อำนวยการสร้าง : พร้อมมิตรภาพยนตร์, ไฟว์สตาร์โปรดักชั่น
กำกับ : มจ.ชาตรีเฉลิม ยุคล
ถ่ายภาพ : มจ.ชาตรีเฉลิม ยุคล
นำแสดงโดย : จตุพล ภูอภิรมย์, วิยะดา อุมารินทร์
หลังเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 ซึ่งก่อผลสะเทือนต่อสังคมไทยอย่างใหญ่หลวง มีการเปลี่ยนแปลงทางความคิด มีกระแสความคิดเรื่องสิทธิเสรีภาพ เรื่องปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม เรื่องคอรัปชั่นในวงราชการ การเมือง เรื่องสิ่งแวดล้อม ฯลฯ วงการหนังไทยก็ย่อมตกอยู่ในกระแสการเปลี่ยนแปลงด้วย ในระยะหลังเหตุการณ์ 14 ตุลา ได้เกิดกระแสหนังไทยที่มีเนื้อหาสาระสะท้อนหรือตีแผ่หรือเปิดโปงปัญหาสังคม อย่างที่ไม่เคยมีปรากฎมาก่อน
“ทองพูน โคกโพ ราษฎรเต็มขั้น” เป็นหนังของ มจ.ชาตรีเฉลิม ยุคล หรือ ท่านมุ้ย ซึ่งมีบทบาทเป็นหัวหอกคนหนึ่งในการนำกระแสหนังไทยก้าวหน้าหรือคลื่นลูกใหม่ในขณะนั้น ก่อนหน้านี้ท่านมุ้ยทรงสร้างแรงกระเพื่อมให้วงการด้วยหนังเรื่อง “เขาชื่อกานต์” (2516) เรื่อง “เทพธิดาโรงแรม” (2518)
สำหรับ “ทองพูน โคโพ ฯ” ท่านประทานให้สัมภาษณ์ว่า ท่านทรงชอบทำหนังเรื่องของคนตัวเล็ก ๆ ในสังคม ซึ่งมีปัญหาเล็ก ๆ แต่ปัญหานั้นสะท้อนถึงปัญหาใหญ่ของทั้งสังคม ทองพูน เป็นหนุ่มอีสาน ชาวนา ซึ่งเมียหนีไปเป็นเมียเช่าในยุคเมืองไทยมีฐานทัพอเมริกันในสงครามเวียดนาม ทิ้งลูกน้อยไว้คนหนึ่ง ทองพูนขายที่นาหนีความแห้งแล้งของอีสานเข้ากรุงเทพฯ ยึดอาชีพขับรถแท็กซี่ เก็บหอมรอมริบจนสามารถซื้อรถแท็กซี่เก่าคันหนึ่งเป็นของตนเอง วันแรกที่เป็นเจ้าของแท็กซี่ เขาก็ถูกโจรปล้นจี้เอารถไป ทองพูนพบว่าตำรวจหรือกฎหมายบ้านเมืองมิได้อยู่ข้างคนเล็ก ๆ หรือคนยากคนจน แต่อยู่ข้างคนรวย เขาจึงปกป้องตนเอง ด้วยการตามหารถคู่ชีพคืนด้วยตนเอง ด้วยความคับแค้นและความยากแค้นเปลี่ยนเป็นความกล้า แต่ด้วยความซื่อของคนบ้านนอก เขาจึงตกเป็นอาชญากรในอาชญากรรมของคนอื่นเสียเอง
หนังนี้ยังสื่อสารถึงจิตวิญญาณของคนอีสาน ที่กระจายระหกระเหจากบ้านเกิดไปหากินต่างถิ่น ความเห็นอกเห็นใจกัน ความคิดถึงบ้าน