โปรแกรมพิเศษวันสถาปนาหอภาพยนตร์ Tudo por Amor ao Cinema – ทุกอย่างเพื่อรักในภาพยนตร์

หอภาพยนตร์จัดโปรแกรมพิเศษวันสถาปนาหอภาพยนตร์ พฤหัสบดีที่ 7 กันยายน กับการจัดฉายภาพยนตร์ Tudo por Amor ao Cinema – ทุกอย่างเพื่อรักในภาพยนตร์” สารคดีชีวิต คอสเม อัลเวส เนตโต อดีตผู้อำนวยการภาพยนตร์สถานบราซิล ผู้ช่วยสานฝันให้เกิดหอภาพยนตร์ไทย 


คอสเม อัลเวส เนตโต เป็นสัญลักษณ์ของการอนุรักษ์และการเผยแผ่หนังของบราซิลและอเมริกาใต้ เขาเกิดเมื่อปี 2480 และเป็นคนจัดกิจกรรมภาพยนตร์สโมสร มาตั้งแต่เมื่อครั้งเป็นนักศึกษา ก่อนจะมีบทบาทโดดเด่นในฐานะผู้อำนวยการภาพยนตร์สถานของพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ที่เมืองรีโอเดจาเนโรต่อเนื่องกว่าสามทศวรรษ และเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการปฏิบัติพันธกิจต่าง ๆ โดยเฉพาะงานเผยแพร่และอนุรักษ์ภาพยนตร์ อย่างไม่หวั่นกลัวต่ออำนาจเผด็จการทหารของรัฐบาลบราซิลในขณะนั้น


นอกจากนี้ เนตโตยังเคยมีส่วนหนึ่งของจุดเริ่มต้นให้เกิดหอภาพยนตร์ในเมืองไทย ในวันที่ โดม สุขวงศ์ กำลังเรียกร้องให้ประเทศไทยมีหน่วยงานอนุรักษ์ภาพยนตร์ เนตโตได้เป็นสื่อกลางส่งต่อจดหมายแนะนำ โดม สุขวงศ์ และปณิธานอันแรงกล้า ให้ แอนนา เลนา วิบูม ผู้อำนวยการหอภาพยนตร์ของสวีเดนได้รู้จัก และทำให้แอนนารับ โดม สุขวงศ์ เข้าเป็นผู้ร่วมสังเกตการประชุมและรับการอบรมพื้นฐานการอนุรักษ์ภาพยนตร์ ในงานประชุมใหญ่ประจำปีของสมาพันธ์หอภาพยนตร์ระหว่างประเทศ เมื่อ ปี 2526 ที่หอภาพยนตร์สวีเดนเป็นเจ้าภาพ ก่อนที่หอภาพยนตร์แห่งชาติของไทยจะได้รับการก่อตั้งขึ้นในปีต่อมา 


เนื่องในวันสถาปนาหอภาพยนตร์ พฤหัสบดีที่ 7 กันยายน 2566 เวลา 14.00 น. ณ โรงภาพยนตร์ศาลาศีนิมา หอภาพยนตร์ขอเชิญชมภาพยนตร์สารคดีบราซิลปี 2558 เรื่อง “Tudo Por Amor ao Cinema – ทุกอย่างเพื่อรักในภาพยนตร์”  ผลงานกำกับของ ออเรลิโอ มิชิลีส ที่บอกเล่าเรื่องราวชีวิตและการต่อสู้ของ คอสเม อัลเวส เนตโต บุคลากรสำคัญในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์บราซิล และผู้มีส่วนช่วยให้หอภาพยนตร์ไทยได้เกิดขึ้นจริง 


สำรองที่นั่งได้ที่ <<คลิก>>

ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด

การแสดงโคมเชิดหนังในวันสรรพสาตร

17 ต.ค. 64 - 17 ต.ค. 64  กิจกรรม

ชมการแสดงโคมเชิดหนัง อุปกรณ์ก่อนภาพยนตร์กาลที่จะกลับมาฉายแสงอีกครั้งในวันสรรพสาตร เนื่องในวันครบรอบวันประสูติของ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าทอง...

อ่านรายละเอียด