565


***********************************


เรื่องย่อภาพยนตร์


They Call Her… Cleopatra Wong (2521)

กำกับโดย Bobby A.Suarez / นำแสดงโดย Marrie Lee, George Estregan, Dante Varona / ความยาว 93 นาที (ภาษาอังกฤษ คำบรรยายภาษาอังกฤษ)




คลีโอพัตรา หว่อง เจ้าหน้าที่องค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศระดับแถวหน้าของสิงคโปร์และคู่หูชาวฟิลิปปินส์ ออกปฏิบัติการจับกุมการปลอมแปลงสกุลเงิน ซึ่งแพร่ระบาดในหลายประเทศที่ล้มละลายในเอเชีย ภารกิจนี้ได้นำพาพวกเขาเดินทางจากสิงคโปร์ไปยังฮ่องกง และสิ้นสุดที่มะนิลา ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของอาชญากร


ทรชนคนสวย (2510)

กำกับโดย หม่อมอุบล ยุคล ณ อยุธยา / นำแสดงโดย มิตร ชัยบัญชา, มิสจิ้นหลู / ความยาว 146 นาที (ภาษาไทย คำบรรยายภาษาอังกฤษ)




อดีตนายตำรวจหนุ่มตัดสินใจออกตามล่าแก๊งค้ายาเสพติดเพียงลำพัง จนทำให้เขาได้พบกับ หลิน ลูกสาวอดีตหัวหน้าแก๊งคนก่อน ผู้เข้ามาช่วยทลายแก๊ง เพื่อล้างแค้นคนที่สังหารพ่อเธอแล้วขึ้นครองอำนาจแทน ในขณะเดียวกันยังมีนักสืบไทยจากหน่วยต้านยาเสพติด เข้ามาพัวพันกับการตามล่าล้างแค้นภายในแก๊งครั้งนี้


Penchuri (2499)

กำกับโดย K.M. Basker / นำแสดงโดย Yusof Latiff, Siput Sarawak / ความยาว 95 นาที (ภาษามาเลย์ คำบรรยายภาษาอังกฤษ)




จามิลาห์ เป็นนักแสดงหญิงประจำคณะละครเร่ ผู้มีความคิดปฏิเสธการแต่งงาน วันหนึ่งขณะกลับบ้านพร้อมกับ อิสมาอิล เพื่อนร่วมงาน เธอได้พบกับ อูมาร์ ชายยากไร้ซึ่งบุกมาขโมยข้าวของในบ้านเธอ เมื่อถูกจับได้ อูมาร์ได้สารภาพถึงแรงจูงใจที่ทำให้เขาต้องกระทำเช่นนี้ นั่นจึงทำให้จามิลาห์รู้สึกสงสารเขาเป็นอย่างมาก หลังจากนั้นมิตรภาพระหว่างทั้งสองก็ได้เริ่มต้นขึ้น


โรงแรมนรก (2500)

กำกับโดย รัตน์ เปสตันยี / นำแสดงโดย ชนะ ศรีอุบล, ศรินทิพย์ ศิริวรรณ, ประจวบ ฤกษ์ยามดี / ความยาว 139 นาที (ภาษาไทย คำบรรยายภาษาอังกฤษ)




เรื่องราวในโรงแรมสวรรค์ โรงแรมเล็ก ๆ ในชนบท วันหนึ่ง เรียม สาวแปลกหน้าได้เดินทางมาถึงที่นี่และดึงดันจะขอเข้าพัก แม้ว่า ชนะ หนุ่มรูปงามจะเช่าห้องซึ่งมีเพียงห้องเดียวอยู่ก่อนแล้ว เรื่องยิ่งวุ่นหนักเมื่อเหล่าเสือร้ายบุกเข้ามายึดโรงแรม เพื่อดักปล้นคนจากบริษัทที่จะหอบเงินหกแสนบาทมายังโรงแรมแห่งนี้


Miss Wonton (2544)

กำกับโดย Meng Ong / นำแสดงโดย Amy Ting, Ben Wang, James C. Burns / ความยาว 88 นาที (ภาษาจีนกลางและอังกฤษ คำบรรยายภาษาอังกฤษ)




เรื่องราวของหญิงสาวชาวจีน ผู้อพยพอย่างผิดกฎหมายจากบ้านเกิดมาทำงานที่ร้านอาหารจีนในมหานครนิวยอร์ก เพื่อแสวงหาชีวิตที่ดีกว่า วันหนึ่งเธอตัดสินใจไปยังสถานีรถไฟ Grand Central สถานที่ที่ผู้ชายผิวขาวมักนัดพบกับหญิงอพยพ เพื่อเจอกับ แจ็ค ชายหนุ่มชาวเมืองนิสัยเรียบง่าย แต่เมื่อเธอได้ใช้เวลาอยู่ร่วมกับเขา ทำให้เธอพบว่ามีบางอย่างที่ไม่ตรงตามสิ่งที่ตัวเองคาดหวังเอาไว้


พริกขี้หนูกับหมูแฮม (2532)

กำกับโดย สมจริง ศรีสุภาพ / นำแสดงโดย ขจรศักดิ์ รัตนนิสสัย, จันทร์จิรา จูแจ้ง / ความยาว 112 นาที (ภาษาไทย ไม่มีคำบรรยายใต้ภาพ)




ภาพยนตร์รักที่ถ่ายทอดชีวิตคนไทยต่างแดน ถ่ายทำที่เมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย เล่าเรื่องราวของ พิม หญิงสาวผู้ตัดสินใจมาเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกา แล้วพบว่า แฟนของเธอได้ขายห้องพักให้แก่ชายหนุ่มท่าทางไม่น่าไว้วางใจทีชื่อ จอห์น ไปแล้ว เธอจึงต้องจำใจพักอยู่กับเขาอย่างไม่มีทางเลือก แต่สถานการณ์บังคับที่เกิดขึ้นกลับส่งผลให้หนุ่มสาวที่เริ่มต้นจากความไม่ลงรอย ได้มีโอกาสเรียนรู้และเข้าใจกัน



ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด

การแสดงโคมเชิดหนังในวันสรรพสาตร

17 ต.ค. 64 - 17 ต.ค. 64  กิจกรรม

ชมการแสดงโคมเชิดหนัง อุปกรณ์ก่อนภาพยนตร์กาลที่จะกลับมาฉายแสงอีกครั้งในวันสรรพสาตร เนื่องในวันครบรอบวันประสูติของ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าทอง...

อ่านรายละเอียด