สื่อดิจิทัล / สี / เสียง / 113 นาที
บริษัทสร้าง GTH
ผู้อำนวยการสร้าง วรรณฤดี พงษ์สิทธิศักดิ์, เช่นชนนี สุนทรศารทูล, สุวิมล เตชะสุปินัน
ผู้กำกับ บรรจง ปิสัญธนะกูล
ผู้เขียนบท นนตรา คุ้มวงศ์, ฉันทวิชช์ ธนะเสวี, บรรจง ปิสัญธนะกูล
ผู้กำกับภาพ นฤพล โชคคณาพิทักษ์
ผู้ลำดับภาพ ธรรมรัตน์ สุเมธศุภโชค
ผู้ออกแบบงานสร้าง อรรคเดช แก้วโคตร
ผู้ทำดนตรีประกอบ ชาติชาย พงษ์ประภาพันธ์, หัวลำโพงริดดิม
ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย สุธี เหมือนวาจา
ผู้แสดง มาริโอ้ เมาเร่อ, ดาวิกา โฮร์เน่, พงศธร จงวิลาส, ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์, อัฒรุต คงราศรี, กันตพัฒน์ เพิ่มพูนพัชรสุข
“แม่นาค” หรือ “อีนาก” แห่งท้องทุ่งพระโขนง เป็นตำนานผีไทยที่ได้รับการนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์บ่อยครั้งที่สุด แต่ในบรรดา “หนังแม่นาค” กว่า 30 เรื่องที่สร้างกันมา ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 7 จนถึงปัจจุบัน มีเพียง 3 เรื่องเท่านั้น ที่กลายเป็นหมุดหมายสำคัญของวงการภาพยนตร์ไทย หนึ่งคือ แม่นาคพระโขนง ฉบับ ปรียา รุ่งเรือง พ.ศ. 2502 ซึ่งสร้างความหวาดกลัวให้แก่แฟนหนังไทยยุค 16 มม. และทำรายได้สูงถึงล้านบาท สองคือ นางนาก พ.ศ. 2542 ที่หลอกหลอนผู้ชมด้วยบรรยากาศโบราณแบบสมจริง จนทำสถิติเป็นหนังไทยเรื่องแรกที่ทำรายได้เกินร้อยล้าน และสุดท้ายคือ พี่มาก..พระโขนง ผลงานปี พ.ศ. 2556 ที่สร้างประวัติการณ์ทำรายได้ทั่วประเทศทะลุไปถึงพันล้าน
พี่มาก..พระโขนง เป็นผลงานการกำกับของ บรรจง ปิสัญธนะกูล ผู้เคยกำกับหนังสั้นผีแนวตลกเรื่อง คนกลาง ใน สี่แพร่ง (2551) และ คนกอง ใน ห้าแพร่ง (2552) โดยมีตัวละครหลักเป็นกลุ่มเพื่อนสนิทสี่คนชื่อ เผือก เต๋อ ชิน และ เอ ซึ่งสร้างเสียงหัวเราะให้แก่ผู้ชมจนกลายเป็นที่จดจำ เป็นจุดเริ่มต้นให้บรรจงคิดต่อยอดตัวละครกลุ่มนี้ให้เป็นภาพยนตร์เรื่องยาว โดยจับพวกเขามาใส่ไว้ในตำนานผีแม่นาคที่คนไทยคุ้นเคย และตีความออกมาในรูปแบบที่ไม่เคยมีหนังแม่นาคเรื่องใดนำเสนอมาก่อน
ท่ามกลางโครงเรื่องเดิม ว่าด้วยความน่ากลัวของ นาค ผีสาวในย่านพระโขนง ซึ่งพยายามปกปิดไม่ให้ มาก สามีที่เพิ่งกลับมาจากการรบล่วงรู้ว่าเธอตายไปแล้วพร้อมกับลูกในท้อง พี่มาก..พระโขนง ได้พลิกความคาดหมายของผู้ชมตั้งแต่ชื่อเรื่องที่แสดงให้เห็นว่า เรื่องราวจะเล่าจากฝั่งมากเป็นหลัก พร้อมกับนำนักแสดงวัยรุ่นลูกครึ่ง ทั้ง มาริโอ้ เมาเร่อ และ ดาวิกา โฮร์เน่ มารับบทเป็นมากกับนาค ที่มีภาพจำเป็นคนไทยโบราณ ผนวกรวมกับกลุ่มตัวละคร เผือก เต๋อ ชิน เอ ในบทเพื่อนของมาก ซึ่งนำอารมณ์ขันร่วมสมัยเข้ามายั่วล้อกับภาษาและบรรยากาศแบบย้อนยุคในลักษณะทีเล่นทีจริง และจบเรื่องลงอย่างฉีกขนบของเนื้อหาและกฎเกณฑ์ธรรมชาติ ด้วยการให้คนกับผีได้ครองรักกันอย่างมีความสุข
ความแตกต่างเหล่านี้ ทำให้ พี่มาก..พระโขนง ที่เริ่มต้นจากการรับรู้ว่าเป็นหนังรักตลกวัยรุ่น ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางกลายเป็นกระแสปากต่อปาก จนขยายฐานผู้ชมไปสู่วัยอื่น ๆ และที่สุดแล้วคือทั้งครอบครัว เมื่อภาพยนตร์ผีที่มีครบทุกรสชาติเรื่องนี้ ได้แสดงความขลังด้วยการสร้างปรากฏการณ์ดึงดูดให้ผู้คนต่างพากันจูงลูกหลานและคนเฒ่าคนแก่ ไปชมจนแน่นขนัดแทบทุกรอบและทุกโรงในช่วงแรกที่เข้าฉาย จนต้องเพิ่มรอบแทนที่หนังต่างชาติ และเสกความคึกคักแก่โรงภาพยนตร์รวมไปถึงจอหนังกลางแปลงทั่วฟ้าเมืองไทย ให้เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะของผู้ชม พร้อมกับสร้างสถิติทำรายได้สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ทุกเรื่องที่เข้าฉายในประเทศไทย ด้วยยอดรวมทั้งหมดทั่วประเทศที่ประเมินกันว่ามากกว่า 1,000 ล้านบาท ทั้งยังตอกย้ำความมีอิทธิพลของหนังไทยในย่านอาเซียน ด้วยการแผ่ความนิยมไปทุกประเทศทั่วภูมิภาค
นอกจากจะเป็นการสร้างมิติอันแปลกใหม่ให้แก่เรื่องผีไทย ที่ได้รับการเล่าขานอยู่ในภาพยนตร์ซ้ำไปซ้ำมาเกือบศตวรรษ พี่มาก..พระโขนง จึงมีความสำคัญในฐานะที่มีอิทธิฤทธิ์ปลุกชีพมหรสพโรงภาพยนตร์ของไทย ให้ฟื้นตื่นขึ้นมามีชีวิตชีวาอย่างที่หนังไทยน้อยเรื่องจะเคยทำได้ในอดีต จนภาพยนตร์กลายเป็นความทรงจำร่วมของผู้คนในสมัยปัจจุบัน และบางทีอาจจะอยู่ยงคงกระพันเป็นตำนานของแฟนภาพยนตร์ในอนาคต อย่างเดียวกับที่ผีแม่นาคแห่งท้องทุ่งพระโขนง ได้สิงสถิตในความรับรู้ของคนไทยและอยู่คู่กรุงรัตนโกสินทร์มานานนับร้อย ๆ ปี