ชั้นครู 20: อัคริศเฉลิม กัลยาณมิตร

ชั้นครู 20: อัคริศเฉลิม กัลยาณมิตร MASTERCLASS 20:  AKRITCHALERM KALAYANAMITR

ศุกร์ที่ 23 ธันวาคม 2565 เวลา 13.00 น. ณ โรงภาพยนตร์ศาลาศีนิมา หอภาพยนตร์


Dilbar / 2013 / 12 min / อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล, ชัยศิริ จิวะรังสรรค์ [N]

นิมิตลวง (Prelude to the General) / 2016 / 11 min / พิมพกา โตวิระ [E]

Phantoms of Nabua / 2009 / 9:45 min / อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล [N]

เกรซแลนด์ (Graceland) / 2006 / 16 min / อโนชา สุวิชากรพงศ์ [E]

คนนอก (A Non Conformist) / 2022 / 20 min / พิมพกา โตวิระ [E]

On Blue / 2022 / 17 min / อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล [N]




รายละเอียด 


MASTERCLASS 20: AKRITCHALERM KALAYANAMITR

ชั้นครู 20: อัคริศเฉลิม กัลยาณมิตร




อัคริศเฉลิม กัลยาณมิตร เป็นนักออกแบบเสียงภาพยนตร์ สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีที่คณะรัฐศาสตร์ สาขาการระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เดิมมีความตั้งใจที่จะปฏิบัติงานทางด้านการทูต แต่ด้วยความสนใจในศาสตร์ด้านภาพยนตร์เป็นอย่างมาก เขาจึงหันเหความสนใจ โดยเลือกศึกษาด้านการผลิตภาพยนตร์ที่สหรัฐอเมริกา ภายหลังจากจบการศึกษา ในปี ค.ศ. 2000 เขาได้สร้างภาพยนตร์ในรูปแบบใต้ดินที่เบย์ แอเรีย ซาน ฟรานซิสโก


เมื่อเดินทางกลับมายังประเทศไทย อัคริศเฉลิม มีโอกาสร่วมงานกับ อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ในฐานะนักออกแบบเสียงภาพยนตร์เป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 2004 จากภาพยนตร์เรื่อง สัตว์ประหลาด! (Tropical Malady) และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เขาได้ร่วมงานในผลงานเกือบทุก ๆ ชิ้นของอภิชาติพงศ์ ทั้งภาพยนตร์และวิดีโอศิลปะ


ปี ค.ศ. 2008 อัคริศเฉลิมก่อตั้งพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะร่วมกับโคอิชิ ชิมิซึ นักออกแบบเสียงเพื่อนร่วมงาน ในชื่อ “SOL (Space of Liberty)” โดยในปีเดียวกันนั้น ทั้งคู่ได้รับเชิญจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติร็อตเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์สร้าง “Anat(t)a” ผลงานศิลปะจัดวางแนวทดลองด้านเสียง


อัคริศเฉลิม มีผลงานออกแบบเสียงภาพยนตร์มาแล้วหลายเรื่อง ทั้งในไทยและเอเชีย ผลงานเด่น ๆ อาทิ Memoria โดย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล, Vengeance is Mine, All Others Pay Cash โดย เอ็ดวิน, พญาโศกพิโยคค่ำ (The Edge of Daybreak) โดย ไทกิ ศักดิ์พิสิษฐ์, Demons โดย แดเนียล ฮุย ฯลฯ 


นอกเหนือจากนี้ เขายังได้ออกแบบเสียง “Fever Room” ผลงานศิลปะภาพเคลื่อนไหวที่เปิดการแสดงในโรงละครมาแล้วหลายแห่งทั่วโลก ทั้งที่เมืองกวางจู ประเทศเกาหลีใต้, กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม, เมืองกราซ ประเทศออสเตรีย, กรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกส, เมืองน็องต์ ประเทศฝรั่งเศส, กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี, เมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น, เมืองไท่จง ประเทศไต้หวัน และประเทศสิงคโปร์


He has a BFA degree in Political Science/International Affairs from Thammasat University and originally intended to join the diplomatic corps. But a strong interest in film sidetracked him into studying Film-making in the USA. After graduating from film school in 2000, he was active in ‘underground’ film-making in the Bay Area, San Francisco. 


On his return to Thailand, he worked with Apichatpong Weerasethakul as a sound designer for the first time on Tropical Malady (2004). Since then, he has worked with him on almost all his films and art installations. 


In 2008, he founded an open art space, SOL (Space of Liberty) with his frequent sound collaborator, Koichi Shimizu. They were invited to create Anat(t)a, a sound installation, for the 37th Rotterdam International Film Festival in 2008. 


His recent credits include Apichatpong Weerasethakul’s Memoria (2021), Edwin’s Vengeance is mine, All others pay cash (2021), Ian Cheng’s Life After BOB: The Chalice Study (2021), Taiki Sakpisit’s The Edge of Daybreak (2021), Alyx Ayn G. Arumpac’s Aswang (2019),  Kondej Jaturanrasamee’s Where we belong (2019), Daniel Hui’s Demons (2018),  Anocha Suwichakornpong’s By the time it gets dark (2016).


Recently, he has been working on Apichatpong Weerasethakul’s theater performance called “Fever Room”, which has been shown in Gwangju, South Korea, Brussels, Belgium, Graz, Austria, Lisbon, Portugal, Nanterre, France, Berlin, Germany, Yokohama, Japan, Singapore and Taichung, Taiwan.


FILM SCREENING

Total Duration: 86 minutes



Dilbar 

(อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล, ชัยศิริ จิวะรังสรรค์ / 2013 / 12 min)


ดิลบาร์ เป็นแรงงานอพยพชาวบังคลาเทศ ณ Sharjah Art Foundation Art Spaces ตึกศิลปะสร้างใหม่ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ความอบอุ่นในช่วงหน้าหนาวนำพาดิลบาร์เข้าสู่ห้วงอารมณ์นิทรา ภาพเคลิบเคลิ้มหลับใหลของเขาแปรเปลี่ยนไปมา ระหว่างพื้นที่ของพิพิธภัณฑ์กับแคมป์คนงานก่อสร้าง

Dilbar is a Bengali construction worker at the newly-built Sharjah Art Foundation Art Spaces. The city’s warm winter drives Dilbar into a slumber. His 'sleeping' existence shifts between the museum and the labour camp.



นิมิตลวง 

Prelude to the General 

(พิมพกา โตวิระ / 2016 / 11 min)


ในพื้นที่ไร้กาลเวลา หญิงสาวคนหนึ่งพยายามช่วยเหลือหญิงหมอนวดจับเส้นวัยกลางคนให้หลุดพ้นภยันตรายจากสถานที่แห่งนั้น

In an unspecified time and place, a young woman tries to help a middle-aged masseuse escape from an imminent danger. 



Phantoms of Nabua

(อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล / 2009 / 9:45 min)


ณ หมู่บ้านนาบัว จ.นครพนม แสงไฟจากหลอดฟลูออเรสเซนต์ส่องสว่างไปทั่วสนามเด็กเล่นที่รกร้างของหมู่บ้านในช่วงย่ำค่ำ บริเวณใกล้เคียงกัน มีแสงวาบจากภาพของหมู่บ้านแห่งนี้ที่ถูกฟ้าผ่าซ้ำแล้วซ้ำเล่าถูกฉายอยู่บนจอหนังกลางแปลง 

A fluorescent tube illuminates an empty playground in the evening. Nearby a flash of light is projected on a makeshift screen. This outdoor movie is a portrait of a village repeatedly struck by lightning. 


เกรซแลนด์ 

Graceland 

(อโนชา สุวิชากรพงศ์ / 2006 / 16 min)


จ้อน เด็กบาร์ที่แต่งกายเลียนแบบเอลวิส เพรสลีย์ นั่งรถไปกับหญิงสาวลึกลับคนหนึ่ง ในคืนวันหนึ่ง ทั้งสองคนนั่งรถเข้าไปในบริเวณป่า และที่ในป่านั้นเอง ทั้งคู่ได้รับรู้ซึ่งบาดแผลในชีวิตของกันและกัน

A man and a woman leave Bangkok, but it doesn't seem clear or important where they are going.



คนนอก 

A Non Conformist 

(พิมพกา โตวิระ / 2022 / 20 min)


ณ สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย ภายใต้พระราชกำหนดฉุกเฉินและพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรฯ ให้อำนาจทางการสามารถจับกุมประชาชนได้โดยไม่ตั้งข้อหานานถึง 37 วัน กฎหมายพิเศษนี้มีผลบังคับใช้ในเขตพื้นที่แห่งนี้ เป็นเวลามากกว่าทศวรรษ

In the violence-plagued southernmost provinces of Thailand – namely Pattani, Yala and Narathiwat – authorities can detain citizens without charge for up to 37 days under the Emergency Decree and Internal Security Act. Special security laws have been in force in the region for more than decade.



On Blue 

(อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล / 2022 / 17 min)


สะท้อนถึงช่วงเวลาของปีที่ผ่านมา ขณะที่เราต่างหลับใหลจากสถานการณ์ของโรคระบาด ถึงแม้บางครั้งเราต่างพร้อมที่จะตื่นขึ้นจากสภาวะนั้น 


On Blue ได้รับแรงบันดาลใจจากช่วงเวลาของพระอาทิตย์ขึ้น โดยอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล สร้างร่วมกับ Rafiq Bhatia เพื่อจัดแสดงในการแสดงสดร่วมกับวงออร์เคสตรา Cincinnati Symphony Orchestra


On Blue reflects on the past years as we appear to have slept through the pandemic. Perhaps we are ready to wake up. On Blue was inspired by the moments of awakening, of sunrise.


On Blue is made for Cincinnati Symphony Orchestra performance, in collaboration with Rafiq Bhatia.


----------------------


E = English Subtitles 

N = Non Dialogue

ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

ประกาศ รับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาเป็นผู้ปฏิบัติง...

หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) มีความประสงค์จะรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาและคัดเลือกเป็นผู้ปฏิบัติงานของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ในตำแหน่งต่าง ๆ ดังนี้ตำแหน่ง...

อ่านรายละเอียด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด