ความยาว 92 นาที
ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง
บริษัทสร้าง จีเอ็มเอ็ม พิคเจอร์ส, จีเอ็มเอ็ม ไท หับ, ฟีโนมีนา โมชั่น พิคเจอร์ส
ผู้อำนวยการสร้างฝ่ายบริหาร ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม, บุษบา ดาวเรือง
ผู้อำนวยการสร้าง ยอดเพชร สุดสวาท
ผู้กำกับ บรรจง ปิสัญธนะกูล, ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ
ผู้เขียนบท ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ, บรรจง ปิสัญธนะกูล, โสภณ ศักดาพิศิษฐ์
ผู้กำกับภาพ นิรมล รอสส์
ผู้ลำดับภาพ มานพ บุญวิภาส, ลี ชาตะเมธีกุล
ผู้ออกแบบงานสร้าง สุราษฎร์ กาฎีโรจน์
ผู้กำกับศิลป์ ธีรเนศน์ จงอร่ามรุ่งเรือง, กมลวรรณ วิริยะภักดี
ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย พชรพรรณ สะถิตรโชติ
ผู้ทำดนตรีประกอบ ชาติชาย พงษ์ประภาพันธ์
ผู้แสดง อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม, ณัฐฐาวีรนุช ทองมี, อชิตะ สิกขมานา, อรรณพ ชั้นไพบูลย์, ฐิติการ ทองประเสริฐ, สิวากร มุตตามระ, ชัชชญา เจริญผล, ขจรศักดิ์ นฤภัทร, อภิชาติ ชูสกุล
รางวัล รางวัล Best Asian Film จากเทศกาล Fantasia Film Festival รางวัลหนังแฟนตาซีที่ดีที่สุด จากเทศกาล Fantastic’s Arts Festival of Gerardmer
ภาพยนตร์ไทยแนวสยองขวัญที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนังผีไทยที่ดีที่สุดตลอดกาลเรื่องหนึ่ง เล่าเรื่องราวของธรรม์ ช่างภาพหนุ่มซึ่งพบว่ารูปจำนวนมากที่เขาถ่ายได้มีแสงเงาประหลาดรวมถึงภาพที่ดูคล้ายใบหน้าของผู้หญิงปะปนอยู่ ภายหลังจากคืนที่เขาและแฟนสาวบังเอิญประสบอุบัติเหตุขับรถชนร่างหญิงสาวนิรนาม ซึ่งเมื่อร่วมกันออกค้นหาความจริง พวกเขาก็ได้ค้นพบถึงเบื้องหลังอันน่าสะพรึงกลัวของดวงวิญญาณที่ยังคงตามอาฆาต
ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ นับเป็นภาพยนตร์ในยุคแรกเริ่มของ จีเอ็มเอ็ม ไท หับ บริษัทภาพยนตร์ไทยที่มีบทบาทโดดเด่นที่สุดในปัจจุบัน โดยจุดเริ่มต้นในการสร้าง เกิดขึ้นจากการร่วมมือกันของ จีเอ็มเอ็ม พิคเจอร์ส แห่งแกรมมี่ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ และ ฟีโนมีนา โมชั่น พิคเจอร์ส บริษัทผลิตโฆษณาไทยที่มีผลงานระดับโลก ซึ่งต้องการหันมาจับงานสร้างภาพยนตร์ในยุคสมัยที่คนจากวงการโฆษณาเริ่มเข้ามามีบทบาทในวงการหนังไทยมากขึ้น ภาพยนตร์กำกับโดยผู้กำกับหน้าใหม่ คือ บรรจง ปิสัญธนะกูล และ ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ ซึ่งต่างเคยมีผลงานโดดเด่นมาจากการทำหนังสั้นมาตั้งแต่เมื่อครั้งเป็นนักศึกษาและกำลังเติบโตทางสายงานโฆษณาอยู่ในขณะนั้นในช่วงเวลาที่หนังผีไทยกำลังหยุดนิ่ง และหนังผีเอเชียอย่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้กำลังครองความนิยม ผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่องยาวเรื่องแรกของสองผู้กำกับดาวรุ่งที่ยังไม่เป็นที่รู้จักนี้ ได้สร้างแรงกระเพื่อมครั้งใหญ่ให้แก่วงการภาพยนตร์ไทย ด้วยการนำเรื่องราวของรูปถ่ายติดภาพวิญญาณ ซึ่งเป็นเรื่องลี้ลับยอดนิยมของผู้คนในสังคมมาเป็นประเด็นหลักของเรื่อง และซ่อนเงื่อนคลายปมอย่างชาญฉลาดด้วยบทภาพยนตร์ที่แข็งแรงกว่าหนังผีไทยเรื่องอื่น ๆ ที่เคยมีมา รวมทั้งยังเต็มไปด้วยเทคนิคทางภาพยนตร์ทั้งภาพและเสียงที่ใช้เพื่อปลุกเร้าและเขย่าขวัญคนดูอย่างเต็มที่ จนส่งผลให้ภาพยนตร์ประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยม ด้วยรายได้ที่ทำได้เกินกว่า 100 ล้านบาท ทั้งยังได้รับความนิยมอย่างสูงในระดับนานาชาติ รวมถึงได้รับการซื้อลิขสิทธิ์นำไปสร้างใหม่ในฉบับต่างประเทศ
ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ จึงนับเป็นผลงานที่ปักธงหนังผีไทยให้เป็นที่รู้จักในแผนที่ภาพยนตร์โลกอย่างแท้จริง และธงนั้นก็เปรียบเสมือนหมุดหมายใหม่ของวงการภาพยนตร์ในประเทศไทยเอง ที่ก่อให้เกิดหนังผีในแนวทางเดียวกันตามมาอีกมากมายในช่วงระยะเวลาไม่กี่ปีนับจากนั้น