ทึ่ง! หนังโลก: Beau Travail

กิจกรรม “ทึ่ง! หนังโลก” ประจำเดือนมีนาคมนี้ พบกับ Beau Travail ภาพยนตร์ฝรั่งเศส ปี ค.ศ. 1999 ผลงานชิ้นเอกที่ แคลร์ เดอนีส์ (Claire Denis) ผู้กำกับชาวฝรั่งเศส ได้รับแรงบันดาลใจจากนวนิยายของนักเขียนชาวอเมริกัน เฮอร์แมน เมลวิลล์ เรื่อง “Billy Budd, Sailor” ซึ่งได้รับเสียงยกย่องจากสื่อภาพยนตร์หลายสำนักว่า สื่อสารและตั้งคำถามถึงทัศนคติแบบผู้ชาย ด้วยมุมมองของผู้หญิงที่แหลมคมมากที่สุดเรื่องหนึ่งในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์


Beau Travail บอกเล่าถึงเรื่องราวของเหล่าทหารฝรั่งเศสกลุ่มหนึ่ง ที่ตั้งกองกำลังอยู่ที่สาธารณรัฐจิบูตี ประเทศในทวีปแอฟริกา โดยโฟกัสไปที่ตัวละครหลักอย่าง กาลูป์ (เดอนีส์ ลาวองต์) จ่าผู้อุทิศทุกหยาดเหงื่อให้กับอาชีพทหารอย่างไม่คิดชีวิต เขาได้รับมอบหมายให้ควบคุมการฝึกเหล่าพลทหาร แต่การมาถึงของ จิลส์ เซงแตง (เกรกัวร์ โคแลง) ผู้ใต้บังคับบัญชาหน้าใหม่รูปงาม กลับทำให้ชีวิตของกาลูป์เปลี่ยนไป จากจุดเริ่มต้นที่เหมือนจะชื่นชอบ กลับพลิกผันไปสู่การเกลียดชัง เมื่อเขาถูกแย่งชิงจุดสนใจจากผู้บังคับบัญชาและลูกน้องคนอื่น ๆ จนเกิดอารมณ์อิจฉาริษยา ด้วยเหตุนี้ เขาจึงครุ่นคิดหาข้ออ้างมาลงทัณฑ์เซงแตงแบบไร้เหตุผล ถึงแม้การกระทำนี้จะขัดต่อความรู้สึกที่แท้จริงที่เขาเหยียบย่ำเก็บงำเอาไว้ในใจ


Beau Travail โดดเด่นในแง่การนำเสนอภาพกิจวัตรการฝึกยุทธวิธีทางทหาร โดยจับจ้องไปที่ร่างกายกำยำด้วยมัดกล้ามจากเรือนร่างที่เปลือยท่อนบนของเหล่าชายฉกรรจ์ รวมทั้งการถ่ายทอดภูมิทัศน์เวิ้งว้างของเมืองริมชายหาด ที่มีสถาปัตยกรรมที่ผุพังและรกร้าง ตั้งตระหง่านเป็นฉากหลัง ซึ่งผู้กำกับภาพ อานเญส โกดาร์ (Agnès Godard) ถ่ายทำโดยสอดประสานไปกับการวิพากษ์หรือตีแผ่ “ความเป็นชาย” และมรดกตกค้างจากยุคอาณานิคมได้อย่างมีนัยสำคัญ นี่จึงเป็นโอกาสสุดพิเศษเพียงไม่กี่ครั้งที่จะได้รับชมภาพยนตร์ผลงานเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งของโลกบนใหญ่ไปพร้อมกัน


Beau Travail ฉบับบูรณะภาพเสียงใหม่ด้วยความคมชัดในระดับ 4K เป็นผลงานส่วนหนึ่งจากโปรแกรม “True Man Show ชายทั้งแท่ง” จัดฉายในวันเสาร์ที่ 30 มีนาคม 2567 เวลา 14.00 น. ณ  โรงภาพยนตร์ศาลาศีนิมา ชั้น 6 อาคารสรรพสาตรศุภกิจ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าชม


สำรองที่นั่งล่วงหน้า <<คลิก>>

ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

ประกาศ รายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุแ...

ตามประกาศหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เรื่อง รับสมัครบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นผู้ปฏิบัติงานของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ตำแหน่งเจ้าหน้าที่พัสดุ จำนว...

อ่านรายละเอียด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด