โฆษณาพระเครื่องฉลอง 25 พุทธศตวรรษ

ความยาว 4.52 นาที

ฟิล์ม 16 มม. / ขาว-ดำ / เสียง จำนวน 1 ม้วน

อำนวยการสร้าง  [กระทรวงมหาดไทย]

ผู้สร้าง สำนักงานโฆษณาสรรพสิริ


ในปี พ.ศ. 2500 อันเป็นปีที่พุทธศาสนาได้ประดิษฐานครบรอบ 25 พุทธศตวรรษ หรือกึ่งพุทธกาล หมายถึงมาถึงครึ่งทางของอายุพุทธศาสนาตามพุทธทำนายว่าจะอยู่ถึง 5 พันปี  บรรดาประเทศซึ่งนับถือศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติต่างจัดงานเฉลิมฉลอง ประเทศไทยซึ่งในขณะนั้นตรงกับรัฐบาลของ จอมพล ป. พิบูลสงคราม ได้มีการวางแผนจัดงาน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2495 โดยมีโครงการจัดสร้างสิ่งก่อสร้างเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งการเฉลิมฉลองในวาระดังกล่าว ที่สำคัญคือการดำริให้จัดสร้างเมืองที่ชื่อ พุทธมณฑล บนเนื้อที่กว่า 2,500 ไร่ ที่จังหวัดนครปฐม เพื่อเป็นศูนย์กลางทางพุทธศาสนา ทำนองเดียวกับที่วาติกันเป็นศูนย์กลางศาสนาคริสต์ อันที่จริง จอมพล ป. พิบูลสงคราม เคยมีความคิดที่จะสร้างเมืองศูนย์กลางพุทธศาสนาขนาดใหญ่มาแล้วในช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 ชื่อว่า พุทธบุรีมณฑล ที่จังหวัดสระบุรี โดยแฝงเจตนาให้เป็นด่านกีดขวางการบุกของทหารฝ่ายสัมพันธมิตร เป็นการใช้ศาสนาเป็นกุศโลบายในการป้องกันภัยร้าย เรียกง่าย ๆ ว่าเป็นการ “เอาพระเข้าช่วย” แต่ความคิดดังกล่าวเป็นอันตกไปเสียก่อน  


การรื้อฟื้นการสร้างศูนย์กลางทางพุทธศาสนาคราวนี้ก็อาจจะเรียกได้ว่าเป็นการเอาพระเข้าช่วยอีกครั้ง เนื่องจากในขณะนั้นรัฐบาลของ จอมพล ป. พิบูลสงคราม กำลังสั่นคลอนอย่างหนัก เพราะคนสนิททั้งสองฝ่ายขัดแย้งกันอย่างรุนแรง ส่งผลให้สถานภาพของจอมพล ป. ไม่สู้ดีนัก อีกทั้งเมื่อจอมพล ป. จัดให้มีการเลือกตั้งเพื่อเป็นการล้างมลทิน กลับกลายเป็นการเลือกตั้งที่ได้ชื่อว่าสกปรกที่สุดในประวัติศาสตร์ เนื่องจากก่อนการเลือกตั้งได้มีการใช้สารพัดวิธีเพื่อกำจัดฝ่ายตรงข้าม มิหนำซ้ำในวันเลือกตั้งยังมีการให้คนมาเวียนลงคะแนนเสียง เป็นต้นเหตุให้จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ อ้างความชอบธรรมในการทำรัฐประหารรัฐบาลของ จอมพล ป. ในอีกไม่กี่เดือนถัดมา


โครงการจัดสร้างพุทธสถานขนาดใหญ่นี้จำเป็นต้องมีการระดมทุนจากหลายภาคส่วนจึงได้มีการจัดสร้างพระเครื่องฉลอง 25 พุทธศตวรรษ โดยมี พลตำรวจเอก เผ่า ศรียานนท์ เป็นประธานในการจัดสร้าง เพื่อนำรายได้จากการให้เช่าพระเครื่องไปสมทบทุนสร้างพุทธมณฑล และเพื่อโฆษณาเชิญชวนให้พุทธศาสนิกชนชาวไทยได้มีส่วนร่วมในการสมทบทุนครั้งนี้ กระทรวงมหาดไทย จึงจัดสร้างภาพยนตร์“โฆษณาพระเครื่องฉลอง 25 พุทธศตวรรษ” ขึ้น เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนเช่าพระเครื่องฉลอง 25 พุทธศตวรรษ  


ภาพยนตร์โฆษณาชิ้นนี้ถ่ายทำด้วยฟิล์มขนาด 16 มม. เสียงในฟิล์ม โดยสำนักงานโฆษณาสรรพสิริ เสียงบรรยายโดย สรรพสิริ วิรยศิริ มีความยาวถึง 4 นาทีกว่า ซึ่งนับว่ายาวมากสำหรับภาพยนตร์โฆษณา ถ่ายทำโดยใช้เทคนิคการ์ตูนหรือแอนิเมชั่นตัดสลับกับภาพคนแสดงจริง เป็นชายคนหนึ่งแต่งกายชุดทหารโบราณ สวมหมวกประพาส กำลังหยิบดาบขึ้นคล้องลำตัว จากนั้นหยิบพระเครื่องขึ้นพนมมือ ในขณะที่เสียงบรรยายความว่า ชาติไทยนั้นสามารถยืนยงมาได้ก็ด้วยบรรพบุรุษไทยที่กล้าหาญรบทัพจับศึก ชายชาติทหารมักจะมีเครื่องรางของขลังประจำตนเพื่อเป็นสวัสดิมงคลแก่ตน  ส่วนพุทธศาสนิกชนทั่วไปก็นิยมมีพระเครื่องบูชาเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ชายชาติทหารนั้นก้มกราบพระพุทธรูปโดยมีพระเครื่องฉลอง 25 พุทธศตวรรษอยู่ในมือ มีเสียงบรรยายต่อไปว่า  พระเครื่องนั้นจะศักดิ์สิทธิ์หรือไม่ขึ้นอยู่กับว่าทำพิธีปลุกเสกตามประเพณีโบราณมากน้อยเพียงใด จากนั้นจึงบรรยายสรรพคุณของพระเครื่องฉลอง 25 พุทธศตวรรษ ว่าเป็นหนึ่งในพระเครื่องที่ขึ้นชื่อว่าขลังนัก เพราะจัดพิธีปลุกเสกอย่างยิ่งใหญ่อย่างไม่เคยปรากฏมีมาก่อน แล้วตัดสลับกับภาพเหตุการณ์จริงในพิธีปลุกเสก ซึ่งมีขึ้นระหว่างวันที่ 9 - 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2500 โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงประกอบพิธีเททองและพิมพ์พระเครื่องที่วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร  จากนั้นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังจากทั่วราชอาณาจักร จำนวน 108 รูป ร่วมกันประกอบพิธีปลุกเสกพระเครื่องนี้ซึ่งมีทั้งแบบเนื้อชิน เนื้อทองคำ และแบบพระผง เท่านี้อาจจะยังดูไม่น่าตื่นตาตื่นใจพอ หรือดูไม่ขลังพอ จึงได้เพิ่มอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ในตอนท้ายว่า ได้เกิดอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ขึ้นระหว่างประกอบพิธีปลุกเสก ดังเช่นเมื่อตอนพลบค่ำในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ในขณะที่กำลังหล่อโลหะอันเป็นมวลสารที่คณาจารย์มอบให้ได้เกิดเหตุอัศจรรย์ขึ้น คือมีตะกรุดเงินและแผ่นเงินลงยันตร์ไม่หลอมละลาย แม้ช่างจะพยายามสุมไฟนานกว่า 3 ชั่วโมง อีกทั้งในเที่ยงวันรุ่งขึ้น ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ผู้ร่วมพิธีต่างนับว่าเป็นศุภนิมิต ที่สุดภาพยนตร์ลงท้ายสำทับหนักแน่นว่าประชาชนควรจะมีพระเครื่องไว้บูชาเพื่อเป็นกุศล อีกทั้งยังเป็นการช่วยทำนุบำรุงศาสนาพุทธอีกด้วย 


เข้าใจว่าภาพยนตร์โฆษณานี้ จัดทำขึ้นภายหลังที่มีการจัดสร้างพระเครื่องฉลอง 25 พุทธศตวรรษเสร็จแล้ว ทั้งนี้ เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนแห่กันออกมาหาเช่าพระเครื่อง เพราะจัดสร้างเป็นจำนวนมากหลายล้านองค์  ภายหลังจึงมีการจัดส่งไปยังหน่วยงานราชการต่าง ๆ ทั่วราชอาณาจักรเพื่อเรี่ยไรเงินจากผู้มีจิตศรัทธา  


ภาพยนตร์ โฆษณาพระเครื่องฉลอง 25 พุทธศตวรรษ นี้ ไม่เพียงทำหน้าที่บอกบุญแก่ราษฎรไทยในยุคกึ่งพุทธกาล ให้มีส่วนร่วมกับรัฐบาลในการสร้างพุทธมณฑลเป็นพุทธบูชาและเป็นถาวรสถานใหญ่เพื่อเป็นหลักหมายของกึ่งพุทธกาล ภาพยนตร์นี้ยังเป็นเอกสารหลักฐานชิ้นหนึ่งในการวัดระดับความเลื่อมใสศรัทธาและระดับการเข้าถึงพระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าของสังคมไทย