Steven Spielberg: The Magic of Cinema

ผู้ชมชาวไทยรู้จักเขาดีในสมญา “พ่อมดฮอลลีวูด” จากภาพยนตร์มากมายตลอดเกือบ 50 ปีที่สร้างความตื่นตาตื่นใจบนจอใหญ่ด้วยเทคนิคการเล่าเรื่องและสเปเชียลเอฟเฟกต์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ผู้กำกับชาวอเมริกัน สตีเวน สปีลเบิร์ก เป็นคนทำหนังที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์สมัยใหม่ ไม่ใช่แค่ในฮอลลีวูด แต่สำหรับภาพยนตร์โลก และไม่ใช่แค่จากหนังดังทำเงินที่เต็มไปด้วยเทคนิคการสร้างภาพอันหวือหวา แต่เป็นหนังทุกตระกูล ทุกเส้นสายของความรู้สึก ทั้งหนังประวัติศาสตร์ หนังแอคชั่น หนังดรามา หนังคลาสสิก และหนังครอบครัว


ในวันที่ 28 และ 29 มกราคม พ.ศ. 2566 หอภาพยนตร์ร่วมกับ United International Pictures จัดโปรแกรมภาพยนตร์ Steven Spielberg: The Magic of Cinema โดยจะเป็นการเปิดตัวรอบปฐมทัศน์ของภาพยนตร์เรื่องใหม่ล่าสุดของสปีลเบิร์ก The Fabelmans พร้อมทั้งจัดฉายภาพยนตร์ของผู้กำกับคนสำคัญนี้อีกสองเรื่อง The Sugarland Express หนังปี ค.ศ. 1974 ซึ่งเป็นหนังของสปีลเบิร์กเรื่องแรกที่ออกฉายทางโรงภาพยนตร์ และอีกหนึ่งเรื่อง Always หนังโรแมนติกแฟนตาซี ปี ค.ศ. 1989 ที่ยังตราตรึงใจคนดูจำนวนมาก โดยทั้งสองวันจะมีการฉายหนังประกอบการเสวนาโดยคนทำหนังไทย อาจารย์ภาพยนตร์ และนักวิจารณ์ ว่าด้วยศาสตร์และศิลป์ของหนังแบบสตีเวน สปีลเบิร์ก ที่ทำให้เขาเป็นหนึ่งในผู้กำกับภาพยนตร์คนสำคัญของโลกมาถึงเกือบครึ่งศตวรรษ


The Fabelmans เป็นภาพยนตร์ว่าด้วยชีวิตวัยเยาว์แบบอเมริกันในยุคศตวรรษที่ 20 ที่ถ่ายทอดผ่านความทรงจำของครอบครัวและพลังแห่งความเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อชีวิตและการทำงานของสปีลเบิร์ก ในขณะเดียวกัน นี่เป็นหนังที่มีเนื้อหาอันเป็นสากลว่าด้วยชายหนุ่มผู้โดดเดี่ยวและออกแสวงหาความฝันของเขา เป็นหนังที่พูดถึงความรัก ความทะเยอทะยานทางศิลปะ การเสียสละ และความเข้าอกเข้าใจในพ่อแม่ โดยเล่าผ่านชีวิตของ แซมมี เฟเบิลแมนส์ (แสดงโดย แกเบรียล ลาแบล) เด็กชายวัยรุ่นที่ค้นพบมนต์เสน่ห์ของการถ่ายทำภาพยนตร์ ดาราที่ร่วมแสดงได้แก่ พอล ดาโน ในบท เบิร์ต คุณพ่อนักวิทยาศาสตร์ผู้ประสบความสำเร็จ มิเชล วิลเลียมส์ นักแสดงผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์สี่ครั้ง ในบท มิทซี คุณแม่สไตล์ศิลปิน บทภาพยนตร์เขียนโดย โทนี คุชเนอร์ นักเขียนรางวัลพูลิตเซอร์ ที่ร่วมงานกับสปีลเบิร์กใน Lincoln, Munich และล่าสุดในหนังเพลง West Side Story ฉบับรีเมก


The Fabelmans เปิดตัวที่เทศกาลภาพยนตร์โตรอนโตไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา และได้รับรางวัล People’s Choice Award อันเป็นตัวบ่งชี้สำคัญว่าหนังมีโอกาสสูงในการเข้าชิงและได้รางวัลออสการ์ นักวิจารณ์ที่ได้ชมหนังต่างพูดถึงความละเอียดอ่อนของการกำกับและบท รวมถึงการแสดงของดาราแทบทุกคน 


นอกเหนือจากการเปิดตัว The Fabelmans โปรแกรม Steven Spielberg: The Magic of Cinema ยังถือโอกาสฉายหนังสปีลเบิร์กอีกสองเรื่อง เพื่อวาดภาพการเดินทางอันยาวนานของเขาในฐานะผู้กำกับหนัง The Sugarland Express เป็นหนังที่สปีลเบิร์กสร้างในวัย 28 ปี เป็นหนังเรื่องแรกของเขาที่ออกฉายในโรงภาพยนตร์ หนังนำแสดงโดย โกลดี ฮอว์น ในบทภรรยาที่พาสามีแหกคุก และจับตำรวจเป็นตัวประกัน ขณะเดินทางข้ามรัฐเพื่อไปช่วยลูกชายตัวน้อยของพวกเขาที่กำลังจะถูกส่งตัวไปยังสถานเด็กกำพร้า ส่วน Always เป็นหนังรักซาบซึ้ง ว่าด้วยนักขับเครื่องบินดับเพลิงและความรักต่อภรรยาที่แม้แต่ความตายก็ไม่สามารถพรากจากไปได้ หนังนำแสดงโดย ริชาร์ด ไดรย์ฟัสส์ ฮอลลี ฮันเตอร์ และจอห์น กูดแมน


รอบฉาย Steven Spielberg: The Magic of Cinema ณ โรงภาพยนตร์ศาลาศีนิมา หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) 


วันเสาร์ที่ 28 มกราคม 2566

13.00 น. - The Sugarland Express (110 นาที) และเสวนากับ ประวิทย์ แต่งอักษร, ปรัชญา ปิ่นแก้ว และ ธกฤต สมบัตินันท์ (แชมป์ JUSTดูIT)

สำรองที่นั่งได้ที่ <<คลิก>>


16.30 น. - The Fabelmans รอบสื่อมวลชน (151 นาที) 


วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม 2566

13.00 น. - Always (123 นาที) และเสวนากับ กิตติศักดิ์ สุวรรณโภคิน, จิระนันท์ พิตรปรีชา และ ชลิดา เอื้อบำรุงจิต

สำรองที่นั่งได้ที่ <<คลิก>>


16.30 น. - The Fabelmans (151 นาที) 

สำรองที่นั่งได้ที่ <<คลิก>>

ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

ประกาศ รายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุแ...

ตามประกาศหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เรื่อง รับสมัครบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นผู้ปฏิบัติงานของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ตำแหน่งเจ้าหน้าที่พัสดุ จำนว...

อ่านรายละเอียด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด