วันมรดกโสตทัศน์โลก 2565

27 ตุลาคม วันมรดกโสตทัศน์โลก (World AV Heritage Day) ในปีนี้ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) พิพิธภัณฑ์และหอจดหมายเหตุ กรมประชาสัมพันธ์  สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 และหน่วยงานเครือข่ายที่ทำหน้าอนุรักษ์สื่อโสตทัศน์อื่น ๆ ทั่วประเทศ จึงได้ร่วมกันจัดกิจกรรม วันมรดกโสตทัศน์โลก ประเทศไทย ปี 2565 ภายใต้หัวข้อจากยูเนสโก “Enlisting documentary heritage to promote inclusive, just and peaceful societies” โดยจะจัดฉายมรดกภาพยนตร์สารคดีบันทึกภาพสังคม โดยจะจัดฉายภาพยนตร์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติ ได้แก่ 


🎬 [การประกวดการจัดบ้านและบริเวณ] (2497) ภาพยนตร์การประกวดจัดบ้านและบริเวณครั้งแรกและครั้งเดียวในยุคสมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม 

🎬 [งานอภิเษกพระสังฆราช มีแชล มงคล (อ่อน) ประคองจิต] (2496) บันทึกพิธีการสำคัญในการอภิเษกพระสังฆราชชาวไทยคนแรกที่ได้ทำหน้าที่ปกครองเขตมิสซังท่าแร่-หนองแสง อันเป็นอัครมุขมณฑลแห่งภาคอีสานของศาสนาคริสต์ นิกายโรมันคาทอลิกในประเทศไทย 

🎬 นิสิตพัฒนา (2505) บันทึกการออกค่ายอาสาพัฒนาในยุคแรกของนิสิตนักศึกษาไทย 


🎙 พร้อมได้เชิญ ภาณุ บุรุษรัตนพันธุ์ ศรัณย์ ทองปาน รัศมี เผ่าเหลืองทอง ตัวแทนกรรมการพิจารณาตัดสินภาพยนตร์ฯ มาพูดคุยถึงภาพยนตร์


📽 หลังจบการสนทนา หอภาพยนตร์จะจัดฉายภาพยนตร์เรื่อง สำเพ็ง (2525) ผลงานของ สุรพงษ์ พินิจค้า  ที่ใช้วิธีการถือกล้องถ่ายภาพยนตร์ 16 มม. ออกไปบันทึกความเป็นไปทั่วทุกมุมของย่านสำเพ็ง เยาวราช


📌 จัดขึ้นในวันที่ 27 ตุลาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 13.00 น. ณ โรงภาพยนตร์ศาลาศีนิมา หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ไม่เสียค่าเข้าชม สำรองที่นั่งได้ที่ https://fapot.or.th/main/cinema/view/1653


หมายเหตุ ชื่อเรื่องอยู่ใน [...] หมายถึง ภาพยนตร์เรื่องนั้นไม่มีไตเติ้ลชื่อเรื่องปรากฏอยู่ในภาพยนตร์เป็นชื่อที่หอภาพยนตร์ตั้งขึ้นเอง 

ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

ทึ่ง! หนังโลก: Beau Travail

30 มี.ค. 67 - 30 มี.ค. 67  กิจกรรม

กิจกรรม “ทึ่ง! หนังโลก” ประจำเดือนมีนาคมนี้ พบกับ Beau Travail ภาพยนตร์ฝรั่งเศส ปี ค.ศ. 1999 ผลงานชิ้นเอกที่ แคลร์ เดอนีส์ (Claire Denis) ผู้กำกั...

อ่านรายละเอียด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด