The Flaherty Film Seminar

The Flaherty Film Seminar เป็นงานใหญ่ประจำปีของสถาบัน Flaherty ที่ก่อตั้งโดย Robert Flaherty คนทำหนังสารคดีคนสำคัญของโลก ในปีนี้ทางสถาบันร่วมกับหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) จัดงานสัมมนาภาพยนตร์รวมหกวัน ระหว่างวันที่ 27 มิถุนายน ถึง 2 กรกฎาคม 2567 ที่หอภาพยนตร์ เป็นครั้งแรกที่งานระดับตำนานนี้จะจัดขึ้นในประเทศไทย งาน Flaherty Film Seminar ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 69 คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมจากนานาชาติราว 200 คน


การเปิดลงทะเบียนสำหรับผู้เข้าร่วมต่างชาติ เริ่มต้นแล้ววันนี้ (1 มีนาคม) ที่เวบไซต์ของสถาบัน สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมชาวไทย หอภาพยนตร์จะแจ้งรายละเอียดและขั้นตอนการลงทะเบียนในเร็ว ๆ นี้ โดยสามารถติดตามข่าวสารได้จากช่องทางโซเชียลมีเดียและเวบไซต์ของหอภาพยนตร์


The Flaherty Film Seminar คืออะไร คำตอบคือ เป็นงานฉายภาพยนตร์และเปิดวงสนทนาที่ได้รับการยกย่องว่าเข้มข้น จริงจัง และมีประวัติศาสตร์ยาวนาน โดยมุ่งเน้นไปที่ภาพยนตร์ประเภท non-fiction งาน Flaherty Film Seminar เปิดรับคนทำหนัง นักวิชาการ นักทฤษฎี คิวเรเตอร์ และคนรักหนังทั่วไป ให้มารวมตัวกันเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ เพื่อพูดคุย ถกเถียง ตั้งคำถาม แลกเปลี่ยนความคิด และไตร่ตรองศาสตร์ภาพยนตร์ โดยมีจุดประสงค์เพื่อขยายชุมชนนักคิด วิพากษ์วิถีดั้งเดิมรวมทั้งสั่นไหวพลวัตรที่จำเจ เพื่อหนทางใหม่ ๆ ในการคิดและสร้างภาพเคลื่อนไหวประเภท non-fiction งานนี้จัดขึ้นทุกปีมาเกือบ 7 ทศวรรษ โดยส่วนใหญ่จะจัดในสหรัฐอเมริกา และใช้สถานที่ตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ โดยผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่ต้องเสียค่าลงทะเบียน


ลักษณะงาน คือการจัดฉายภาพยนตร์และการพูดคุย เสริมด้วยนิทรรศการหรือการแสดง ที่สำคัญคือจะมีการเชิญศิลปินหรือคนทำหนัง (ตามประเพณีของ Flaherty จะไม่เปิดเผยชื่อก่อนงาน) มาร่วมสนทนาแลกเปลี่ยน หรือตอบคำถามผู้ชมตลอดระยะเวลาของการจัดงาน นอกจากนี้จะมี public program หรือโปรแกรมฉายและเปิดวงคุย ที่เปิดให้ผู้ชมทั่วไปสามารถเข้าร่วมโดยไม่เสียค่าลงทะเบียน (นอกเหนือจากโปรแกรมหลักที่ต้องเสียค่าลงทะเบียน)


Flaherty Film Seminar ครั้งที่ 69 นี้ เป็นครั้งแรกที่จะจัดงานขึ้นในประเทศไทย โดยร่วมกับหอภาพยนตร์ และจะใช้สถานที่ของหอภาพยนตร์ตลอดหกวัน ในปีนี้มีโปรแกรมเมอร์ของงานมีสองคน ได้แก่ อดาดล อิงคะวณิช โปรเฟสเซอร์ด้านภาพยนตร์จากมหาวิทยาลัย Westminster และ จูเลี่ยน รอส คิวเรเตอร์จากเนเธอร์แลนด์ โดยใช้ชื่อธีมหลักของงานว่า Flaherty Film Seminar: To Commune




สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมงานชาวไทย สถาบัน Flaherty ให้ความสำคัญและสนับสนุนอยากให้มีคนไทยเข้าร่วมงานนี้ โดยมีรายละเอียดมีดังนี้

- ค่าลงทะเบียนสำหรับเข้าร่วมงานเป็นเงิน 2,000 บาท ค่าลงทะเบียนจำนวนนี้คือค่าเข้าร่วมงานหกวัน รวมค่าอาหารกลางวัน อาหารค่ำ และอาหารว่าง แต่ไม่รวมค่าที่พัก

- ลิงค์ลงทะเบียน 2024 Registration Landing Page (jotform.com)  กด Start และเลือก I’m a local จากนั้นกรอกฟอร์มให้ครบ เมื่อลงทะเบียนครบแล้ว หอภาพยนตร์จะติดต่อกลับไปที่ท่าน เพื่อแจ้งรายละเอียดในการจ่ายเงิน

- การลงทะเบียนจะสำเร็จ เมื่อหอภาพยนตร์ได้รับเงินค่าลงทะเบียนของท่าน

- เนื่องจากมีจำนวนที่นั่งจำกัด หอภาพยนตร์ขอสงวนปิดรับสมัคร เมื่อมีผู้สมัครครบจำนวนตามกำหนดแล้ว 

- สำหรับวันที่ 27-28 มิถุนายน จะเป็นส่วนที่เป็น public program หรือโปรแกรมสำหรับสาธารณชนที่ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าชม รายละเอียด โปรแกรมสำหรับสาธารณชนจะประกาศให้ทราบต่อไป 



อ่านเพิ่มเติมและลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ที่นี่ https://theflaherty.org/2024-seminar

ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

ประกาศ รายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุแ...

ตามประกาศหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เรื่อง รับสมัครบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นผู้ปฏิบัติงานของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ตำแหน่งเจ้าหน้าที่พัสดุ จำนว...

อ่านรายละเอียด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด