ลานดารา ขจรศักดิ์ รัตนนิสสัย และ จันทร์จิรา จูแจ้ง

24 กันยายนนี้ ขจรศักดิ์ รัตนนิสสัย และ จันทร์จิรา จูแจ้ง ดาราคนสำคัญแห่งทศวรรษ 2530 จะกลับมาโคจรพบกันอีกครั้งในกิจกรรม “ลานดารา” ที่ทั้งคู่จะมาร่วมสนทนาถึงประสบการณ์ในการแสดง พร้อมประทับรอยมือรอยเท้าเป็นดาวดวงที่ 193 และ 194 บนลานดารา อมตนุสรณ์แห่งดาราภาพยนตร์ไทย ณ หอภาพยนตร์ 


กิจกรรมจะเริ่มตั้งแต่เวลา 13.00 น.  เปิดกิจกรรมด้วยการจัดฉายภาพยนตร์ปี พ.ศ. 2531 เรื่อง รักแรกอุ้ม ผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกของผู้กำกับ สมจริง ศรีสุภาพ และยังเป็นเรื่องแรกของ ขจรศักดิ์ รัตนนิสสัย และ จันทร์จิรา จูแจ้ง ในบทบาทพระเอกนางเอกที่มีภาพลักษณ์ฉีกออกไปจากค่านิยมเดิม ๆ ก่อนที่ปีต่อมา พวกเขาจะต่อยอดความสำเร็จร่วมกันใน พริกขี้หนูกับหมูแฮม หนังรักโรแมนติกเรื่องดังที่มีฉากหลังต่างประเทศ ซึ่งยังคงได้รับการจดจำและกล่าวถึงมาจนทุกวันนี้


พบกันในวันเสาร์ที่ 24 กันยายน 2565 ตั้งแต่เวลา 13.00 น. ณ หอภาพยนตร์ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมและสำรองที่นั่งได้ที่  <<คลิก>>


---------------------------------------

ขจรศักดิ์ รัตนนิสสัย 




ขจรศักดิ์ รัตนนิสสัย เกิดเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2509 ที่จังหวัดชลบุรี เขาเริ่มเข้าวงการบันเทิงด้วยการถ่ายแฟชั่น เดินแบบ และถ่ายโฆษณา ก่อนจะได้รับการชักชวนจาก ไท เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ค่ายหนังของคนรุ่นใหม่ในขณะนั้น ให้มารับบทนำใน รักแรกอุ้ม (2531) ขจรศักดิ์ และ จันทร์จิรา จูแจ้ง คู่นักแสดงนำในเรื่อง ได้รับการฝึกฝนด้านการแสดงจาก ยุทธนา มุกดาสนิท ผู้กำกับภาพยนตร์คนสำคัญ ต่อมา เขาได้รับการวางตัวจากยุทธนา ให้เป็นหนึ่งในตัวละครหลักของภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์การเมืองไทยเรื่อง 2482 นักโทษประหาร ร่วมกับดาราชั้นนำหลายคน แต่สุดท้ายกลับประสบปัญหาจนทำให้ยุทธนาต้องพับโครงการสร้างไป ก่อนที่ขจรศักดิ์จะมีผลงานเรื่องที่สองออกฉายคือ พริกขี้หนูกับหมูแฮม (2532) 


ปี 2534 ขจรศักดิ์มีผลงานการแสดงที่แตกต่างออกไป 2 เรื่อง คือหนังตลกเรื่อง ไอ้..คุณผี และหนังแนวฟิล์มนัวร์เรื่อง กะโหลกบางตายช้า กะโหลกหนาตายก่อน จากนั้นในปี 2536 เขาได้เป็นนักร้องออกอัลบั้ม และมีผลงานเพลงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวติดหูแฟน ๆ นับเป็นช่วงเวลาที่เขามีชื่อเสียงขจรขจายโด่งดังมากที่สุด


แม้จะเริ่มลดบทบาทในวงการบันเทิงลงในเวลาต่อมา แต่ขจรศักดิ์ก็ยังมีผลงานภาพยนตร์ออกมาอยู่เป็นระยะ เช่น เสือ โจรพันธุ์เสือ (2541) แตก 4 รัก โลภ โกรธ เลว (2542) ยุวชนทหาร เปิดเทอมไปรบ (2543) รักสยามเท่าฟ้า (2551) ฯลฯ โดยภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของเขาคือ Where We Belong ที่ตรงนั้น มีฉันหรือเปล่า (2562) ซึ่งนับเป็นการหวนคืนจอเงินในรอบหลายปีได้อย่างน่าประทับใจ เมื่อเขาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมในหลายสถาบัน


จันทร์จิรา จูแจ้ง




จันทร์จิรา จูแจ้ง เกิดเมื่อวันที่ 14 เมษายน 2510 ที่กรุงเทพมหานคร หลังเรียนจบด้านการตลาดจากเซนต์จอห์นอาชีวศึกษา จันทร์จิราได้เข้าทำงานที่การประปาส่วนภูมิภาค ก่อนที่จะได้รับการชักชวนให้มาถ่ายโฆษณาและถ่ายแบบแฟชั่นลงนิตยสาร


ปี 2531 ด้วยบุคลิกที่โดดเด่น เธอจึงได้รับการคัดเลือกจากบริษัท ไท เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ให้มารับบทนำใน รักแรกอุ้ม ซึ่งผู้สร้างต้องการนางเอกที่มีบุคลิกเฉพาะตัวต่างออกไปจากนางเอกหนังไทยเรื่องอื่น ๆ จากนั้นเธอและ ขจรศักดิ์ รัตนนิสสัย คู่ดารานำ ก็ได้แสดงร่วมกันอีกครั้งใน พริกขี้หนูกับหมูแฮม (2532) ซึ่งประสบความสำเร็จยิ่งกว่าเรื่องแรก 


ต่อมา จันทร์จิราได้รับการชักชวนจาก เชิด ทรงศรี ผู้กำกับรุ่นใหญ่ ให้มารับบท มณีจันทร์ อันโด่งดังใน เรื่อง ทวิภพ ออกฉายในปี 2533 ในปีเดียวกันนั้นเอง เธอมีผลงานภาพยนตร์อีกเรื่องคือ ต้องปล้น ซึ่งส่งให้เธอได้รับรางวัลสุพรรณหงส์ สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมมาครอง


ชื่อเสียงและความสำเร็จดังกล่าว ทำให้ จันทร์จิรา จูแจ้ง กลายเป็นนักแสดงหญิงแถวหน้าแห่งทศวรรษ 2530 โดยมีผลงานภาพยนตร์ออกมาอย่างต่อเนื่อง เช่น บุญตั้งไข่ (2535) เจาะเวลาหาโก๊ะ (2535) กอดคอกันแหวว (2536) หอบรักมาห่มป่า (2537) ควบคู่ไปกับละครโทรทัศน์ อย่างไรก็ตาม หลังจากภาพยนตร์เรื่อง ฉลุยหิน คนไข่สุดขอบโลก (2538) จันทร์จิราได้หันไปมีผลงานทางจอแก้วเป็นหลัก ก่อนจะมีบทบาทเป็นผู้จัดละครและรายการโทรทัศน์ในปัจจุบัน


ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

ประกาศ รายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบข้อเขียนและสัมภาษ...

ตามประกาศหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เรื่อง รับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาเป็นผู้ปฏิบัติงานของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ลงวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ บัดนี้หอภาพ...

อ่านรายละเอียด

ทึ่ง! หนังโลก: Beau Travail

30 มี.ค. 67 - 30 มี.ค. 67  กิจกรรม

กิจกรรม “ทึ่ง! หนังโลก” ประจำเดือนมีนาคมนี้ พบกับ Beau Travail ภาพยนตร์ฝรั่งเศส ปี ค.ศ. 1999 ผลงานชิ้นเอกที่ แคลร์ เดอนีส์ (Claire Denis) ผู้กำกั...

อ่านรายละเอียด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด