อำนวยการสร้าง : ยูม่า ฟิล์ม
กำกับ : อรรถพร ไทยหิรัญ
ถ่ายภาพ : เดชา ศรีมันตะ
นำแสดงโดย : เรย์ แมคโดนัลด์, รามาวดี สิริสุขะ
ปี พ.ศ. 2542 ไม่รู้เหตุผลกลใด เป็นปีที่ให้กำเนิดภาพยนตร์ไทยสองเรื่องที่ พิเศษ แปลก ประหลาด เรื่องหนึ่งคือ “ดอกฟ้าในมือมาร” ของ อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล อีกเรื่องคือ “คนจร ฯ” ของ อรรถพร ไทยหิรัญ
“คนจร” เป็นหนังที่นักดูหนัง ไม่ว่าที่ใดในโลก จะต้องรู้สึกว่าหนังนี้คนทำไม่ธรรมดา เพราะหนังเขาได้รับการปรุงแต่งให้มองผ่านด้วยทัศนะของคติ การตีความและตีค่าเหตุการณ์ ตัวละครหรือปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยความเป็นตัวตนของผู้สร้างเอง
ตัวละครสำคัญตัวหนึ่งของหนัง คือคนจร ที่ดูเหมือนคนบ้าสำหรับคนปกติ หนังบอกพื้นหลังอะไรบางอย่างที่ทำให้เราพยายามจะเข้าใจและอธิบายเหตุผลให้การกระทำของคนจร เหตุซึ่งมีการทารุณกรรม การฆ่า การก่นด่า คนจรซึ่งคนทั่วไปที่คิดว่าตนเป็นคนปกติอาจจะมองเขาว่าเป็นคนบ้า ได้เข้าไปพบเห็นเรื่องของครอบครัวหนึ่ง ในบ้านหรือที่อยู่ซึ่งดูเหมือนฐานที่มั่นหรือที่กักกันกักขัง ได้เห็นคนงานต่างด้าวที่จะก่ออาชญากรรมกับคนในบ้าน เขาได้ช่วยชีวิตคนในบ้านไว้ ในขณะที่ตำรวจซึ่งโผล่เข้ามาในตอนท้าย และเห็นว่าคนบ้าคืออาชญากร
น่าเสียดายที่ อรรถพร ไทยหิรัญ เกิดมาแล้วสามารถสร้างสรรค์งานภาพยนตร์ของเขาเองจริง ๆ ได้เพียงเรื่องเดียวนี้ แต่คิดอีกทีหนึ่งนี่ก็นับว่าเพียงพอแล้วที่จะเป็นเอกภาพยนตร์สำคัญเรื่องหนึ่งในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทย