Cinema Lecture: ถอดรหัสดนตรีใน West Side Story โดย ผศ.ดร. ธนพล เศตะพราหมณ์

กิจกรรม Cinema Lecture ในเดือนสิงหาคมคราวนี้ จะแตกต่างไปจากกิจกรรมครั้งที่ผ่านมา ที่มักมุ่งเน้นไปที่เนื้อหาหรือทฤษฎีทางภาพยนตร์เป็นหลัก แต่การบรรยายครั้งนี้จะเจาะลึกไปที่เรื่องของ “ดนตรี” ในภาพยนตร์ที่มีดนตรีและบทเพลงโดดเด่นราวกับเป็นหนึ่งในตัวละครหลัก นั่นคือ West Side Story ผลงานชิ้นสำคัญจากฮอลลีวูดที่ครองใจคนทั่วโลก


West Side Story เริ่มต้นจากเป็นละครเพลงที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง หลังจากออกแสดงครั้งแรกในปี ค.ศ. 1957 ก็ได้หวนกลับมาสู่บรอดเวย์อีกอย่างน้อย 3 ครั้ง รวมไปถึงการออกแสดงทั่วโลกนับครั้งไม่ถ้วน ก่อนจะได้รับการดัดแปลงเป็นฉบับภาพยนตร์ถึง 2 ฉบับ ในปี ค.ศ. 1961 และ ค.ศ. 2021


เรื่องราวของ West Side Story ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Romeo and Juliet ของเชกสเปียร์ โดยถอดแบบความรักต้องห้ามระหว่างสองกลุ่ม/สังกัดที่ไม่ถูกกัน คือความขัดแย้งระหว่างตระกูลมอนตะคิวกับคาปุเล็ตแห่งเมืองเวโรนา ประเทศอิตาลี ในช่วงสมัยเรอเนสซองส์ ถูกนำมาเล่าใหม่เป็นความขัดแย้งระหว่างสองแก๊งวัยรุ่น Jets (คนขาว) กับ Sharks (กลุ่มคนเชื้อสายเปอร์โตริโก) ที่อาศัยอยู่ในนิวยอร์กช่วงกลางทศวรรษ 1950 ดังนั้นความรักของคู่พระ-นาง (โทนี กับ มาเรีย) จึงมีอะไรมากไปกว่าความรักต้องห้ามระหว่างสองตระกูล พร้อมทั้งเต็มไปด้วยเรื่องอุดมการณ์ทางการเมือง เชื้อชาติ ศาสนา ที่แฝงฝังเอาไว้ในเรื่อง 


สิ่งที่ทำให้ West Side Story ประสบความสำเร็จมิได้มีเพียงแง่มุมในส่วนของเนื้อเรื่องที่เข้มข้น แต่อีกปัจจัยที่สำคัญยังรวมถึงบทเพลงและดนตรีในเรื่องจากปลายปากกาของสองเจ้าพ่อแห่งวงการเพลง-ดนตรีของอเมริกา ได้แก่ สตีเฟน ซอนด์ไฮม์ (Stephen Sondheim) และ เลนนาร์ด เบิร์นสไตน์ (Leonard Bernstein) ซึ่งงานเพลงเหล่านี้มิได้มีเพียงความไพเราะของคำร้องและทำนองเท่านั้น แต่ยังมี “รหัส” ทางดนตรีต่าง ๆ ซุกซ่อนอยู่ เป็นเครื่องมือทำให้งานทั้งชิ้นถูกร้อยเรียงอย่างมีเอกภาพ และเชื้อเชิญให้ผู้ชมตีความงานชิ้นนี้ออกไปได้ในอีกหลายแง่มุม ซึ่งรหัสที่ซ่อนอยู่เหล่านี้ก็เช่น การใช้กลุ่มทำนองเล็ก ๆ (motif) ที่จะถูกนำไปดัดแปลงและขยายส่วนเพื่อนำไปสร้างเป็นเพลงต่าง ๆ โดยหลายครั้งทำหน้าที่เป็นสัญลักษณ์สื่อถึงความหมายบางอย่าง หรือเช่นการเลือกใช้ส่วนผสมของดนตรีที่สะท้อนเชื้อชาติ-ศาสนาของตัวละคร ไปจนถึงการใช้ “คำ” ในคำร้องที่นอกจากจะเล่าใจความของเพลงแล้ว ยังเป็นรหัสแฝงอุดมการณ์ต่าง ๆ และช่วยขับเคลื่อนบทละครทั้งชิ้นด้วย


นอกจากนี้ เพลงและดนตรีใน West Side Story ยังมีนัยยะอันสำคัญในเชิงสังคมและวัฒนธรรม ซึ่งการประกอบสร้างดนตรีของเบิร์นสไตน์นั้นนอกจากจะเต็มไปด้วยเทคนิคอันน่าตื่นตาตื่นใจแล้ว ยังมีลักษณะเป็นดั่งการสรุปรวบยอดความคิดและภาพของนิวยอร์กกลางศตวรรษที่ 20 ผ่านดนตรีที่สะท้อนวิธีคิดแบบโมเดิร์นนิสม์ ผ่านสำเนียงดนตรีที่ตกทอดมาจากคีตกวีอเมริกันรุ่นก่อนหน้า และการควบรวมขนบดนตรีคลาสสิก ดนตรีแจ๊ส และดนตรีละติน เข้าด้วยกันประหนึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความหลากหลายของรากเหง้าต่าง ๆ ที่มาเทรวมกันอยู่ในอเมริกานี้เอง


Cinema Lecture ในครั้งนี้ ผศ.ดร.ธนพล เศตะพราหมณ์ วาทยกรและนักประพันธ์ดนตรีจากวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ม.มหิดล จะมานำเสนอแง่มุมต่าง ๆ ทางดนตรี ในเรื่อง West Side Story ทั้ง “รหัส” ในดนตรี การประกอบสร้างดนตรีและเนื้อเพลง การผสมผสานดนตรีคลาสสิกกับดนตรีแจ๊สและละติน ความสัมพันธ์ระหว่างบทเพลงและบทละคร บริบทต่าง ๆ ที่แวดล้อมวิธีคิดในการสร้างดนตรีสไตล์แบบ West Side Story ไปจนถึงเปรียบเทียบบางแง่มุมระหว่างภาพยนตร์ทั้งสองฉบับกิจกรรมจะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ณ โรงภาพยนตร์ศาลาศีนิมา หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)  



<<สำรองที่นั่ง>>


-----------------------------------------

กำหนดการ

วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม 2565 ณ โรงภาพยนตร์ศาลาศีนิมา ชั้น 6 อาคารสรรพสาตรศุภกิจ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)

13.00 น.  ฉายภาพยนตร์เรื่อง West Side Story ฉบับ พ.ศ. 2564 

16.00 น. การบรรยายโดย ผศ.ดร.ธนพล เศตะพราหมณ์

18.00 น. จบกิจกรรม


ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมกิจกรรมแต่อย่างใด


ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

รายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือก ตำแหน่ง พนักงานซ่อม...

รายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือก ตำแหน่ง พนักงานซ่อมสงวนรักษาฟิลม์ภาพยนตร์

อ่านรายละเอียด

รายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบข้อเขียนและสัมภาษณ์ ตำแห...

ประกาศหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)เรื่อง รายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบข้อเขียนและสัมภาษณ์ ต่ำแหน่ง พนักงานซ่อมสงวนรักษาฟิลม์ภาพยนตร์

อ่านรายละเอียด

รายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบข้อเขียนและสัมภาษณ์ ตำแห...

รายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบข้อเขียนและสัมภาษณ์ ตำแหน่ง นักจัดกิจกรรมภาพยนตร์และสิ่งเกี่ยวเนื่อง

อ่านรายละเอียด