ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง / ความยาว 144 นาที
บริษัทสร้าง กัญญามาลย์ภาพยนตร์
ผู้อำนวยการสร้าง บรรจง กัญญามาลย์
ผู้กำกับ ดอกดิน กัญญามาลย์
ผู้กำกับภาพ ศานิต รุจิรัตน์ตระกูล
ผู้แสดง สมบัติ เมทะนี, เพชรา เชาวราษฎร์, ประจวบ ฤกษ์ยามดี, แมน,
ชฎาพร, พัลลภ, ชุมพร เทพพิทักษ์, สิงห์, โขมพัสตร์ อรรถยา, สุวิน สว่างรัตน์, พงษ์ลดา พิมลพรรณ, ธัญญา, มาลาริน, เปี๊ยก, น้อย, อรสา, ดอกดิน กัญญามาลย์
ผู้บริจาค ดอกดิน กัญญามาลย์ โครงการหนังไทยกลับบ้าน
ปี 2513 มนต์รักลูกทุ่ง ได้สร้างปรากฏการณ์ เป็นภาพยนตร์เพลงในระบบมาตรฐาน 35 มม. ฉายเต็มจอใหญ่ สามารถทำรายได้ถล่มทลายทั้งประเทศ จนทำให้ผู้สร้างหนังไทยต้องหันมาทำหนังในระบบ 35 มม. ในปี 2514 ดอกดิน กัญญามาลย์ ผู้สร้างหนังที่ต้องรสนิยมคนไทยจนประสบความสำเร็จโดยตลอด จึงได้สร้างหนังเรื่อง ไอ้ทุย ในระบบ 35 มม. เป็นเรื่องแรกของ แต่เค้าโครงการเดินเรื่องยังมีร่องรอยหนัง 16 มม. ไม่ว่าจะเป็น อารมณ์ของหนัง, มุมกล้อง และวิธีการแสดง ส่วนเนื้อหาของหนัง ก็ยังคงแนวทางหนังแบบดอกดินที่มีครบทุกรสชาติดังเช่นเรื่องก่อนหน้าที่ประสบความสำเร็จทั้งหลาย อันเกิดจากการสั่งสมประสบการณ์มาตั้งแต่การแสดงจำอวด และอยู่กับคณะละครเร่ จึงสามารถรู้วิธีที่จะทำหนังให้ชนะใจผู้ชม จนเป็นเจ้าของวลี “ล้านแล้วจ้า”
ไอ้ทุย เล่าเรื่องของ คุณเพรียว ผู้ได้รับมรดกจากคนรักเก่าของแม่ เธอจึงยินยอมมอบที่ดินให้ชาวบ้านได้ใช้ทำมาหากินโดยไม่คิดค่าเช่า กระทั่งวันหนึ่งที่เธอถูกคนร้ายบุกมาที่หมู่บ้านเพื่อลักพาตัวคุณเพรียว ทุย ลูกชายกำนันจึงเป็นแกนนำชาวบ้านในการต่อสู้เพื่อคุ้มครองคุณเพรียว ผลงานชิ้นนี้ของดอกดินจึงยังเต็มไปด้วยองค์ประกอบแห่งความสำเร็จทั้งมุกตลก ความรัก เพลงเพราะ และบู๊ เติมเต็มอรรถรสให้ครบครับสำหรับคนดูหนัง
หอภาพยนตร์ได้รับภาพยนตร์ ไอ้ทุย กลับจากฮ่องกง ในโครงการหนังไทยกลับบ้าน สำหรับหนังเรื่องนี้นับเป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์สำหรับการศึกษาหนังไทย จากผู้สร้างที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่หนังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านที่สำคัญจากหนังยุค 16 มม. มาสู่ยุคหนัง 35 มม. ไอ้ทุย จึงสามารถบันทึกประวัติศาสตร์การเปลี่ยนแปลงของหนังไทย และแสดงหลักฐานนั้นอันสะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตและค่านิยมแห่งยุคสมัย ซึ่งเปลี่ยนแปลงไปแล้วตามกาลเวลา