สายใต้

image

ภาคใต้นับเป็นพื้นที่ที่มีอัตลักษณ์แข็งแรงและโดดเด่น ไม่ว่าจะสำเนียงภาษา อาหารการกิน ศิลปวัฒนธรรม นิสัยใจคอ หรือความเป็นท้องถิ่นนิยม ตลอดจนภูมิประเทศที่งดงาม แต่ในขณะเดียวกัน ดินแดนปลายด้ามขวานแห่งนี้ยังเป็นแหล่งรวมความหลากหลายทางเชื้อชาติ ศาสนา และความเชื่อของผู้คนเข้าไว้ด้วยกัน ท่ามกลางประวัติศาสตร์และอารยธรรมที่เข้มข้นยาวนาน

 

เรื่องราวในภาคใต้จึงอุดมไปด้วยแง่มุมและวัตถุดิบให้หยิบยกมานำเสนอผ่านสื่อภาพยนตร์ เดือนพฤษภาคมนี้ หอภาพยนตร์ขอพาผู้ชมออกเดินทางผ่าน “สายใต้” ลงไปสำรวจภาคใต้ในบริบทต่าง ๆ ผ่านสายตาคนทำหนัง เริ่มต้นจากผลงาน “หนังเรื่องแรก” ของผู้กำกับคนใต้แท้ ๆ ตั้งแต่ระดับตำนาน เชิด ทรงศรี  ผู้นำศิลปะการแสดงพื้นเมืองและฉากนครศรีธรรมราชบ้านเกิด มาผูกเรื่องเป็นภาพยนตร์ โนห์รา (2509) ห้าสิบปีต่อมา เอกชัย ศรีวิชัย อีกหนึ่งศิลปินเมืองคอนคนสำคัญ ซึ่งผันตัวมาสร้างหนังเกี่ยวกับภาคใต้อย่างต่อเนื่องจริงจังก็ได้นำศิลปะมโนราห์มาถ่ายทอดอีกครั้งใน เทริด (2559) และคนสุดท้ายคือ เกรียงไกร มณวิจิตร จากนราธิวาส เจ้าของผลงาน รักนะ ซุปซุป (2563) หนังโรแมนติกที่เล่าผ่านการทำอาหารมลายู และวิถีชีวิตสังคมพหุวัฒนธรรมในชายแดนใต้ 


จากวัฒนธรรมมาสู่ประเด็นทางการเมือง ในโปรแกรมนี้มีย้อนไปตั้งแต่ นรกตะรูเตา (2519) หนังที่กล่าวถึงเกาะคุมขังนักโทษการเมืองในช่วงทศวรรษ 2480 ถัดมาคือ หาดใหญ่ใจสู้ (2512) ผลงานชุด 7 ประจัญบาน ยุคสงครามเย็นที่ใช้หาดใหญ่เป็นฉากหลัง และ พลเมืองจูหลิง (2552) สารคดีขนาดยาวซึ่งฉายภาพความขัดแย้งในสามจังหวัดชายแดนใต้ ผ่านกรณีการสูญเสียของครูสาวผู้ถูกจับเป็นตัวประกันและรุมทำร้าย


ปัญหาไฟใต้ยังถูกกล่าวถึงใน โอเค เบตง (2546) เรื่องราวของอดีตพระที่จำต้องสึกออกมาใช้ชีวิตร่วมระหว่างสังคมไทยพุทธและมุสลิม ในทศวรรษเดียวกันนั้น ยังมีงานเกี่ยวกับภาคใต้ที่เป็นที่จดจำทั้ง ตะลุมพุก มหาวาตภัยล้างแผ่นดิน (2545) หนังแนวภัยพิบัติที่สร้างจากเหตุการณ์พายุถล่มครั้งใหญ่ในปี 2505 และ มหา’ลัยเหมืองแร่ (2548) ผลงานดัดแปลงจากชุดเรื่องสั้นของ อาจินต์ ปัญจพรรค์ ที่กลั่นมาจากประสบการณ์สมัยทำงานเหมืองที่พังงา


ข้ามมายังทศวรรษ 2550 ช่วงเวลาที่หนังไทยนอกกระแสเริ่มมีบทบาทมากขึ้น ภาคใต้ก็ยังเป็นหนึ่งในหัวข้อที่ได้รับการนำมาบอกเล่าอย่างหลากหลาย ในโปรแกรมนี้มีทั้ง ที่ว่างระหว่างสมุทร (2558) ซึ่งนำเสนอแง่มุมของแรงงานพม่าพลัดถิ่นที่คอคอดกระ มหาสมุทรและสุสาน (2558) ที่ถ่ายทอดบรรยากาศอันลึกลับและหวาดระแวงในการเดินทางลงปัตตานีของหญิงสาวมุสลิมจากกรุงเทพฯ มหาลัยวัวชน (2560) ภาพยนตร์ว่าด้วยความฝันและพลังหนุ่มของกลุ่มเด็กใต้ ซึ่งมีเพลงประกอบโด่งดังทั่วประเทศ ไปจนถึง ทะเลของฉัน มีคลื่นเล็กน้อย ถึงปานกลาง (2566) ผลงานที่เพิ่งได้รับการกล่าวถึงจากปีล่าสุด ว่าด้วยความสัมพันธ์ระหว่างหญิงมุสลิมและศิลปินหญิงที่เดินทางมาเปิดนิทรรศการศิลปะที่ภาคใต้ ปิดท้ายด้วย Patong Girl หรือ สาวป่าตอง (2557) หนังร่วมทุนสร้างไทย-เยอรมนี ที่มาเป็นตัวแทนให้เห็นภาพของภาคใต้ในฐานะแหล่งท่องเที่ยวสำคัญสำหรับชาวต่างชาติ



สาวป่าตอง

โรงช้างแดง

21 พฤษภาคม 2567

สายใต้
ที่ว่างระหว่างสมุทร

โรงช้างแดง

21 พฤษภาคม 2567

สายใต้
โอเค เบตง

โรงช้างแดง

23 พฤษภาคม 2567

สายใต้
มหาลัยวัวชน

โรงช้างแดง

23 พฤษภาคม 2567

สายใต้
มหาสมุทรและสุสาน

โรงศาลาศีนิมา

25 พฤษภาคม 2567

สายใต้
สาวป่าตอง

โรงศาลาศีนิมา

25 พฤษภาคม 2567

สายใต้
รักนะ ซุปซุป

โรงศาลาศีนิมา

26 พฤษภาคม 2567

สายใต้
ลานดารา นันทวัน เมฆใหญ่

รำลึก วินัย ไกรบุตร

โลกแห่งวัยเยาว์ Youth Films for Summer Break

True Man Show ชายทั้งแท่ง

Histories in the (film) Making ประวัติศาสตร์ที่ภาพยนตร์สร้าง

คุณาวุฒิ ๑๐๑ : A Retrospective

เทศกาลภาพยนตร์วิทยาศาสตร์เพื่อการเรียนรู้ ประเทศไทย ครั้งที่ 19

ภาพยนตร์โลก WORLD CINEMA PROGRAMME