รำลึกมิตร ชัยบัญชา กับ ชายชาตรี

8 ตุลาคม 2565 เวลา 14.00 น. ณ โรงภาพยนตร์ศาลาศีนิมา


สำรองที่นั่งได้ที่ https://fapot.or.th/main/cinema/view/1617


แม้ มิตร ชัยบัญชา จะมีผลงานการแสดงกว่า 300 เรื่อง นับจาก ชาติเสือ (๒๕๐๑) จนถึงวันเสียชีวิตขณะถ่ายทำเรื่อง อินทรีทอง เมื่อ พ.ศ. 2513 แต่ภาพยนตร์ของเขากลับหลงเหลืออยู่อย่างครบสมบูรณ์เพียงไม่ถึงครึ่ง เนื่องจากหนังไทยเกือบทั้งหมดในยุคนั้น ล้วนถ่ายทำด้วยฟิล์ม 16 มม. ชนิดรีเวอร์ซัล ซึ่งสามารถล้างออกมาเป็นฟิล์มโพสิทิฟ นำไปตัดต่อและฉายได้เลย ต่างจากฟิล์ม 35 มม. มาตรฐานสากล ที่จะต้องมีฟิล์มเนกาทิฟ เป็นต้นฉบับสำหรับพิมพ์สำเนาฟิล์มฉาย ฟิล์มหนังไทย 16 ม.ม. ที่ถูกนำไปฉายอย่างโชกโชน ท้ายที่สุดจึงมักมีสภาพยับเยินกลายเป็นกากฟิล์ม บ้างก็สูญหาย บ้างก็ถูกดัดแปลง โดยไม่มีต้นฉบับเก็บไว้ อีกทั้งฟิล์มเหล่านี้ยังไม่มีเสียง เนื่องจากออกฉายโดยใช้วิธีการพากย์สดในโรง


อย่างไรก็ตาม การค้นพบฟิล์มหนัง มิตร ชัยบัญชา ยังมีอยู่เป็นระยะ ล่าสุดคือเรื่อง ชายชาตรี ภาพยนตร์ปี 2507 ที่กลุ่มคนรักหนังไทยในนาม “วัยหวานวันวาน” นำโดย ประเดิม สง่าแสง ได้ติดต่อแลกรับฟิล์ม 16 ม.ม. จำนวน 3 ม้วน มาจากนักสะสมผู้ไม่ประสงค์ออกนามรายหนึ่ง เมื่อนำมาตรวจสอบดูแล้วพบว่า ส่วนหนึ่งเป็นฟิล์ม outtake ของ ชายชาตรี ที่ถูกตัดออกมาจากฉบับฉายจริง กับอีกส่วนคือกากฟิล์มที่ได้รับการฉายจริง ทั้งสองส่วนนี้ถูกตัดต่อรวมกันตามลำดับจนเล่าเรื่องได้ตั้งแต่ต้นจนจบ แต่มีรายละเอียดขาดหายไปพอสมควรเมื่อเทียบกับบทพากย์ที่หอภาพยนตร์อนุรักษ์ไว้ จนเหลือความยาวเพียงแค่ ๖๕ นาที โดยสันนิษฐานว่า เป็นฉบับที่มีผู้นำมาดัดแปลงใหม่หลังจากการเสียชีวิตของ มิตร ชัยบัญชา เพื่อให้ออกฉายได้อีกครั้ง 


ชายชาตรี เป็นผลงานสร้างของ แท้ ประกาศวุฒิสาร ศิลปินแห่งชาติผู้เคยปฏิวัติวงการ จากความสำเร็จในการสร้าง สุภาพบุรุษเสือไทย เมื่อ พ.ศ. ๒๔๙๒ จนเกิดกระแสการสร้างหนังด้วยฟิล์ม ๑๖ ม.ม. ในเมืองไทย และกลายเป็นยุคสำคัญในเวลาต่อมา เมื่อครั้งที่สร้าง ชายชาตรี นั้น แท้ได้หยุดพักงานสร้างภาพยนตร์ไปประมาณ ๔ ปี และกลับมาในช่วงที่ มิตร ชัยบัญชา ขึ้นแท่นเป็นพระเอกอันดับหนึ่งของวงการ เขาจึงติดต่อให้มิตรมาแสดงนำ และให้ “เนรมิตร” คนทำหนังชั้นครูผู้เชี่ยวชาญด้านหนังบู๊มารับหน้าที่กำกับ 


ชายชาตรี สร้างจากนวนิยายของ ส. เนาวราช เล่าเรื่องราวของชายหนุ่มทายาทตระกูลอภิรักษ์ภูมินทร์ ผู้ตกอยู่ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างเจ้าของไร่สองไร่ที่ปราจีนบุรี นอกจาก มิตร ชัยบัญชา ภาพยนตร์ยังร่วมแสดงด้วยดาราชื่อดัง เช่น พิศมัย วิไลศักดิ์, พันคำ, ประจวบ ฤกษ์ยามดี, อดุลย์ ดุลยรัตน์, วิไลวรรณ วัฒนพานิช, ปรียา รุ่งเรือง, แก่นใจ มีนะกนิษฐ์, ชุมพร เทพพิทักษ์ ฯลฯ 


วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม 2565 เนื่องในวันครบรอบโศกนาฏกรรมการเสียชีวิตอันสั่นสะเทือนประเทศไทยของ มิตร ชัยบัญชา หอภาพยนตร์และกลุ่มวัยหวานวันวานจะนำ ชายชาตรี ฉบับที่เพิ่งได้รับการค้นพบและพากย์เสียงใหม่ มาจัดฉายขึ้นจอใหญ่ เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมรำลึก มิตร ชัยบัญชา ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป ณ โรงภาพยนตร์ศาลาศีนิมา หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชมแต่อย่างใด 


กำหนดการ 

14.00 น. สนทนากับตัวแทนกลุ่มวัยหวานวันวาน 

14.20 น. ชมตัวอย่างผลงานของ มิตร ชัยบัญชา 

14.40 น. ชม "ชายชาตรี" (2507) ฉบับคงเหลือ 

15.45 น. วางดอกไม้รำลึกบนรอยมือ มิตร ชัยบัญชา



สำรองที่นั่งได้ที่ https://fapot.or.th/main/cinema/view/1617

 


ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

ประกาศ รายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุแ...

ตามประกาศหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เรื่อง รับสมัครบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นผู้ปฏิบัติงานของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ตำแหน่งเจ้าหน้าที่พัสดุ จำนว...

อ่านรายละเอียด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด