เทศกาลภาพยนตร์จีน ณ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 16

เพื่อกระชับการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างจีนและไทยในด้านภาพยนตร์ สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย และ กระทรวงวัฒนธรรม ประเทศไทย ได้เป็นเจ้าภาพร่วมกันจัดงาน “เทศกาลภาพยนตร์จีน ณ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 16” ซึ่งดำเนินงานโดยศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ หอภาพยนตร์แห่งประเทศจีน และหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ตั้งแต่วันที่ 4 ถึง 10 พฤศจิกายน โดยเป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญของการเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปีการก่อตั้งศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ


ในเทศกาลจะมีการจัดฉายภาพยนตร์จีนร่วมสมัย 8 เรื่อง ณ โรงภาพยนตร์ศาลาศีนิมาของหอภาพยนตร์ ที่จะแสดงให้เห็นตัวอย่างของภาพยนตร์จีนในยุคใหม่ ซึ่งมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วในช่วงสิบปีที่ผ่านมา ทั้งผลงานที่ยอดเยี่ยม ซาบซึ้งและอบอุ่นหัวใจ รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้คนมากมาย พร้อมทั้งจัดแสดงงาน “ยุคใหม่แห่งภาพยนตร์และจิตรกรรม • นิทรรศการโปสเตอร์ ภาพยนตร์จีน” ที่โถงชั้น 5 ของอาคารสรรพสาตรศุภกิจ โดยมุ่งหวังให้ชาวไทยได้เข้าใจเกี่ยวกับภาพยนตร์จีนมากยิ่งขึ้น ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างอารยธรรมและส่งเสริมการสร้าง “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ที่มีคุณภาพสูงร่วมกัน เพื่อสร้างมิตรภาพระหว่างผู้คนในประเทศจีนและประเทศไทยให้มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน


ในวันเปิดเทศกาล ศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน หลังจบภาพยนตร์เรื่อง “Coffee or Tea?” ในเวลา 16.15 น. ยังมีกิจกรรมเสวนาหลังชมภาพยนตร์ร่วมกับ สมเกียรติ วิทุรานิช (นักเขียนบทและผู้กำกับภาพยนตร์ที่เคยผ่านการทำงานกับทีมงานชาวจีน) ธนิต ธนะกุลมาส (ผู้ศึกษาด้านภาพยนตร์และวัฒนธรรมจีน) และ ชลิดา เอื้อบำรุงจิต (ผู้อำนวยการหอภาพยนตร์) 


อ่านรายละเอียดภาพยนตร์แต่ละเรื่อง สำรองที่นั่งได้ที่ <<คลิก>>



เรื่องย่อภาพยนตร์


Coffee or Tea? 

2564 / กำกับโดย Xu Hongyu / นำแสดงโดย Liu Haoran, Peng Yuchang, Yin Fang, Tan Zhuo, Zhang Qi / ความยาว 97 นาที (ภาษาจีนกลาง คำบรรยายภาษาไทย)



เว่ยจิ้นเป่ย เผิงซิ่วปิน และหลี่เส้าฉวิน ชายหนุ่มสามคน สามบุคลิก เดินทางออกจากเมืองใหญ่กลับมาสู่หมู่บ้านโบราณอายุนับพันปีของยูนนาน เพื่อเริ่มต้นเส้นทางความฝันที่บ้าคลั่งด้วยการก่อตั้งธุรกิจออนไลน์ร่วมกัน


รอบฉาย:

ศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน เวลา 14.00 น. (ภาพยนตร์เปิดเทศกาล) <<สำรองที่นั่ง>> 


หลังจบภาพยนตร์ในเวลา 16.15 น. ยังมีกิจกรรมเสวนาหลังชมภาพยนตร์ร่วมกับ สมเกียรติ วิทุรานิช (นักเขียนบทและผู้กำกับภาพยนตร์ที่เคยผ่านการทำงานกับทีมงานชาวจีน) ธนิต ธนะกุลมาส (ผู้ศึกษาด้านภาพยนตร์และวัฒนธรรมจีน) และ ชลิดา เอื้อบำรุงจิต (ผู้อำนวยการหอภาพยนตร์) 

อังคารที่ 8 พฤศจิกายน เวลา 15.30 น. <<สำรองที่นั่ง>>


My People My Devotion 

2565 / กำกับโดย Ren Jie / ความยาว 85 นาที (ภาษาจีนกลาง คำบรรยายภาษาไทย)



ภาพยนตร์สารคดีบันทึกเรื่องราวการทำหน้าที่บรรเทาความยากจนในหมู่บ้านชนบททั่วประเทศของเลขาธิการคณะกรรมการหมู่บ้านคนแรก ซึ่งบอกเล่าประสบการณ์อันน่าประทับใจในการทำหน้าที่เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน และแสดงให้เห็นถึงการอุทิศชีวิตและความเสียสละของสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนรุ่นใหม่ในฐานะด่านหน้า ถ่ายทอดและร้อยเรียงเข้าด้วยกันราวกับบทเพลงสดุดีพรรคคอมมิวนิสต์จีนยุคใหม่


รอบฉาย:

เสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน เวลา 12.30 น. <<สำรองที่นั่ง>>


Nice View 

2565 / กำกับโดย Wen Muye / นำแสดงโดย Yi Yang Qian xi, Tian Yu, Chen Halin, Qi Xi / ความยาว 106 นาที (ภาษาจีนกลาง คำบรรยายภาษาไทย)




จิ่งฮ่าว เด็กหนุ่มวัย 20 ปี ย้ายมาอยู่ที่เซินเจิ้นเพียงลำพังกับน้องสาว ถึงแม้ชีวิตจะลำบาก แถมยังมีค่าใช้จ่ายผ่าตัดน้องสาวอีกจำนวนมาก แต่ทั้งคู่ก็อยู่กันอย่างอบอุ่น วันหนึ่ง เขาได้พบกับโอกาสที่จะทำให้ชีวิตดีขึ้น แต่แล้วทุกอย่างกลับพลิกผัน เมื่อมันกลับกลายเป็นการสูญเสียที่หนักกว่าเดิม ภายใต้แรงกดดันเรื่องเงินและเวลา เขาจะแก้ไขสถานการณ์นี้อย่างไร


รอบฉาย:

เสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน เวลา 14.30 น. <<สำรองที่นั่ง>>


Hi, Mom

2564 / กำกับโดย Jia Ling / นำแสดงโดย Jia Ling, Zhang Xiaofei, Shen Teng / ความยาว 128 นาที (ภาษาจีนกลาง คำบรรยายภาษาไทย)




ปี ค.ศ. 2001 เจี่ยเสี่ยวหลิง ต้องพบกับเหตุการณ์ที่ทำให้หัวใจแหลกสลาย เมื่อแม่ของเธอประสบอุบัติเหตุกะทันหันจนเสียชีวิต วันหนึ่ง เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้น เมื่อเธอได้ย้อนเวลากลับไปในปี ค.ศ. 1981 และได้พบกับ หลี่ฮ้วนอิง คุณแม่ของเธอตอนสาว ๆ จากนั้นทั้งคู่ได้กลายเป็นเพื่อนสนิทกัน ขณะเดียวกันเสี่ยวหลิงได้พยายามวางแผนให้ฮ้วนอิงทำความฝันบางอย่างให้สำเร็จ


รอบฉาย:

เสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน เวลา 16.30 น. <<สำรองที่นั่ง>>

พุธที่ 9 พฤศจิกายน เวลา 13.00 น. <<สำรองที่นั่ง>>


Rouge 

2530 / กำกับโดย Stanley Kwan / นำแสดงโดย Anita Mui, Leslie Cheung, Wan Ziliang, Zhu Baoyi / ความยาว 96 นาที (ภาษาจีนกวางตุ้ง คำบรรยายภาษาไทย)




เรื่องราวเกิดขึ้นที่ฮ่องกง ในปี ค.ศ. 1934 เมื่อ เฉินเจิ้นปัง คุณชายเพลย์บอย ผู้มักจะไปท่องเที่ยวที่โรงฝิ่นและซ่องนางโลม เกิดตกหลุมรักกับ หรูฮวา หญิงโสเภณี อย่างไรก็ตาม พ่อแม่ของเฉินเจิ้นปังไม่ยอมรับความสัมพันธ์ของทั้งสอง และหวังว่าลูกชายจะสืบทอดธุรกิจของครอบครัวและแต่งงานกับ ชูเสียน ลูกพี่ลูกน้องของเขา ในท้ายที่สุดเฉินเจิ้นปังและหรูฮวาตัดสินใจเสพฝิ่นและฆ่าตัวตาย


รอบฉาย:

อาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน เวลา 12.30 น. <<สำรองที่นั่ง>>

พุธที่ 9 พฤศจิกายน เวลา 15.30 น. <<สำรองที่นั่ง>>


I Am What I Am 

2565 / กำกับโดย Sun Haipeng / ความยาว 104 นาที (ภาษาจีนกลาง คำบรรยายภาษาไทย)




ภาพยนตร์แอนิเมชันที่บอกเล่าเรื่องราวของ อาจวน เด็กวัยรุ่นที่ถูกทิ้งจากหมู่บ้านเล็ก ๆ ในมณฑลกวางตุ้ง ผู้ชื่นชอบการเชิดสิงโตเป็นชีวิตจิตใจและมีความฝันที่จะเข้าแข่งขันการเชิดสิงโตระดับประเทศที่นครกว่างโจว ในการพิชิตฝันครั้งนี้ให้สำเร็จ เขาต้องเอาชนะต่อทั้งข้อสงสัยในขีดความสามารถของตัวเอง รวมไปถึงการถูกเยาะเย้ยถากถางจากผู้คนรอบข้าง


รอบฉาย:

อาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน เวลา 14.30 น. <<สำรองที่นั่ง>>

พฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน เวลา 13.00 น.  <<สำรองที่นั่ง>>

 

B for Busy 

2565 / กำกับโดย Shao Yihui / นำแสดงโดย Xu Zheng, Ma Yili, Wu Yue, Ni Hongjie / ความยาว 112 นาที (ภาษาจีนกลาง คำบรรยายภาษาไทย)




ภาพยนตร์ที่ถ่ายทอดเรื่องราวความสัมพันธ์รักสี่เส้าแสนซับซ้อน เมื่อ เล่าป๋าย จิตรกรจากเซี่ยงไฮ้ ผู้ซึ่งหย่าร้างมานานหลายปี ตกหลุมรักแม่ม่ายเลี้ยงเดี่ยวสกุลหลี่ ทว่าหญิงสาวกลับรู้สึกกังวลกับความสัมพันธ์ครั้งนี้ ขณะเดียวกันความสัมพันธ์ระหว่างเขากับกลอเรีย นักเรียนสาวในชั้นเรียนศิลปะ ก็ดูจะมีอะไรที่มากไปกว่าคำว่าครูและลูกศิษย์ นอกจากนี้เขายังต้องเผชิญว่า แม่ของตัวเองยังหวังให้เขาหวนกลับมาคืนดีกับ เป้ยเป้ย อดีตภรรยา


รอบฉาย:

อาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน เวลา 16.30 น. <<สำรองที่นั่ง>>

พฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน เวลา 15.30 น. <<สำรองที่นั่ง>>


Cloudy Mountain

2565 / กำกับโดย Li Jun / นำแสดงโดย Zhu Yilong, Huang Zhizhong, Chen Shu, Jiao Junyan / ความยาว 114 นาที (ภาษาจีนกลาง คำบรรยายภาษาไทย)




เล่าหงและเสี่ยวหง คู่พ่อลูกได้ลุกขึ้นมาเผชิญหน้ากับสถานการณ์ที่สิ้นหวัง เมื่อมหันตภัยทางธรรมชาติที่รุนแรงซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของธรณีวิทยาโลก ทั้งรอยแยกบนพื้นดิน แผ่นดินไหว และดินโคลนถล่ม ได้สร้างผลกระทบต่ออุโมงค์ที่สร้างมาเป็นเวลานานกว่าสิบปีที่กำลังจะแล้วเสร็จ จนทำให้ผู้คนกว่าแสนคนในมณฑลเกิดอันตราย


รอบฉาย:

อังคารที่ 8 พฤศจิกายน เวลา 13.00 น. <<สำรองที่นั่ง>>






ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

ประกาศ รายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบข้อเขียนและสัมภาษ...

ตามประกาศหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เรื่อง รับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาเป็นผู้ปฏิบัติงานของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ลงวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ บัดนี้หอภาพ...

อ่านรายละเอียด

ทึ่ง! หนังโลก: Beau Travail

30 มี.ค. 67 - 30 มี.ค. 67  กิจกรรม

กิจกรรม “ทึ่ง! หนังโลก” ประจำเดือนมีนาคมนี้ พบกับ Beau Travail ภาพยนตร์ฝรั่งเศส ปี ค.ศ. 1999 ผลงานชิ้นเอกที่ แคลร์ เดอนีส์ (Claire Denis) ผู้กำกั...

อ่านรายละเอียด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด